Cầu Hoàng Văn Thụ thuộc Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm do Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hải Phòng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 2.173 tỷ đồng.
Với thiết kế theo hình dáng “Cánh chim biển”, cầu chính cầu Hoàng Văn Thụ là dạng cầu vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông, nhịp chính 200 m là nhịp lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Đặc biệt, ngoài cầu thang bộ còn có 2 thang máy tại vị trí 2 bên đầu cầu phía nội thành để thuận tiện cho người đi bộ.
Cầu Hoàng Văn Thụ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị với có tốc độ 80 km/ giờ. Phần cầu nhánh phía Nam (bên nội thành) có tốc độ thiết kế 40 km/ giờ và cầu nhánh phía Bắc (bên huyện Thuỷ Nguyên) có tốc độ thiết kế 50 km/giờ. Bên cạnh đó, các đường nhánh cầu ở phía Bắc giao với đường đê bắc sông Cấm có tốc độ thiết kế 30 km/giờ và đường song hành hai bên cầu phía bờ Bắc có tốc độ thiết kế 50 km/giờ.
Không chỉ có thiết kế độc đáo, hiện đại, cầu Hoàng Văn Thụ còn mang ý nghĩa tạo sự kết nối giao thông, phát triển mở rộng thành phố Hải Phòng về phía Bắc. Theo đó, từng bước hoàn thiện hệ thống trung tâm thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Phát biểu tại Lễ thông xe kỹ thuật cầu Hoàng Văn Thụ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của TP Hải Phòng chỉ trong vòng 2 năm đã thi công xong khối lượng công việc lớn của cây cầu chất lượng cao, thông xe kỹ thuật đúng tiến độ.
Thủ tướng cũng cảm ơn người dân đã nhường nơi minh sinh sống trong nhiều năm cho công trình có ý nghĩa lớn của thành phố Hải Phòng.
Thủ tướng cho rằng không khí phát triển của Hải Phòng rất đáng mừng, là dấu ấn mạnh mẽ của Thành phố biển đang vươn lên.