TPHCM nghiên cứu, bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn đến tỉnh Tây Ninh

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ngày 26/7, đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, đơn vị đang nghiên cứu rà soát, đề xuất bổ sung, điều chỉnh quy hoạch đường ven sông Sài Gòn đến ranh giới tỉnh Tây Ninh.

Theo Sở GTVT, hiện nay chủ trương nghiên cứu, rà soát, bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn đã được Thành ủy, UBND TPHCM và lãnh đạo các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ đặc biệt quan tâm, đặt ra yêu cầu sớm triển khai thực hiện để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, tạo cảnh quan, phát triển du lịch, dịch vụ ven sông.

Hiện nay, TPHCM đang tập trung rà soát, cập nhật và hoàn thiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đang triển khai Đề án phát triển kinh tế ven sông Sài Gòn theo định hướng khai thác hiệu quả giá trị sinh thái sông nước tự nhiên, tạo hành lang cảnh quan đô thị dọc hai bên bờ sông. Do đó, việc nghiên cứu, cập nhật, bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn trong giai đoạn hiện nay là phù hợp và rất cần thiết.

TPHCM nghiên cứu, bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn đến tỉnh Tây Ninh ảnh 1
TPHCM sẽ tận dụng tối đa các tuyến đường hiện hữu chạy dọc sông Sài Gòn (đã được đầu tư) để hoạch định hướng tuyến quy hoạch một cách linh hoạt, phù hợp với hiện trạng, cảnh quan đô thị dọc sông. Ảnh: PHẠM NGUYỄN

Sở GTVT cũng đề nghị Sở Quy hoạch – Kiến trúc hỗ trợ, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan về Đề án phát triển kinh tế ven sông Sài Gòn để hoàn thiện phương án hướng tuyến đường ven sông Sài Gòn đảm bảo hài hòa, đồng bộ và phù hợp với quan điểm, định hướng quy hoạch khai thác hiệu quả giá trị sinh thái sông nước tự nhiên.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng giao Phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện phương án tuyến đường ven sông Sài Gòn.

Trong đó, phạm vi nghiên cứu đường ven sông Sài Gòn đến giáp ranh giới tỉnh Tây Ninh và nghiên cứu giải pháp kết nối với mạng lưới giao thông tỉnh Tây Ninh để phát huy hiệu quả khai thác tuyến đường, tăng cường khả năng kết nối vùng.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng lưu ý đoạn sông Sài Gòn (từ ngã ba Mũi Đèn Đỏ đến hạ lưu đập Dầu Tiếng 2km (kéo dài thêm đến Bến Củi) với nhiều đoạn cong, khúc khuỷu. Do đó, tuyến đường ven sông không nhất thiết bám sát bờ sông.

Đặc biệt, tận dụng tối đa các tuyến đường hiện hữu chạy dọc sông Sài Gòn (đã được đầu tư) để hoạch định hướng tuyến quy hoạch một cách linh hoạt, phù hợp với hiện trạng, cảnh quan đô thị dọc sông (không nhất thiết bố trí một dạng mặt cắt ngang trên toàn tuyến). Ngoài ra, bổ sung giải pháp và xác định phạm vi chiếm dụng đất tại các vị trí nút giao, và các vị trí giao cắt với cầu...

Sở GTVT TPHCM cũng đề nghị Sở GTVT, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương hỗ trợ cung cấp thông tin tài liệu liên quan đến quy hoạch đường ven sông Sài Gòn trên địa bàn tỉnh Bình Dương để hoàn thiện phương án quy hoạch đường ven sông Sài Gòn đảm bảo kết nối hài hòa giữa hai địa phương.

Về tiến độ thực hiện, Sở GTVT TPHCM sẽ nghiên cứu, hoàn thiện phương án đề xuất bổ sung, điều chỉnh quy hoạch đường ven sông Sài Gòn trong tháng 7/2023, gửi lấy ý kiến các sở, ngành, các quận, huyện liên quan để hoàn thiện báo cáo UBND TPHCM vào đầu tháng 8 tới đây.

MỚI - NÓNG
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
TPO - Tại tòa, bị cáo thuộc đơn vị tư vấn khai quá trình thi công cho đến trước ngày diễn ra sạt trượt, đơn vị tư vấn không nhận được bất cứ phản ánh nào liên quan đến hồ sơ thiết kế. 'Nước ngầm' mà cáo trạng đề cập là do thấm từ trên xuống, lỗi này do đơn vị thi công sử dụng đất đắp không đạt yêu cầu.