Theo ghi nhận của PV vào trưa 31/7, nhịp chính giữa cầu Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) đang tồn tại một vị trí nước đọng. |
Bề mặt cầu có dấu hiệu bị lún tạo nên vũng nước đọng sau mưa. Trước đó, sự cố đứt cáp ngầm cách đây gần 2 năm cũng khiến mặt cầu bị lún, võng tạo điểm đọng nước. |
Nước đọng thành vũng chiếm gần một phần làn đường. Nhiều người khi điều khiển xe máy qua khu vực phải né tránh vũng nước, điều này tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông. |
Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã có văn bản gửi Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ về việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh. |
Theo Sở GTVT TPHCM, việc xử lý vị trí đọng nước trên cầu chưa triệt để, hiện nay có 2 vị trí đọng nước nhưng đơn vị phụ trách chỉ đề xuất xử lý 1 vị trí. Ngoài ra, nguyên nhân đọng nước còn do nghẹt hệ thống thoát nước nhưng đơn vị quản lý cũng chưa đề xuất biện pháp xử lý. Ảnh: Phương tiện lưu thông bên dưới cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. |
Để thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT TPHCM yêu cầu Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đo trắc dọc, trắc ngang toàn bộ cầu để đề xuất biện pháp sửa chữa thảm bê tông nhựa. Qua đó, phải đảm bảo độ bằng phẳng, lưu thông êm thuận, không đọng nước, siêu cao (độ dốc) tại vị trí lưng đường cong phù hợp theo tiêu chuẩn hiện hành. |
Ngoài ra, đơn vị quản lý phải sửa chữa hệ thống miệng thu nước, ống thoát nước trên cầu. |
Trước đó, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh được bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) để thi công dự án sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh từ tháng 10/2020. Hiện công trình này vẫn chưa được bàn giao trở lại.
Do đó, Sở GTVT TPHCM yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ rà soát lại các quy định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, khẩn trương phối hợp với Ban Giao thông TPHCM hoàn tất các thủ tục bàn giao công trình, bàn giao tài sản để có cơ sở sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên triển khai thực hiện sửa chữa cầu.
Sở GTVT TPHCM yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ khẩn trương thực hiện các nội dung trên và báo cáo về sở trước ngày 10/8/2024.
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (thuộc dự án đường Lê Thánh Tôn nối dài trước đây) đã được chủ đầu tư tổ chức thi công hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2002, sửa chữa và kiểm định vào năm 2017.
Tháng 9/2022, trong quá trình kiểm tra, khảo sát chuẩn bị cho công tác duy tu sửa chữa định kỳ, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ và Ban Giao thông TPHCM phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu 1,8m-2m thuộc công trình này đã bị đứt.
Các đơn vị chức năng đánh giá, điều này sẽ ảnh hưởng đến kết cấu, khả năng chịu lực của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh và phải khẩn trương khắc phục.
Tháng 10/2022, UBND TPHCM chấp thuận thuê đơn vị kiểm định độc lập, giám định nguyên nhân sự cố đứt cáp ngầm cầu Nguyễn Hữu Cảnh để đưa ra phương án xử lý.
Đến cuối tháng 2/2023, việc khắc phục sự cố đứt cáp ở công trình này đã được hoàn thành.