Tổng Kiểm toán Nhà nước tranh luận nóng với Bộ trưởng Tài chính

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc (trái) và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc (trái) và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng
TPO - Sáng 24/5, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc có phần tranh luận với Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại hội trường Quốc hội liên quan đến việc giải trình tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Tiếp thu ý kiến các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, sẽ tiếp tục rà soát hệ thống pháp luật liên quan, đảm bảo chặt chẽ trong tổ chức, thực hiện, đảm bảo tăng cường quản lý, chống thất thu, chuyển giá, đảm bảo quản lý được các phương thức kinh doanh mới hiện nay...

Ông Dũng cũng thông tin về nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) xoay quanh mối quan hệ giữa các kết luận báo cáo Kiểm toán Nhà nước (KTNN) với quyết định truy thu thuế.

Theo ông Dũng, Luật KTNN quy định báo cáo kiểm toán bắt buộc phải thực hiện, Tổng KTNN là người xử lý khiếu nại cuối cùng. Tuy nhiên, trong thực tiễn, khi cơ quan thuế chấp hành kết luận của kiểm toán và thanh tra, ra quyết định truy thu thuế cũng xảy ra nhiều trường hợp không đồng tình, thậm chí khởi kiện.

“Tuy nhiên, họ kiện quyết định truy thu thuế của cơ quan thuế chứ không phải kiện kết luận của KTNN hay kết luận thanh tra”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cho biết, cách đây 1 – 2 tuần, Bộ Tài chính đã chủ trì họp với KTNN và Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp và các bộ có liên quan bàn về kết luận kiểm toán, thanh tra tại một số đơn vị.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ví dụ như Unilever, kiểm toán đưa ra số liệu ban đầu là truy thu khoảng hơn 800 tỷ đồng, lần thứ hai là hơn 500 tỷ đồng, lần thứ ba là hơn 300 tỷ đồng ... Bây giờ thống nhất với nhau báo cáo Thủ tướng, họ nộp 300 tỷ đồng. Trường hợp này, ví dụ cơ quan thuế ra quyết định truy thu ngay hơn 800 tỷ đồng mà bị kiện thì sẽ kiện cơ quan thuế. Ra tòa thì cơ quan thuế phải giải trình.

“Phải hết sức lưu ý và trong quá trình tới đây phải tiếp tục rà soát báo cáo lại Quốc hội vấn đề này”, ông Dũng nói.

Bấm nút tranh luận lại vấn đề này, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc cho rằng tại Unilever, Thanh tra của Cục thuế TP HCM vào kiểm tra, kiến nghị truy thu 383 tỷ đồng, công ty này đã đồng ý nộp. Sau đó, KTNN vào kiểm tra lại hồ sơ, ngoài 383 tỷ đồng thì kiến nghị truy thu 882 tỷ đồng.

Theo ông Phớc, khi yêu cầu đoàn thanh tra Cục thuế TP HCM giải trình tại sao truy thu 383 tỷ đồng thì được giải thích là do điều kiện cuối năm nên đoàn thanh tra căn cứ vào số liệu do công ty tự tính toán thuế thu nhập doanh nghiệp... chứ chưa kiểm tra, rà soát các hồ sơ, tài liệu liên quan.

Ông Phớc khẳng định: “ Việc chúng tôi kiến nghị thu 882 tỷ đồng là đúng và đoàn thanh tra thuế làm không đúng”.

Ông Phớc cũng thông tin, sau đó, khi có kế hoạch kiểm toán tại Unilever, đã mời Tổng Cục thuế, Cục thuế TP HCM, căn cứ trên hồ sơ họ cung cấp, kiến nghị truy thu 575 tỷ. Sau đó, lãnh đạo Unilever sang làm việc với KTNN, Tổng Cục thuế, Cục thuế TP HCM và họ chấp nhận nộp 384 tỷ đồng, kiến nghị nộp chậm.

“Chúng tôi bàn với Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế là họ chấp nhận 384 tỷ thì cứ nộp đi, còn hồ sơ bổ sung thì vẫn phải làm thêm và bổ sung sau. Nói thế để Quốc hội hiểu, không lại bảo KTNN làm không chính xác, số liệu thế này thế kia”, ông Phớc nói thêm.

Liên quan đến mối liên hệ giữa kết luận báo cáo kiểm toán và quyết định truy thu thuế, ông Phớc cho biết: Khi vào kiểm toán một đơn vị, thì cơ quan thuế phải cử cán bộ làm việc với cơ quan thanh tra, kiểm toán, cùng phối hợp, cung cấp hồ sơ, đại diện làm việc.

“Khi thành lập đoàn, có nghĩa là cơ quan thuế cùng với KTNN làm. Vậy kết luận thì cơ quan thuế phải chịu trách nhiệm. Và rõ ràng là cơ quan thuế phải ra quyết định để người ta nộp thuế. Lúc đó người nộp thuế không đồng ý thì kiện thuế là đúng rồi. Và chúng tôi phải chịu trách nhiệm về kết luận của mình”, ông Phớc nói.

Kết thúc phần trình bày, ông Phớc nói: “Vì quyền lực nhà nước là thống nhất, chỉ phân công cho từng cơ quan. Cho nên đề nghị cơ quan nhà nước nhẹ nhàng với nhau...”

MỚI - NÓNG