Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tổng chiều dài gần 113km, đi qua 3 tỉnh, thành phố, gồm thành phố Hà Nội (58km), Hưng Yên (19,3km), Bắc Ninh (36,2km). Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành đường song hành Vành đai 4 dài khoảng 58km, 6 làn xe vào quý IV/2025. |
Hình ảnh sơ đồ đường Vành đai 4 đi qua địa phận quận Hà Đông. |
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội đoạn đi qua quận Hà Đông có chiều dài khoảng 5,5km, với tổng diện tích đất phải GPMB là 68,16ha, thuộc địa bàn 4 phường là: Phú Lãm, Phú Lương, Đồng Mai và Yên Nghĩa. |
Hình ảnh dự án Vành đai 4 bắt đầu qua quận Hà Đông có điểm đầu ở phường Yên Nghĩa đoạn kênh dẫn nước trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, tiếp giáp với xã Đông La, huyện Hoài Đức. |
Được biết, tiến độ dự án vành đai 4 qua 7 quận, huyện của thành phố Hà Nội gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai và Thường Tín cơ bản đạt yêu cầu đề ra. |
Song, đối với các điểm thi công có nền đất yếu như ở quận Hà Đông; đơn vị thi công chưa được bàn giao mặt bằng (đất nông nghiệp, đất ở, đất nhà xưởng, mộ chí, hạ tầng ngầm nổi hiện trạng... nên gặp khó khăn trong việc đảm bảo tiến độ hạng mục đắp gia tải của các đoạn xử lý đất yếu. |
Đường Vành đai 4 tiếp giáp với QL6 trên địa bàn quận Hà Đông. Nơi đây được coi là một trong những nút giao rất lớn của dự án. |
Trên địa bàn các phường Phú Lãm, Phú Lương và Đồng Mai, dự án đường vành đai 4 đang bước vào giai đoạn chuẩn bị để trải thảm mặt đường song hành. |
Hiện một số đoạn của dự án đường vành đai 4 qua địa bàn quận Hà Đông đã hoàn thành phần đắp, gia cố nền đường, bắt đầu trải thảm mặt đường. |
Một đoạn dự án đang vướng đường điện cao, trung thế chưa được di dời để giải phóng mặt bằng. |
Tuyến đường vành đai 4 kỳ vọng giúp quận Hà Đông tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, nâng bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của quận. |
Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và có nhiều lợi ích thiết thực đối với quận Hà Đông cũng như Thủ đô, góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội, giảm ùn tắc giao thông cửa ngõ phía Tây Hà Nội, tạo điều kiện giao thông dân sinh thuận lợi và từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường. |