Từ thông tin phản ánh của nhiều lái xe cho rằng, biển báo tuyến đường Hà Nội – Bắc Giang có rất nhiều dấu hiệu bất thường so với các tuyến cao tốc, nhóm phóng viên cùng một thạc sỹ về công trình giao thông đi thực tế trên tuyến.
Tổng cục Đường bộ đã thành lập đoàn kiểm tra hệ thống biển báo trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang vào chiều ngày 30/7. Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng vụ An toàn giao thông dẫn đầu đoàn thanh tra. Qua thực tế kiểm tra, đoàn thanh tra thừa nhận có nhiều bất hợp lý về biển báo trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang như báo Tiền Phong phản ánh.
Không chỉ thừa, gây rối mắt, kỹ sư giao thông chuyên về thiết kế đường này cũng chỉ ra một số biển đặt sai vị trí, “nực cười”. Chẳng hạn, trên chiều từ Bắc Giang về đến đoạn cách Hà Nội 25 km, đột nhiên người đi đường thấy biển báo “lối vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang” nằm giữa tuyến cao tốc. “Biển báo lối vào cao tốc chỉ đặt ở đầu tuyến, hoặc từ đường nhánh dẫn vào cao tốc, không ai đặt giữa tuyến như vậy cả” – anh này nói.
Từ cơ sở này, phóng viên Tiền Phong phản ánh đến các cơ quan chuyên môn của Tổng cục Đường bộ. Tổng cục Đường bộ đã thành lập đoàn kiểm tra hệ thống biển báo trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang vào chiều ngày 30/7. Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng vụ An toàn giao thông dẫn đầu đoàn thanh tra. Qua thực tế kiểm tra, đoàn thanh tra thừa nhận có nhiều bất hợp lý về biển báo trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang như báo Tiền Phong phản ánh. Theo đó, trên tuyến đường có nhiều chỗ cắm quá nhiều biển báo, nhất là đoạn Hà Nội – Bắc Ninh. Nhiều điểm giao cắt có đến 4 – 5 biển báo. Điều này làm mất tập trung cho người lái xe.
Trên tuyến đường còn xuất hiện tình trạng có nhiều biển báo có thông tin trùng nhau và đặt ở gần nhau dẫn đến sự lãng phí không cần thiết. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện một số điểm báo đặt chưa đúng vị trí.
Ông Lăng cho biết, để khắc phục tình trạng trên, đoàn thanh tra yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang giảm một số biển báo ở các vị trí có mật độ biển báo dày đặc và giảm số lượng chữ để người tham gia giao thông dễ nhận biết. Đồng thời, sử dụng các cảnh báo khác, như: biển tam giác, vạch sơn…
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng do liên danh Cty CP Đầu tư Văn Phú - Cty CP Tâp đoàn Đại Dương – Tổng Cty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty CP Đầu tư và thương mại 319 là nhà đầu tư. Dự án này ban đầu được phê duyệt là cao tốc (các biển báo cũng được thể hiện là cao tốc), tuy nhiên, tuyến này có tốc độ khai thác được quy định thấp hơn cả quốc lộ 1A. Dự án được đưa vào vận hành từ 3/1/2016.