Khách đi vé tháng tăng 2,9%
Tuy chưa hết khó khăn chung, trong đó lĩnh vực vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt phải đối diện với tình trạng thiếu hụt nguồn cung lao động lái xe, bán vé, chi phí đầu vào tiếp tục gia tăng, sự phát triển ồ ạt giữa các loại hình xe công nghệ… tuy nhiên với sự chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện các chủ trương của thành phố, 6 tháng đầu năm hoạt động của Transerco vẫn cơ bản ổn định và hoàn thành các kế hoạch đề ra.
Trên lĩnh vực VTHKCC bằng xe buýt, Transerco tiếp tục triển khai có hiệu quả “Đề án nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển xe buýt giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” đã được Thành ủy, UBND thành phố thông qua. Theo đó, sau hoàn thành việc phủ mạng lưới xe buýt thành phố đến 100% các quận huyện, 6 tháng đầu năm 2019 Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã tập trung mở các tuyến buýt mới mang tính chất kết vùng, kết nối mạng lưới. Trong 6 tháng đầu năm, Tổng công ty đã mở thêm 2 nhánh tuyến buýt mới gồm nhánh tuyến số 101B: Bx Giáp Bát - Đại Cường và 103B: Bx Mỹ Đình - Hồng Quang (Ứng Hòa); tổ chức vận hành thêm 02 nhánh tuyến gồm nhánh số 01B và 107B để tăng cường phục vụ nhân dân trong mùa Lễ hội Chùa Hương từ ngày 16/02 đến 15/03/2019 đảm bảo thuận tiện và an toàn. Hoàn thành công tác chuẩn bị và khẩn trương đưa vào hoạt động tuyến xe buýt chất lượng cao, không trợ giá số 68 với lộ trình Hà Đông - sân bay Nội Bài từ ngày 8/6/2019 để tăng cường giao thông công cộng kết nối sân bay quốc tế Nội Bài với khu vực phía Tây Nam theo định hướng của thành phố.
Tiếp tục triển khai kế hoạch đầu tư mới phương tiện tiêu chuẩn khí Euro 4 để thay thế các phương tiện cũ và phục vụ kế hoạch mở các tuyến buýt mới trong năm 2019. Đẩy mạnh công tác kiểm tra xử lý vi phạm về thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu, chất lượng phương tiện. Tổng công ty đã triển khai việc trang bị máy đo nồng độ cồn và chỉ đạo tăng cường kiểm tra chấp hành an toàn giao thông, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa công nhân lái xe sử dụng rượu bia, chất kích thích khi lái xe. Triển khai thí điểm một số cải tiến trong công tác quản lý vận hành xe buýt trong khuôn khổ chương trình hợp tác với Tập đoàn Michinori (Nhật Bản) tại Xí nghiệp Xe buýt nhanh BRT.
Chủ động tham gia đấu thầu 8 tuyến buýt đặt hàng chuyển sang đấu thầu theo kế hoạch của thành phố, thực hiện từ ngày 01/4/2019. Kết quả đến nay Tổng công ty tiếp tục khai thác vận hành ổn định các tuyến buýt này. Thực hiện rà soát, cập nhật số liệu, danh mục các tuyến buýt mở mới, các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển HKCC theo chỉ đạo của thành phố…
Do vậy, sản lượng hành khách sử dụng xe buýt thường xuyên trong 6 tháng qua tiếp tục tăng trưởng với tổng sản lượng vé tháng tăng 2,9%, riêng vé tháng một tuyến tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động “chỉnh” lộ trình buýt theo tình hình mới
Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính kết nối đáp ứng các yêu cầu mới về phương án tổ chức giao thông, đặc biệt là khi tuyến đường sắt đô thị số 2A: Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị đi vào hoạt động, cùng với mở một số tuyến buýt mới, trong 6 tháng qua, Transerco đã chủ động tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện kế hoạch sắp xếp lại, hợp lý hóa luồng tuyến buýt. Phối hợp thực hiện điều chỉnh lộ trình 12 tuyến buýt theo tổ chức giao thông mới của thành phố. Hoàn thiện phương án điều chỉnh lộ trình, tần suất đối với một số tuyến buýt, kết nối trung chuyển hành khách khi tuyến đường sắt đô thị số 2A đi vào khai thác thương mại. Tăng lượt xe phục vụ trong khung giờ cao điểm trên tuyến buýt nhanh BRT 01: Bx Yên Nghĩa - Kim Mã nhằm tăng cường năng lực phục vụ của tuyến buýt.
tình hình giao thông mới
Đề cập đến các nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm năm 2019, Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam cho biết, Tổng công ty chỉ đạo tiếp tục thực hiện rà soát Đề án nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển xe buýt giai đoạn 2016-2020, thực hiện bổ sung, cập nhật Đề án cho phù hợp với thực tiễn. “Chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện, đặc biệt là lực lượng lao động đảm bảo thực hiện kế hoạch mở mới các tuyến buýt trong các tháng cuối năm 2019 sau khi được thành phố chấp thuận. Nghiên cứu đề xuất triển khai phương án khai thác xe buýt mini và xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch”, ông Nam nhấn mạnh.
Tiếp tục phối hợp thực hiện hợp lý hóa mạng lưới, cải thiện hạ tầng các tuyến trên cơ sở đảm bảo hoạt động xe buýt phát triển ổn định và nâng cao hiệu quả hoạt động; thực hiện sắp xếp lại, hợp lý hóa hệ thống Depot; chủ động nắm bắt, giải quyết tâm tư nguyện vọng để giữ ổn định tư tưởng người lao động trong điều kiện hoạt động khó khăn.
Triển khai thí điểm một số biện pháp quản lý điều hành mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt phù hợp với điều kiện hoạt động của Tổng công ty trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Tổng công ty và Tập đoàn Michinori Nhật Bản làm cơ sở triển khai mở rộng áp dụng tại các đơn vị khác trong Tổng công ty.
Các chuyên gia vận tải cho rằng, sau một thời gian “mua được thói quen” đi lại của người dân, xe buýt rất cần được ổn định để hoàn thành sứ mệnh được thành phố giao. “Được biết, thành phố Hà Nội đang thực hiện sắp xếp, quản lý buýt theo mô hình mới, tuy nhiên việc này cũng cần thận trọng, có lộ trình, giải pháp thực hiện bài bản, khoa học nếu không sẽ phá vỡ một trật tự, thói quen mà VTHKCC xe buýt Thủ đô đã mất hơn 20 năm phát triển mới có được. Bài học vỡ trận từ công tác đổi mới mô hình quản lý xe buýt tại TPHCM vẫn còn nguyên giá trị”, ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội lưu ý.