Theo đó, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp và Be Group sẽ cùng hợp tác trong các hoạt động xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá kỹ năng của tài xế xe công nghệ nói chung; tham gia huấn luyện và đào tạo kỹ năng nghề tài xế công nghệ; xây dựng quy chuẩn liên quan để nâng cao nhận thức về nghề tài xế công nghệ; hướng tới đưa nghề tài xế công nghệ trở thành một nghề trong kỳ thi nghề quốc gia; tham gia tổ chức thi tay lái vàng...
Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh cho biết, hiện giáo dục nghề nghiệp có nhiều ngành nghề, trong đó có các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe.
Với các ứng dụng gọi xe công nghệ như be, theo ông Minh, tài xế cần được đào tạo, bồi dưỡng thêm về ứng dụng công nghệ, kỹ năng mềm... nên khác với tài xế lái xe thông thường. Cùng với đó, tài xế công nghệ cũng cần được đảm bảo các chế độ như bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế, và tiến tới là bảo hiểm xã hội, vì tham gia vào cùng 1 tổ chức doanh nghiệp.
Đặc biệt, trên cương vị là doanh nghiệp vận tải, ông Minh hy vọng, Be Group sẽ phối hợp chặt chẽ với các trường nghề, trung tâm đào tạo lái xe... để tham gia vào quá trình đạo tạo nghề, không chỉ với tài xế, còn nhiều lĩnh vực khác.
Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh
Phó Tổng giám đốc Be Group Đỗ Mạnh Tuân cho biết, hiện cả nước có khoảng 300.000 tài xế công nghệ. Tuy nhiên, những tài xế này hầu hết không qua đào tạo các kỹ năng về công nghệ, do đó cần được chuẩn hóa là 1 nghề, có mã nghề, được đào tạo theo quy chuẩn nghề.
Theo ông Tuân, ngay từ khi ra mắt thị trường cuối năm 2018, be đã đăng ký là doanh nghiệp vận tải, với các chế độ cho tài xế như người lao động của công ty, như chế độ bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế.
Trong khuôn khổ hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp và Be Group, từ ngày 25/9-8/11, sẽ diễn ra cuộc thi “Tay lái vàng” cho tài xế mô tô và ô tô. Đây là chưng trình hướng tới là 1 nghề trong kỳ thi tay nghề quốc gia trong tương lai.