Tràn ngập taxi ngoại tỉnh

Tràn ngập taxi ngoại tỉnh
TP - Từ tháng 6, TPHCM chỉ cho phép các hãng taxi thay thế xe cũ bằng xe mới, ngưng giải quyết đăng ký mới, nhằm hạn chế sự gia tăng chóng mặt loại phương tiện này. Tuy nhiên, đường phố Sài Gòn vẫn nườm nượp taxi, trong đó có không ít taxi biển số ngoại tỉnh đưa rước khách công khai.

> Hà Nội tăng thêm 8.000 taxi: Giao thông sẽ rối loạn?

Chiếc taxi Mai Linh mang biển số tỉnh Khánh Hòa sử dụng số tổng đài tại TPHCM để đưa rước khách. Ảnh: HT
Chiếc taxi Mai Linh mang biển số tỉnh Khánh Hòa sử dụng số tổng đài tại TPHCM để đưa rước khách. Ảnh: HT .

Chiều 12-10, chỉ trong 10 phút, đã có 4 chiếc taxi mang biển số ngoại tỉnh lưu thông qua Ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Võ Thị Sáu (quận 3). Một xe của hãng Mai Linh biển số tỉnh Đồng Nai đỗ trước Hội sở Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank) rước khách.

17 giờ 15 chiều cùng ngày, một xe taxi của Mai Linh đỗ trong con hẻm trên đường Điện Biên Phủ để chờ rước khách.

Trên thân xe ghi rõ số điện thoại tổng đài của hãng ở TPHCM nhưng lại mang biển số 79N 0542 của tỉnh Khánh Hòa.

Cách đó hơn 300m, một chiếc taxi Saigon V mang biển số 60P (Đồng Nai) đỗ bên đường, bất chấp các quy định về dừng đỗ, đón trả khách, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.

Theo Hiệp hội taxi TPHCM, không chỉ xe từ các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương, Long An, ngày càng nhiều taxi ở các tỉnh xa như Khánh Hòa, Phú Yên... vào TPHCM hoạt động.

Taxi ngoại tỉnh tập trung ở các tuyến đường trung tâm thành phố như Hai Bà Trưng, Lê Lợi, Lê Duẩn (quận 1), An Dương Vương, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo (quận 5), Lê Văn Sỹ, Phan Xích Long, Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận), Nơ Trang Long, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) và không đỗ cố định mà cơ động nhiều nơi để đón khách. Nhiều xe được phép kết nối liên lạc với tổng đài tại TPHCM.

Theo Sở GTVT, hiện nay, số taxi đăng ký hoạt động tại TPHCM là trên 12.500 xe, xấp xỉ ngưỡng 12.700 xe vào năm 2020 theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đã được Chính phủ phê duyệt.

Mặc dù số lượng chỉ chiếm khoảng 2,6% trong tổng số hơn 500.000 ôtô, nhưng mật độ lưu thông trên đường của taxi trong khu vực trung tâm chiếm đến 46%.

Để lách quy định ngưng phát triển thêm phương tiện mới, nhiều hãng taxi lớn có xe hoạt động tại nhiều tỉnh đưa xe từ tỉnh khác về TPHCM hoạt động, cạnh tranh không bình đẳng với nhiều hãng khác.

Những ngày lễ lớn, số lượng taxi ngoại tỉnh tăng chóng mặt, góp phần gây ùn tắc giao thông.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG