Chiều 27/10, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.
Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2007-2022. |
Tại hội nghị, ông Dương Trí Dũng, Phó giám đốc Sở GDĐT TPHCM cho biết, trong năm học 2021-2022, mạng lưới trường lớp ở các cấp học, bậc học của TP HCM đã phủ khắp các quận, huyện và TP Thủ Đức với 2.355 trường học từ mầm non đến THPT; 1.791 cơ sở giáo dục thường xuyên và 310 trung tâm học tập cộng đồng. Đến cuối năm 2020, công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục của thành phố đạt tỷ lệ 99,86% người trong độ tuổi từ 15- 60 tuổi biết chữ và 100% quận, huyện củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS và phổ cập giáo dục bậc trung học.
Theo bà Lê Minh Ngọc, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Khuyến học TPHCM, qua thống kê, toàn thành phố hiện có hơn 1,2 triệu gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập, 840 dòng họ đạt danh hiệu dòng họ học tập , 2.063 đơn vị học tập và 1.897 cộng đồng học tập.
Đặc biệt, TPHCM đã triển khai Thông tư số 44/2014/TT-BGDĐT (ngày 12/12/2014) của Bộ GD&ĐT rộng khắp trên toàn thành phố, trong đó tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò của hội khuyến học. Tính đến nay, có 310 trung tâm học tập cộng đồng đưa vào hoạt động, trong đó 95 trung tâm có trụ sở riêng.
Về khuyến học, bà Ngọc cho hay, giai đoạn 2015-2020, tổng số tiền đã được trao tặng qua các chương trình học bổng, khen thưởng và hỗ trợ học sinh, sinh viên toàn thành phố gần 307 tỷ đồng.
Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X, ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM nhận định, công tác khuyến học, khuyến tài được cấp ủy, chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm, nhiều mô hình hay được áp dụng, phát huy tốt vai trò khuyến học của các cấp, đến từng gia đình, địa bàn dân cư, trường học
Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đã đạt được, ông Hải cũng đã chỉ ra những tồn tại, bất cập trong xây dựng xã hội ở địa phương. "Hội Khuyến học và ngành giáo dục, các quận, huyện và TPThủ Đức cần tiếp tục quan tâm khuyến học, khuyến tài, nhất là nâng cao nhận thức, nhất là xu hướng chuyển đổi số cần gắn được với xây dựng xã hội học tập", ông Hải nói và cho rằng, mỗi cá nhân lựa chọn cho mình hình thức học tập phù hợp và truyền cảm hứng đến mọi người, cộng đồng cùng học tập. Từng cấp hội kiện toàn, nâng cao khuyến học ở cơ sở, tạo phong trào học tập suốt đời rộng khắp trong xã hội.
Dịp này, Ban Tổ chức cũng khen thưởng các 47 tập thể và 27 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2007-2022.