Thu phí cao do ‘bí mật kinh doanh’ không thể tiết lộ

Công an khu vực và đại diện khu dân cư đến làm việc trực tiếp tại phòng của giám đốc Công ty Chestnut Vina chiều (3-12). Ảnh: Tuấn Nguyễn.
Công an khu vực và đại diện khu dân cư đến làm việc trực tiếp tại phòng của giám đốc Công ty Chestnut Vina chiều (3-12). Ảnh: Tuấn Nguyễn.
TPO – Ông Ha Jong Suck - Chủ tịch Công ty Keangnam cho rằng với mức phí 4.000đồng/m2/tháng thì công ty không thể vận hành được. Việc thu phí cao là do 'bí mật kinh doanh' không thể tiết lộ.

> Nếu cần, sẽ thay công ty quản lý
> Phí dịch vụ của Keangnam sẽ phải công khai
> Cư dân sẽ khởi kiện nếu Keangnam không có động thái gì

Công an khu vực và đại diện khu dân cư đến làm việc trực tiếp tại phòng của giám đốc Công ty Chestnut Vina chiều (3-12). Ảnh: Tuấn Nguyễn.
Công an khu vực và đại diện khu dân cư đến làm việc trực tiếp tại phòng của giám đốc Công ty Chestnut Vina chiều (3-12). Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Không giải trình được mức phí 18.843 đồng/m2/tháng

Chiều qua (6-12), UBND huyện Từ Liêm đã tổ chức cuộc họp nhằm giải quyết vụ việc đang lùm xùm tại Keangnam. Tham gia cuộc họp có đại diện Sở Tài chính, Sở Xây dựng, UBND huyện, Công an huyện Từ Liêm, UBND xã Mễ Trì, Công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina, Ban đại diện lâm thời khu dân cư Keangnam.

Bà Trịnh Thúy Mai - Trưởng ban đại diện lâm thời khu chung cư Keangnam cho rằng, người dân rất muốn đóng phí nhưng đại diện Công ty Keangnam Vina buộc cư dân phải đóng phí là 18.843 đồng/m2/tháng (đã bao gồm VAT), cao gấp 4,6 lần mức phí mà thành phố quy định.

“Chúng tôi đã trực tiếp hỏi Công ty Keangnam thì họ trả lời rằng: “Công ty không thể công khai mức phí này vì đó là bí mật kinh doanh”. Không những thế, họ đã kê khai nhiều khoản chi cao một cách bất hợp lý, như: Phí hỗ trợ công việc là 168 triệu đồng, phí khấu hao hệ thống trang thiết bị trung tâm lên tới gần 3,5 tỷ đồng/năm, bảo hiểm PCCC là hơn 2 tỷ đồng/năm… Tất cả các khoản phí này “bổ” vào đầu cư dân là điều rất phi lý”. – bà Mai phát biểu.

Theo bà Mai, cư dân không yêu cầu phí rẻ mà phải tương xứng với dịch vụ. Tuy nhiên, Công ty Keangnam lý giải việc họ thu phí dịch vụ cao hơn so với quy định của thành phố là bởi quy định của họ ra đời trước. Bà Mai dẫn ra những vấn đề nổi cộm, gây bất bình cho cư dân trong thời gian như ngày 19-11, đơn vị quản lý đã sử dụng diện tích công cộng ở sân vườn tầng 5 vào mục đích kinh doanh mà không có sự đồng ý của cư dân, công tác an ninh không được đảm bảo, cư dân đã bị côn đồ vào tận tòa nhà đánh trọng thương,…

Vị đại diện này yêu cầu phía Keangnam phải giải trình minh bạch các chi phí cấu thành mức phí mà họ đưa ra. Người dân chỉ mong có cuộc sống yên ổn, đảm bảo an toàn trong khu dân cư. Vì thế, trong thời gian đợi đàm phán, Keangnam nên tạm thu ở mức phí 4.000đồng/tháng/m2 theo Quyết định 4520 của UBNDTP Hà Nội.

Ông Ha Jong Suk - Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina cho rằng: “Thông thường, các khu căn hộ ngay từ khi vận hành đều phải đóng phí nhưng từ tháng 3 đến tháng 7, Công ty Keangnam quyết định không thu phí của cư dân. Hiện nay, cư dân đã thanh toán 3 tháng tiền phí dịch vụ là tháng 8, 9, 10. Đến nay, Keangnam đã yêu cầu cư dân đóng những tháng tiếp theo nhưng nhiều hộ vẫn chưa thanh toán. Trong tháng 11, đơn vị quản lý đã phải trả gần 800 nghìn USD cho các dịch vụ trong khi chỉ thu khoảng 300 nghìn USD từ người dân. Do đó đơn vị quản lý đang vận hành trong trạng thái lỗ. Tháng 9-2011, UBND thành phố ra quyết định đưa ra mức giá sàn cho các khu chung cư. Với mức giá 4.000 đồng/m2, công ty không thể vận hành được.

Ông Ha Jong Suk cũng khẳng định: “Công ty Keangnam luôn đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu. Công ty đề nghị người dân tạm thời đóng mức phí hơn 17.000 đồng/m2 trong vòng 2 tháng. Trong thời gian đó, cư dân có quyền lựa chọn đơn vị quản lý khác để thay thế. Do Ban đại diện chung cư hiện nay là BĐD lâm thời nên chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị chung cư để thành lập Ban quản trị chính thức. Để tránh mọi bất đồng, phát sinh đề nghị cư dân tạm thời đóng phí để cho việc vận hành tòa nhà được bình thường. Quan điểm của Công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina là sẽ tuân thủ mọi ý kiến chỉ đạo từ phía cơ quan chức năng của Việt Nam”.

