> Thị trường ô tô: “Miếng bánh” còn bỏ ngỏ
Auto show 2011, xem là chính. Ảnh: Hữu Vinh. |
Cảnh chợ chiều
Ông Dương Hùng Phong, chủ chuỗi hệ thống salon ôtô nhập khẩu Hùng Phong ở TPHCM nói, ở thời điểm này năm trước doanh số nhập khẩu xe của công ty ông đạt hơn một trăm tỷ đồng. Còn năm nay, sụt giảm đến 80%. Xe nhập khẩu mới 100% bán không được, xe đã qua sử dụng còn hơn 90% ngoại nhập cũng không và cả xe trong nước đã qua sử dụng cũng không.
Chúng tôi la cà ở khu vực “chợ ô tô” ở đường An Dương Vương, quận 5, trước cổng Đại học Sư phạm TPHCM, không khí khá vắng lặng không rộn rã như thời hoàng kim của các tay cò mồi. Cò Vũ nói, mọi năm, trước ngày cận giáp Tết, anh và các chiến hữu nhận nhiều cuộc gọi nhờ tìm xe, rồi người bán xe cũ đổi xe mới, giờ thì ngồi không suốt ngày với ca trà đá.
Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên tháng 11 vẫn chịu sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ và tháng liền trước. Cụ thể, tháng vừa qua các thành viên VAMA đã bán ra tổng cộng 8.773 chiếc, giảm đến 22% (tương ứng 2.425 chiếc) so với cùng kỳ năm ngoái trong khi giảm 5% (tương ứng 485 chiếc) so với tháng 10-2011. Cộng dồn đến hết tháng 11, tổng sản lượng bán hàng các thành viên VAMA đạt được là 98.709 chiếc, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xét theo phân khúc thì chỉ có các loại xe du lịch từ 5 chỗ ngồi trở xuống đạt mức tăng trưởng 23,9% với 36.428 chiếc. Trong khi đó, phân khúc xe đa dụng giảm 4% với 20.436 chiếc và phân khúc xe thương mại giảm 16% với 41.303 chiếc. Báo cáo của VAMA cũng đồng thuận với thực tế ghi nhận từ thị trường. Có thể thấy thị trường ôtô trong nước những tháng gần đây chưa hề có dấu hiệu khởi sắc.
Liệu thông tin về lệ phí trước bạ, phí đăng ký và cấp biển xe mới sẽ được điều chỉnh tăng vào đầu năm 2012 có là cú huých cho cơn sốt đua nhau đi sắm ô tô cuối năm như thông tin dự đoán của một số chuyên gia. “Kinh nghiệm lâu năm của tôi trong lĩnh vực này, cứ lạm phát thì thị trường ô tô sa sút về lượng tiêu thụ. Bất động sản chết đứng và dân cũng không còn tiền thì làm sao mua sắm phương tiện đi lại được. Ấy là chưa nhắc đến chuyện ngân hàng siết không cho vay tín dụng để mua xe” - ông Phong nói.
Nhà sản xuất vẫn lạc quan
Một cán bộ lãnh đạo Đội quản lý đăng ký xe ô tô thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường sắt và đường bộ TPHCM cũng xác nhận, thông tin về tăng các khoản lệ phí nói trên, ở đội ông vẫn chưa nhận được chỉ đạo qua văn bản từ cấp trên nên lượng xe ô tô đến đăng ký vẫn đều đều như mọi năm. Vẫn chưa có chiều hướng của cơn sốt trước thông tin này.
Đại diện truyền thông của Cty ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết, thị trường của Thaco rải đều khắp cả nước chứ không phải chỉ ở các thành phố lớn. Điều đó cho thấy việc tăng trưởng của ô tô Trường Hải Thaco không phải do việc tăng thuế trước bạ, nếu có ảnh hưởng thì cũng không đáng kể.
Những nhà sản xuất ô tô khác cũng có vẻ tự tin rằng đám mây mù phủ lên thị trường ô tô sẽ tan sớm. Vì thế họ không ngần ngại tung ra các mẫu sản phẩm mới, đặc biệt là các dòng xe phục vụ cho gia đình. Ở triển lãm Motor show 2011 vừa diễn ra ở TPHCM đã cho thấy sự tích cực này. Hãng GM chào bán 3 mẫu xe mới, gồm: Chevrolet Spark, Captiva và Orlando. Sau đó, hãng tiếp tục trình làng hai mẫu xe mà họ dự đoán là chủ lực để chinh phục khách hàng có thu nhập ở mức trung lưu là Spark và Captiva.
Hãng xe có thương hiệu lâu đời tại VN đến từ Đức là Mercedes-Benz cũng ra mắt các mẫu xe mới dòng E-class dành cho doanh nhân và các mẫu xe sang khác, cùng cam kết hỗ trợ lệ phí trước bạ.
Các hãng ôtô đến từ Nhật không chịu thua kém khi Mazda với mẫu Mazda 2; Honda là City và Jazz; Toyota, ngoài mẫu xe concept FT-86 G Sport, còn có Corolla Altis 2.0V đi kèm bộ phụ kiện thể thao TRD, Yaris, Fortuner 2012 và Land Cruiser Prado 2011; Cty Trường Hải vẫn giới thiệu hai mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc là Rio và Cadenza 2012 và cả Kia Sorento lắp ráp nội địa, được xem là chiến lược kinh doanh của hãng này.