Trắng đêm nhích xe vào bãi xuất hàng ở cửa khẩu Tân Thanh

22h tối 17/12, khu vực bãi xe Tân Thanh (Lạng Sơn) vẫn sáng đèn. Hàng dài xe container nối đuôi nhau, nhích từng đoạn để được vào trong. Đây là khu vực tài xế trả hàng cho thương lái hoặc chờ thông quan để xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc.
22h tối 17/12, khu vực bãi xe Tân Thanh (Lạng Sơn) vẫn sáng đèn. Hàng dài xe container nối đuôi nhau, nhích từng đoạn để được vào trong. Đây là khu vực tài xế trả hàng cho thương lái hoặc chờ thông quan để xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc.
Tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), tình trạng tắc nghẽn đã diễn ra gần nửa tháng. Trong đêm, những chiếc xe container nhích từng đoạn để vào bãi.
Trắng đêm nhích xe vào bãi xuất hàng ở cửa khẩu Tân Thanh ảnh 1

Nửa tháng nay, các cửa khẩu tại Lạng Sơn xảy ra tình trạng ùn ứ bởi hàng nghìn container không thể xuất hàng. Theo Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là Trung Quốc tăng cường kiểm soát dịch Covid-19 và lỗi hệ thống mạng.

Trắng đêm nhích xe vào bãi xuất hàng ở cửa khẩu Tân Thanh ảnh 2

Ông Nguyễn Hoàng Tiếp chở xoài từ Đồng Tháp lên Lạng Sơn để xuất khẩu. Ông có mặt tại cửa khẩu Tân Thanh từ ngày 4/12. Phải đến đêm 17/12, xe của ông mới tới khu vực bãi xe Tân Thanh (sát cửa khẩu) để trả hàng cho thương lái. "Trả chuyến này xong tôi về Hà Nội bốc hàng, xuôi về Tiền Giang rồi nghỉ chứ tình hình này ai mà dám đánh xe lên nữa", ông Tiếp nói.

Trắng đêm nhích xe vào bãi xuất hàng ở cửa khẩu Tân Thanh ảnh 3

Những ngày kẹt lại cửa khẩu, ông Tiếp ăn cơm hộp rồi mua nước đóng chai để dùng. Chạy xe hàng từ những năm 1990, người đàn ông nhiều kinh nghiệm cũng không còn lạ lẫm với những cảnh ùn tắc hàng hóa. Sự mệt mỏi vẫn hiện rõ trên gương mặt tài xế khi những ngày qua ông vẫn phải thức tới đêm muộn để nhích xe vào bãi.

Trắng đêm nhích xe vào bãi xuất hàng ở cửa khẩu Tân Thanh ảnh 4

"Bình thường mỗi chuyến từ Tiền Giang lên cửa khẩu để xuất hàng, tôi được trả 7 triệu tiền công. Nhưng chuyến này bù tiền bến bãi, tiền dầu chạy máy để giữ lạnh cho nông sản có lẽ tôi chỉ còn thu về được 2 triệu đồng hoặc không đến", anh Hoàng Hải (tài xế) chia sẻ.

Trắng đêm nhích xe vào bãi xuất hàng ở cửa khẩu Tân Thanh ảnh 5

Cứ vừa nhích xe được khoảng 2-3 m, anh Hải lại lùi về chiếc giường nhỏ phía sau ghế lái để ngồi nghỉ. Hai tuần qua, khu vực chưa đầy 2 m2 trở thành nơi sinh hoạt, nghỉ ngơi của anh.

Trắng đêm nhích xe vào bãi xuất hàng ở cửa khẩu Tân Thanh ảnh 6

Mang theo bát đĩa, xoong nồi để nấu nướng, cũng là cách để anh Hải hạn chế tiếp xúc với người khác trong mùa dịch. Cứ cách 3 ngày, anh Hải cũng như tài xế khác sẽ được làm xét nghiệm Covid-19 để đảm bảo an toàn. Anh Hải cũng dự định sau chuyến hàng này sẽ về nghỉ Tết, không chạy nữa.

Trắng đêm nhích xe vào bãi xuất hàng ở cửa khẩu Tân Thanh ảnh 7

Một tài xế mở thùng hàng để kiểm tra thanh long và cho khí lạnh lưu thông. Các mặt hàng xuất khẩu ở khu vực cửa khẩu thuộc Lạng Sơn chủ yếu là hàng nông sản như thanh long, mít, xoài...

Trắng đêm nhích xe vào bãi xuất hàng ở cửa khẩu Tân Thanh ảnh 8

Các container phải chạy máy lạnh liên tục để bảo quản hàng hóa ở mức 6-10 độ C. Tuy nhiên nếu quá 10 ngày, chất lượng hàng sẽ giảm, thanh long bắt đầu héo, mít đen vỏ ngoài, xoài bị chín... thậm chí là hỏng, phải vứt bỏ.

Trắng đêm nhích xe vào bãi xuất hàng ở cửa khẩu Tân Thanh ảnh 9

Trước đó, ngày 15/12, phía Trung Quốc tạm dừng cho phương tiện Việt Nam chở hàng sang Trung Quốc để xuất khẩu từ cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị. Hiện chưa có thông báo về kế hoạch mở lại.

Trắng đêm nhích xe vào bãi xuất hàng ở cửa khẩu Tân Thanh ảnh 10

Tính đến nay, lượng xe đang dồn tại 3 cửa khẩu của Lạng Sơn là Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma lên tới hơn 4.500 xe. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà cho biết với số lượng hàng hóa tắc nghẽn các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, dự kiến 10-15 ngày nữa mới xuất hết.

Theo Zing News
Tin liên quan