TPO - Toyota vừa hé lộ C+pod tại Nhật Bản, một ôtô pin-điện đô thị với kích thước nhỏ gọn và số lượng sản xuất hạn chế; dự kiến, xe sẽ được bán cho các doanh nghiệp, địa phương và các tổ chức khác.
Hãng xe Nhật cho biết C+pod cũng được nhắm đến những người dùng doanh nghiệp thường xuyên gặp khách hàng ở thành thị hoặc cộng đồng dân cư vùng núi, họ thường khá hạn chế trong lựa chọn phương tiện giao thông và các loại xe đó cũng phải thân thiện với môi trường.
Toyota C+pod với thiết kế nhỏ gọn, 2 chỗ ngồi.
Sở hữu kích thước chiều dài x rộng x cao chỉ là 2.490 x 1.290 x 1.550 mm cùng trục cơ sở chỉ 1.780 mm, Toyota C+pod có bán kính quay đầu rất nhỏ - 3,9 m, điều này giúp xe cực kỳ cơ động khi phải đối mặt với các góc cua gắt trên đường hẹp và giảm thiểu thao tác vô-lăng.
Về sức mạnh, C+pod được trang bị một động cơ điện nam châm vĩnh cửu, có khả năng sản sinh công suất tối đa 12,3 mã lực và mô-men xoắn cực đại 56 Nm, cho phép xe đạt tốc độ tối đa 60 km/h.
Để cung cấp năng lượng cho động cơ trên, Toyota đã trang bị cho C+pod cụm pin Lithium-ion 9,06 kWh; sẽ tốn khoảng 5h để sạc đầy pin thông qua nguồn điện một pha 200 V/16 A hoặc khoảng 16h từ nguồn một ha 100 V/6 A. Theo thử nghiệm, xe điện Toyota có khả năng đi được tối đa 150 km trước khi phải sạc lại.
Chiều dài thân xe chỉ 2.490 mm.
Ngoài ra, Toyota C+pod cũng có thể cung cấp nguồn điện tối đa lên tới 1.500 W (điện xoay chiều 100 V) trong tối đa 10h.
Mẫu xe điện đô thị nhỏ gọn hai chỗ ngồi được trang bị hệ thống treo với trụ giảm chấn lò xo cuộn kết hợp thanh cân bằng cho phía trước và thanh xoắn cho phía sau. Trong khi đó, xe sử dụng phanh đĩa cho hai bánh trước và tang trống cho hai bánh sau, các lốp có kích thước 155/70 R13.
Về an toàn, Toyota C+pod sở hữu hệ thống hỗ trợ người lái chủ động, phù hợp với mục đích sử dụng cho đô thị, trong đó hệ thống an toàn tiền va chạm giúp phát hiện các phương tiện và người đi bộ cả ban ngày và ban đêm cũng như người đi xe đạp ban ngày.
Thiết kế đuôi xe Toyota C+pod.
Trong khi đó, hệ thống sóng siêu âm thông minh với Phanh Hỗ trợ Đỗ xe cũng xuất hiện trên Toyota C+pod để giúp tránh va chạm hoặc giảm thiểu thiệt hai do va quyệt với tường hoặc các vật thể cố định khác khi đi ở tốc độ thấp.
Các trang bị an toàn thụ động cũng rất tốt với cấu trúc khung gầm hấp thụ và phân tán lực tác động qua nhiều thành phần, đồng thời cũng tác động nhẹ đến các vật thể, giảm thương tích cho người đi bộ.
Ngoại thất của Toyota C+pod sở hữu đèn pha và đèn hậu kết hợp công nghệ LED trong khi vỏ ngoài thân xe được làm bằng nhựa để giảm trọng lượng. Bên trong, khoang cabin có chiều rộng lên tới 1.100 mm với các cụm thiết bị được đặt ở bảng táp-lô. Các nút bấm được đặt ở bảng điều khiển trung tâm để dễ sử dụng nhất.
Nội thất của Toyota C+pod khá đơn giản.
Nội thất xe có màu đen chủ đạo, có thể kết hợp với năm phối màu ngoại thất hai tông màu và ba tùy chọn ngoại thất ba tông màu. Hãng xe Nhật cho biết, Toyota C+pod chỉ là sản phẩm giới hạn dành cho khách hàng doanh nghiệp và chính phủ dù hãng vẫn tổ chức một đợt ra mắt quy mô lớn diễn ra vào năm 2022.
Một số hình ảnh về Toyota C+pod:
Theo Theo Paultan