Toyota tiếp tục bắt tay Subaru để sản xuất SUV điện

TPO - Mẫu xe điện tiếp theo ra đời từ sự hợp tác giữa Toyota và Subaru sẽ được phân phối trước tiên tại các thị trường Nhật Bản, châu Âu và Bắc Mỹ.

Theo Nikkei Asia, Toyota Motor và Subaru sẽ ra mắt một mẫu xe điện mới do hai hãng chung tay phát triển. Sản phẩm này dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2026, với điểm đến trước tiên là tại các thị trường Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.

Quá trình sản xuất sẽ bắt đầu vào khoảng tháng 1/2026 tại nhà máy Yajima của Subaru ở tỉnh Gunma, Nhật Bản. Công suất ban đầu dự kiến ở mức 15.000 xe và tăng lên tối đa 20.000 xe mỗi tháng.

Trước đó vào tháng 5/2022, Toyota và Subaru từng hợp tác phát triển một mẫu xe SUV chạy điện và đã tung ra thị trường sau đó với tên gọi Toyota bZ4X và Subaru Solterra. Xe sử dụng khung gầm e-TNGA/e-Subaru Global Platform, công nghệ điện hóa của Toyota và hệ dẫn động 4 bánh.

Toyota tiếp tục bắt tay Subaru để sản xuất SUV điện ảnh 1

Subaru Solterra và Toyota bZ4X được coi là cặp xe điện "song sinh" với cùng nền tảng khung gầm và sự tương đồng trong thiết kế.

Mẫu xe điện tiếp theo mà Toyota và Subaru hợp tác phát triển được báo cáo cũng sẽ là SUV. Tại đây, nhà sản xuất sẽ tận dụng các bộ phận từ bZ4X và những mẫu xe khác để giảm chi phí.

Theo Subaru, hãng này cùng Toyota sẽ hợp tác và cung cấp 4 mẫu xe điện cho tới cuối năm 2026. Nhận thấy những khó khăn trong việc phát triển xe điện độc lập, nên Subaru sẽ tăng cường danh mục sản phẩm với sự hỗ trợ từ Toyota.

Đến năm 2030, Subaru đặt mục tiêu bán 600.000 xe điện mỗi năm, với xe điện chiếm 50% doanh số toàn cầu của hãng.

Trong khi đó, Toyota vẫn đang thận trọng với lĩnh vực xe điện. Mới đây, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản đã thông báo hoãn dự án sản xuất xe điện tại Bắc Mỹ đến nửa đầu năm 2026.

Nguyên nhân được cho là do doanh số bán hàng chậm lại ở thị trường nước này. Ngoài ra, Toyota đã hạ mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe điện trên toàn cầu vào năm 2026 xuống còn 1 triệu chiếc.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
TPO - Theo ông Nguyễn Minh Tấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nồng độ bụi PM10 và bụi PM2.5 trung bình ngày và năm ở Hà Nội vượt nhiều lần khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, đồng thời ghi nhận ô nhiễm cục bộ khí NO2 và O3.