Trong cuộc gặp gỡ báo chí ngày 21/2, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Bộ VHTTDL đang hoàn thiện bước lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về phương án mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3.
Từ nay tới 14/3, các địa phương tiếp tục thí điểm đón khách quốc tế giai đoạn 2. Bộ VHTTDL có hướng dẫn số 465 về đón khách quốc tế giai đoạn 2, trong đó điều kiện bắt buộc khách tham gia chương trình trọn gói ít nhất 7 ngày được rút xuống còn 3 ngày bắt buộc. Sau thời gian này khách có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được tự do tham gia các chương trình du lịch khác.
Tuy nhiên dự kiến khi du lịch mở cửa hoàn toàn từ 15/3, khách sau khi đáp ứng đủ yêu cầu về xét nghiệm âm tính có thể du lịch tự do như thời điểm trước 2020. Khách quốc tế khi này cũng được tham gia mọi hoạt động như khách nội địa (không cần xét nghiệm trừ trường hợp điều tra dịch tễ khi đến từ vùng dịch cấp độ 3, 4).
Để nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam, ông Khánh nhắc tới đề xuất từ Bộ VHTTDL khôi phục chính sách miễn thị thực đơn phương cho 24 thị trường như trước khi COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên vấn đề này lại phụ thuộc vào ý kiến từ Bộ Ngoại giao, Bộ Công an.
Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh thông tin về kịch bản đón khách từ 15/3. Ảnh: Minh Khánh |
Một trong những vấn đề được quan tâm là tập hợp nguồn nhân lực, ông Khánh cho biết ngành du lịch phối hợp với các địa phương có chính sách thu hút nguồn lao động du lịch trở lại, có chính sách đào tạo lại để đáp ứng nhu cầu của du khách. Bên cạnh đó, trả lời câu hỏi của Tiền Phong Tổng cục Du lịch cũng phối hợp với địa phương khảo sát về cơ sở vật chất sau 2 năm xuống cấp, khuyến khích các doanh nghiệp và địa phương chủ động duy tu cơ sở lưu trú, điểm đến du lịch để sẵn sàng đón khách.
Để khách biết tới chính sách mở cửa của du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch tiếp tục quảng bá chiến dịch “Live fully in Vietnam”, làm việc với nhiều hãng truyền thông quốc tế lớn như CNN, CNBC để xúc tiến, quảng bá du lịch. Tổng cục Du lịch sẽ tham dự các hội chợ du lịch lớn ở khu vực và thế giới như Đông Bắc Á, Tây Âu để quảng bá sản phẩm mới.