Ngay lập tức, bà Trịnh Thúy Mai bức xúc trích dẫn ra một loạt ví dụ cho thấy, ở các chung cư cao cấp khác tương tự, người dân chỉ cần bỏ ra khoảng một nửa mức phí Keangnam Vina “treo” đã được hưởng những tiện ích hơn hẳn. Theo bà Mai, tại một số chung cư cao cấp như The Manor mức phí dịch vụ là 7.000 đồng/m2/tháng (năm 2010) với diện tích rộng hơn và chỉ có 300 căn hộ, cư dân có thể thoải mái sử dụng các tiện ích như sân vườn, bể bơi, khu chung cư Ciputra cũng chỉ có mức phí là 6.300 đồng/m2/tháng.

Không được cắt các dịch vụ thiết yếu trong bất kỳ trường hợp nào

Ông Đào Tăng Quýnh - Chủ tịch UBND xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm cho rằng: Chưa cần biết bên nào đúng, sai song dù là người Việt Nam hay người nước ngoài khi sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam đều phải chấp hành theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam. Nhưng vì khu chung cư Keangnam là một trong những chung cư hiện đại vào bậc nhất Hà Nội, có những đặc thù kỹ thuật và đòi hỏi cao hơn. Vì vậy, nếu Công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina cho rằng mức phí dịch vụ chung cư mà UBND thành phố đưa ra tại Quyết định 4520 là không phù hợp thì cần ngồi lại bàn bạc với cư dân để tìm tiếng nói chung, không nên có những việc làm trái quy định, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân”…

Về phía Sở Xây dựng Hà Nội, đại diện Sở này đã nêu ý kiến một cách ngắn gọn: “Đơn vị quản lý chung cư Keangnam không được cắt các dịch vụ thiết yếu của người dân, cần sớm công khai các khoản thu-chi để người dân được biết”…

Thượng tá Phạm Ngọc Kim – Phó Trưởng Công an huyện Từ Liêm nhắc nhở Keang nam thời gian vừa qua đã để xảy ra nhiều biến cố, xung đột và thiếu phối hợp với cơ quan công an, chính quyền để giải quyết những mâu thuẫn phát sinh với người dân tại khu vực này. Ông Kim cũng nhắc nhở Keangnam về ý thức pháp luật, chưa thực thực hiện đúng việc khai báo tạm trú, tạm vắng, hiện có 924 người ở, nhưng mới chỉ có 17 người đăng ký cư trú. Keangnam chưa có báo cáo kịp thời với chính quyền khi xảy ra các sự cố.

Keangnam cần phải tổ chức Hội nghị chung cư để bầu ra Ban Quản trị theo đúng quy định. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện trong việc thành lập tổ dân phố chính thức để bảo vệ quyền lợi người dân tại khu dân cư Keangnam. Ông Kim cũng yêu cầu cư dân và Keangnam cần giải quyết mâu thuẫn ôn hòa và phối hợp chặt chễ với chính quyền, trên cơ sở pháp luật, không gây mất trật tự an ninh.

Ông Nguyễn ngọc minh, Phó Trưởng ban giá - Sở Tài chính Hà Nội cho biết, căn cứ trên các văn bản pháp luật hiện hành, giá dịch vụ nhà chung cư do UBND tỉnh, thành phố quyết định. Mọi doanh nghiệp phải chấp hành quy định này. Theo Quyết định 4520 của UBND thành phố Hà Nội, trên địa bàn thành phố có 3 loại chung cư với 3 mức phí dịch vụ khác nhau. Chung cư Keangnam thuộc loại thứ 3 với mức thu phí tối đa 4.000 đồng/m2/tháng, trong đó không bao hàm một số dịch vụ như internet, truyền hình cáp, bể bơi, phòng tập thể dục, sân tennis…

Với những dịch vụ không có trong danh mục thì hai bên tự thỏa thuận về giá. Với các dịch vụ thiết yếu, đơn vị quản lý Keangnam không thể thu phí cao hơn mức do UBND thành phố quy định và không được cắt các dịch vụ đó trong bất cứ trường hợp nào. Mặt khác, theo Quyết định 37, đơn vị này có thể sử dụng các nguồn thu khác để bù vào khoản phí vận hành chung cư.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Văn Thư - Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm nói: Nhà nước, chính quyền thành phố và huyện, xã đã tạo mọi điều kiện để Keangnam đầu tư xây dựng khu chung cư Keangnam và tạo mọi điều kiện để đón những cư dân mới đến sinh sống tại Từ Liêm. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, việc thỏa thuận giữa nhà đầu tư, đơn vị cung cấp dịch vụ và khách hàng là sự tự thỏa thuận, không thông báo cho UBND xã Mễ Trì và huyện Từ Liêm được biết.

Hiện UBND huyện Từ Liêm đã nhận được kiến nghị của cư dân Keangnam và Công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina. Những kiến nghị này sẽ được các cơ quan chức năng của Việt Nam xem xét giải quyết trong thời gian tới. Việc giải quyết tranh chấp sẽ tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Trong quá trình giải quyết, UBND huyện đề nghị các bên liên quan cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu cho cơ quan chức năng. Người dân muốn được hưởng dịch vụ tương ứng với chi phí mà họ bỏ ra, còn chủ đầu tư khi kinh doanh mong muốn có lợi ích. Do đó, trong trường hợp này, sự hợp tác thiện chí của hai bên là rất cần thiết vì cả hai đều cần có nhau. Yêu cầu các Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Keangnam và các hộ dân phối hợp để giải quyết triệt để các mâu thuẫn lợi ích.

Trong thời gian chờ giải quyết tranh chấp, đề nghị Công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina phải cung cấp những dịch vụ thiết yếu phục vụ sinh hoạt của cư dân.

Theo Viết
MỚI - NÓNG