Thành phố đang chỉ đạo đề án số hóa dữ liệu, trong đó các sở, các cơ quan đều đang triển khai đề án này với trọng tâm thí điểm số hóa 4 lĩnh vực chính: tài nguyên, đất đai, quy hoạch và giao thông. Trao đổi về nhiệm vụ thực hiện công tác cải cách hành chính, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết, những năm qua, TPHCM rất quan tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tuy nhiên vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp thành phố. Bình quân mỗi năm thành phố giải quyết 20 triệu thủ tục hành chính, với tỷ lệ đúng hẹn là trên 99%. Tuy số hồ sơ trễ hẹn tính theo tỷ lệ phần trăm là rất nhỏ nhưng con số tuyệt đối là hơn 25.000 thủ tục không đúng hẹn.
Chính quyền TPHCM chú trọng gặp gỡ, lắng nghe người dân, doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả công vụ. Ảnh: NGÔ TÙNG |
Về thực hiện nhiệm vụ chủ đề năm 2023 “Nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính”, ông Nhân nhấn mạnh yếu tố mấu chốt chính là vấn đề con người và công tác cán bộ. Theo ông, điều đầu tiên cần tập trung là nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức viên chức, đảng viên, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. Mặt khác, thành phố cũng đặt ra mục tiêu phát huy vai trò của tổ công tác kiểm tra, xử lý, đôn đốc các chỉ đạo của thành phố; kiểm tra, xử lý trách nhiệm của thủ trưởng, của công chức khi thực thi công vụ; đồng thời cũng đặt ra vai trò của cấp ủy đảng, của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và của chính người dân trong giám sát trách nhiệm công vụ của cán bộ công chức.
“TPHCM đã xây dựng đề án cải cách trách nhiệm công vụ và thời gian tới sẽ thực hiện tốt nội dung này nhằm góp phần để cán bộ công chức làm tốt nhiệm vụ của mình”, ông Nhân nói.