Tình nguyện trên không gian số

0:00 / 0:00
0:00
TP - Không tối ngày “trôi dạt” trên Facebook hay lướt TikTok vô định, nhiều sinh viên đã biến những nền tảng mạng xã hội này thành công cụ để hoạt động, kết nối, tích cực lan tỏa những dự án tình nguyện.

Công cụ hữu ích

Chỉ sau một tuần đăng tải thông báo tuyển tình nguyện viên (TNV) trên mạng xã hội, dự án Nuôi em Mộc Châu của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Sơn La đã nhận 442 hồ sơ, tâm thư xin tham gia ứng tuyển vào ban truyền thông và ban kết nối. Trong hồ sơ ứng tuyển, các ứng viên đều đưa ra những ý tưởng, kỹ năng số giúp tuyên truyền dự án một cách hiệu quả.

Tình nguyện trên không gian số ảnh 1

Tuổi trẻ Thủ đô hào hứng khởi động “mùa hè số”. Ảnh: Châu Linh

Đang học đại học tại Hà Nội, nhờ mạng xã hội, Nguyễn Thị Ánh có cơ hội hoạt động tình nguyện ở khắp các tỉnh thành. Dịp hè này, Ánh tiếp tục xin phụ trách hoạt động truyền thông cho một số dự án tình nguyện. Biết đến dự án Nuôi em Mộc Châu sau bài hát “Nấu ăn cho em” của một rapper nổi tiếng, Ánh lập tức tham gia ứng tuyển.

“Hiện các nền tảng số đã trở thành công cụ hữu ích để rút ngắn khoảng cách của bạn trẻ với các hoạt động tình nguyện. Trong năm, dự án sẽ tổ chức các chương trình để TNV trực tiếp đến ghi nhận thực tế, qua đó có nhiều ý tưởng sáng tạo hơn trong truyền tải thông điệp online một cách hiệu quả”.

Trung úy Dương Hải Anh, Chủ nhiệm dự án Nuôi em Mộc Châu

“Để tham gia các hoạt động tình nguyện trực tiếp tại các tỉnh vùng núi, sinh viên vẫn còn hạn chế về kinh phí, đi lại, ăn ở và vướng bận chuyện học. Vì vậy, mình chọn cách tiếp cận làm truyền thông tình nguyện, tạo ra những con số ảo (lượt tương tác, theo dõi), nhưng đem lại giá trị thật cho dự án. Những kỹ năng cơ bản như viết bài, cập nhật hình ảnh trên mạng xã hội cho dự án không ngốn quá nhiều thời gian”, Ánh chia sẻ.

Khi có chương trình sắp diễn ra, Ánh sẽ đăng các bài viết theo kế hoạch, mỗi bài yêu cầu về nội dung phải thực tế 100%, hình ảnh không được phép cắt ghép, chỉnh sửa. Đồng thời trả lời các câu hỏi, thắc mắc, hướng dẫn nhà hảo tâm thông qua fanpage, phụ trách cung cấp thông tin hằng ngày, sao kê của dự án.

“Nhiệm vụ của các tuyên truyền viên online là để cộng đồng nhìn thấy sự minh bạch của các dự án, công khai trên mạng. Qua đó, hình thành sự tin tưởng, đồng lòng cùng TNV chia sẻ, lan tỏa yêu thương đến nhiều người, giúp số lượt ủng hộ ngày một tăng, cán đích sớm nhất”, Ánh nói.

Chia sẻ về quản lý các TNV hoạt động online, Trung úy Dương Hải Anh - Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022, cho biết, trong 442 hồ sơ, dự án chọn 89 bạn, trong đó có 90% là sinh viên đại học. Với số lượng lớn TNV trải đều khắp các tỉnh thành, đã tạo một diễn đàn kết nối trên mạng để trao đổi công việc, lên lịch với từng ban chuyên môn của dự án.

Nhân lên hiệu ứng làm việc tử tế

Bên cạnh những chỉ trích về thuật toán gây nghiện của TikTok đang kéo người trẻ vào những trào lưu tiêu cực, độc hại, nhiều dự án như Hà Nội Xanh (gần 200 nghìn lượt theo dõi); Sài Gòn Xanh (1,6 triệu lượt theo dõi)… đang nỗ lực “phủ xanh” mạng xã hội này bằng những video sử dụng kỹ thuật quay time-lapse (tua nhanh thời gian), ghi lại một ngày dọn sạch rác ở những kênh, sông, ao, hồ… trong địa bàn thành phố.

Theo đó, những video của các dự án này đã nhận được hàng triệu lượt xem với hàng nghìn bình luận, bày tỏ sự khen ngợi và hưởng ứng của nhiều bạn trẻ. Cũng qua kênh mạng xã hội này, dự án Hà Nội Xanh ban đầu chỉ có vài thành viên, nay đã tăng lên 380 tình nguyện viên tham gia dọn rác. Đây là minh chứng cho hiệu quả truyền thông của các bạn TNV sinh ra trong thời đại số, biết tận dụng công nghệ để nhân lên hiệu ứng làm việc tử tế.

Chia sẻ thêm về cách thức truyền thông cho dự án, bạn Nguyễn Tiến Huy (28 tuổi, Chủ nhiệm dự án Hà Nội Xanh), cho biết, ban đầu nhóm chỉ có ý định quay để ghi lại hoạt động của các bạn TNV, chứ không kêu gọi tài trợ hay có ý định kết nạp thêm thành viên.

“Mình bất ngờ khi lượt tương tác trên mạng tăng nhanh chóng, nhiều bình luận xin làm TNV không đếm xuể, mặc dù là dọn rác. Có thể do nhóm đã lồng những bài nhạc trẻ truyền cảm hứng tình nguyện, kết hợp với hình ảnh thực tế nên đã tạo sức hút cho nhiều người xem”, Huy nói.

Chính nhờ hiệu ứng âm thanh kích thích người xem, hình ảnh người thật, việc thật thể hiện qua dạng video ngắn đang thịnh hành trên nền tảng TikTok, dự án Hà Nội Xanh và Sài Gòn Xanh đã đạt tính lan tỏa rộng khắp dù chỉ mới vài tháng bắt đầu. Cũng từ tài khoản TikTok của nhóm Hà Nội Xanh, nhiều mạnh thường quân đã để lại bình luận xin hỗ trợ thiết bị, đồ bảo hộ cho tình nguyện viên, hay các nhãn hàng gửi lời mời kết hợp quảng cáo và tài trợ nước rửa tay, quần áo…

Tuy nhiên, Chủ nhiệm dự án Hà Nội Xanh vẫn đang cân nhắc, bởi anh không muốn hoạt động tình nguyện bị chi phối định hướng nội dung quảng cáo của các nhãn hàng.

MỚI - NÓNG