Ngày 23/11, bộ đôi nhà thiết kế Dolce&Gabbana (thương hiệu D&G) gây chú ý khi đăng tải đoạn video xin lỗi người dân Trung Quốc trên trang Weibo chính thức, với phần tiêu để được viết bằng tiếng Trung, tiếng Anh và tiếng Italy.
Trong video, bộ đôi thừa nhận đã có hành động sai trái tại đất nước đông dân nhất thế giới này, đồng thời gửi lời xin lỗi chân thành đến tất cả người dân Trung Quốc trên toàn thế giới.
"Chúng tôi phải xin lỗi vì những sai lầm đã gây ra. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên đi những trải nghiệm và bài học từ sự việc lần này, sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Chúng tôi sẽ cố gắng để hiểu và tôn trọng văn hóa Trung Quốc", NTK Stefano Gabbana nói.
Ngoài lời xin lỗi, D&G cũng xóa toàn bộ những video gây tranh cãi trên Instagram.
Mọi việc bắt đầu từ video trên Instagram quảng bá cho buổi biểu diễn The Great Show của nhà mốt D&G được tổ chức tại Thượng Hải. Trong video, một cô gái châu Á mặc đồ D&G dùng đũa để ăn các món Italy như pizza và mì ống. Không có gì đáng nói nếu như cô gái không để lộ biểu cảm tức cười khi dùng đũa, kèm theo những dòng caption đầy coi thường từ phía thương hiệu.
Sau khi đoạn video được công bố, D&G vấp phải làn sóng chỉ trích từ cư dân mạng của đất nước tỷ dân. Trang Jing Daily (Trung Quốc), trích dẫn các bình luận chỉ trích của cư dân mạng cho rằng, D&G không tôn trọng hóa văn hóa hàng thế kỷ của Trung Quốc, mô tả phụ nữ Trung Quốc theo một khuôn mẫu và thậm chí phân biệt chủng tộc.
Sự việc bị đẩy lên cao trào khi đoạn tin nhắn của tài khoản có tên Michael Atranova với Stefano Gabbana được tiết lộ. Trong đó, nhà thiết kế nổi tiếng đã sử dụng những từ ngữ miệt thị để nói về Trung Quốc như “đất nước của những thứ ô uế”, “đồ ngu ngốc”…
Sau đó, D&G đã đính chính, tài khoản Instagram bị hack, những tin nhắn trên chỉ là giả mạo. Tuy nhiên, cư dân mạng Trung Quốc không chấp nhận lời giải thích, cho rằng đó chỉ là lời bao biện.
Không chỉ cộng đồng mạng, loạt ngôi sao lớn của làng giải trí Hoa ngữ cũng rất bất bình về cách hành xử của D&G. Cụ thể, Huỳnh Hiểu Minh, Lý Băng Băng, Trần Khôn… tuyên bố không tham dự The Great Show. Phía công ty người mẫu cũng rút hết nhân sự. Nhiều ngôi sao lên tiếng đòi tẩy chay D&G. Thậm chí, “mỹ nhân Tân Cương” Địch Lệ Nhiệt Ba và Vương Tuấn Khải, vốn là đại diện thương hiệu của hãng, đã đơn phương chấm dứt hợp đồng. Riêng, Địch Lệ Nhiệt Ba còn thẳng tay xóa bài viết khoe đoạt giải Kim Ưng danh giá trên trang cá nhân, vì thời điểm nhận giải cô mặc chiếc váy của D&G.
Trước “cơn địa chấn” từ Trung Quốc, D&G phải hủy bỏ show diễn kỳ công chuẩn bị, với chi phí lên tới hàng chục tỷ đồng, đồng thời xin lỗi công khai đến toàn thể khán giả. Tuy nhiên, những hành động này chưa đủ để khiến người dân Trung Quốc nguôi ngoai.
Theo Jing Daily, “Tẩy chay Dolce" là một trong những chủ đề đang được thảo luận nhiều nhất trên Weibo, với hàng chục nghìn lần. Nhiều người đăng ảnh cắt đồ, các trang web bán hàng cùng các hãng bán lẻ gỡ bỏ hết sản phẩm của D&G… Thậm chí, trước trụ sở của D&G ở Milan, nhiều người Hoa giận dữ tụ tập biểu tình.