Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ về Hiệp ước INF

Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ về Hiệp ước INF
TPO - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói như trên trong một hội nghị cấp chính phủ tổ chức tại thành phố Sochi và nhấn mạnh Nga sẽ không để Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF).

Báo “Nước Nga ngày nay” hôm 19/11 dẫn lời tổng thống Putin phát biểu tại hội nghị rằng Mỹ nên “phụ trách toàn diện đối với vấn đề này”, quyết định của Washington rút khỏi INF “không thể và không phải là không có đáp án”. Ông hi vọng rằng Nga và Mỹ sẽ tiếp tục đối thoại về an ninh chung và ổn định chiến lược trên cơ sở “trách nhiệm chung”.

Ông Putin cũng nói rằng, Nga đã cảnh báo Mỹ không nên rút khỏi INF và Nga có thể sẽ có hành động đáp trả. Ông nói: “Hiện nay chúng ta đã có tên lửa siêu vượt thanh có thể xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa”.

Tổng thống Nga cũng kêu gọi chính phủ và các quan chức quân đội xây dựng “các bước cụ thể” mà Nga có thể thực hiện nhằm đáp trả việc Mỹ rút khỏi INF. Nga không cho phép bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang. Ngược lại sẽ tập chung “phát triển cân bằng” các lực lượng Lục-Hải-Không quân. Nga sẽ áp dụng những kinh nghiệm chiến đấu có được từ chiến trường Syria vào chiến thuật huấn luyện quân sự mới, đồng thời tiếp tục hiện đại hóa các căn cứ quân sự.

Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn được ký vào tháng 12/1987 và có hiệu lực từ 1/7/1988 quy định Mỹ và Nga (Liên Xô) không được thử nghiệm và triển khai tên lửa hành trình trên bộ tầm ngắn 500-1000km hoặc tầm trung 1000-5500 km.

Để thực hiện theo Hiệp ước INF, trước tháng 6/1991 Mỹ đã phá hủy 846 tên lửa Pershing I, II và tên lửa hành trình BGM-109G Tomahawk. Liên Xô cũng phá hủy 1.846 tên lửa tầm trung RSD-10, R-12 và R-14 và các tên lửa tầm ngắn OTR-22 và OTR-23.

Theo Global Times
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.