>Toyota tạm vượt GM giành ngôi quán quân
Phó chủ tịch Toyota Yukitoshi Funo bên một chiếc Etios tại trụ sở hãng tại Tokyo hôm 25-4. Ảnh Reuters. |
Năm 2011, Toyota để mất ngôi nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới vào tay General Motors (GM), giờ đây hãng xe Nhật muốn giảm sự phụ thuộc vào các thị trường chính đang dần bão hòa như Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, để chuyển trọng tâm sang các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, nơi các đối thủ như Volkswagen, GM và Hyundai Motor đang chiếm thế thượng phong.
Toyota đặt mục tiêu tiêu thụ 50% sản lượng xe hơi tại các thị trường mới nổi vào năm 2015, so với khoảng 45% trong năm ngoái và 18,6% trong năm 2000.
“Tại các thị trường mới nổi, có tới 4, 5 hãng xe cạnh tranh vị trí dẫn đầu doanh số bán xe, đặc biệt là tại khu vực Đông Nam Á, Volkswagen và một số khác đang thách thức vị trí của chúng tôi”, phó chủ tịch Toyota, ông Yukitoshi Funo, phát biểu.
Tính cả mẫu Etios được tung ra thị trường Ấn Độ vào cuối năm 2012, Toyota đang lên kế hoạch ra mắt 8 mẫu xe cỡ nhỏ vào năm 2015, đặt mục tiêu tăng doanh số bán xe hàng năm thêm hơn 1 triệu chiếc tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.
Các mẫu xe đó dự kiến có mức giá khoảng 1 triệu yên (khoảng 264 triệu đồng) hoặc cao hơn và được sản xuất tại các nhà máy địa phương ở Ấn Độ, Brazil và Trung Quốc, Toyota cho biết hãng sẽ nỗ lực nội địa hóa 100% linh kiện tại các thị trường đó nhằm giảm giá thành xe.
Cũng theo Toyota, sản lượng sản xuất xe của hãng tại các thị trường mới nổi sẽ tăng lên khoảng 3,1 triệu chiếc mỗi năm từ năm 2013, ngang với sản lượng tại quê nhà Nhật Bản.
Mẫu xe hơi giá rẻ nhất của Toyota là Etios, được bán với giá khoảng từ 9.000 USD (gần 190 triệu đồng) tại Ấn Độ, nhưng vẫn đắt gấp đôi Suzuki Alto mẫu xe bán chạy hàng đầu tại quốc gia này.
Nam Hoài
Theo Reuters