Theo Reuters, các thông tin mới xuất hiện về giờ phút cuối cùng của máy bay Air Asia mang số hiệu QZ8501 đa phần sẽ tập trung vào phần bảo trì, các quy trình của máy bay. Tuy nhiên, quan chức Indonesia nhấn mạnh rằng, giờ còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào.
Theo nguồn tin trên, Máy tính Tăng độ Ổn định bay (FAC) được lắp đặt trên máy bay gặp nạn đã xảy ra tình trạng lỗi từ hơn 1 tuần. Cơ trưởng đã điều khiến máy bay với phần thiết bị lỗi đó nhiều ngày trước khi vụ tai nạn xảy ra.
Các nhà điều tra đang tập trung vào vấn đề bảo trì FAC và cách các phi công phản ứng với lỗi này.
Theo hãng tin Bloomberg, để tái khởi động thiết bị FAC, các phi công đã tắt cầu dao thiết bị này. Cơ trưởng Iriyanto được cho là đã thực hiện hành động này chứ không phải cơ phó người Pháp Remy Plesel.
Hành động đó không ảnh hưởng trực tiếp tới máy bay, nhưng đã vô hiệu hóa cơ chế bảo vệ giúp ngăn máy bay tăng độ cao vượt quá tốc độ giới hạn.
Quyết định tắt FAC khiến nhiều chuyên gia bất ngờ vì quy trình bình thường để khởi động lại nó là ấn nút trên đầu bảng điều khiển.
"Bạn có thể khởi động lại FAC nhưng không được ngắt nguồn điện của nó...Bạn không tắt cầu dao thiết bị này trừ khi có tình huống cực kỳ khẩn cấp. Đây là chuyện rất khác thường”, một phi công giấu tên cho biết.
Ngoài ra, khi tắt cầu dao thiết bị FAC, cơ trưởng Iriyanto phải rời ghế điều khiển máy bay bởi cầu dao của FAC nằm trên một tấm bảng phía sau ghế của cơ phó và cơ trưởng không thể với tay tới được từ vị trí ghế ngồi bên tay trái.
Chỉ vài phút sau đó, cơ phó đã đưa máy bay lên cao với tốc độ vô cùng lớn, để rồi máy bay khựng lại trên không và rơi xuống biển.
“Có vẻ như viên cơ phó đã bị bất ngờ và giật mình trước tình huống đó”, một nguồn tin nhấn mạnh. Sau đó, cơ trưởng Iriyanto trở về chỗ ngồi nhưng khi đó tất cả đều đã muộn.
AirAsia cho biết sẽ không bình luận khi Ủy ban Quốc gia an toàn giao thông quốc gia Indonesia chưa có kết luận điều tra cuối cùng.
Máy bay Airbus A320 mang số hiệu QZ8501 trong hành trình từ Surabaya, Indonesia đến Singapore hôm 28/12 đã gặp sự cố và lao xuống biển Java. Vụ việc khiến cho toàn bộ 162 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay thiệt mạng.