TGĐ PMU Mỹ Thuận Dương Tuấn Minh (phải) vẽ trên mặt đất để giải thích vấn đề với PV Tiền phong - Ảnh: HB |
Theo văn bản giải trình với công luận của Bộ GTVT ngày 1/10 về lá thư cảnh báo của kỹ sư giám sát Hiroshi Kudo người Nhật Bản: Ngày 13/8/2007, tư vấn giám sát có công văn xác nhận tài liệu của nhà thầu đã phản ánh được các yêu cầu của tư vấn giám sát.
Tư vấn giám sát chấp thuận các công trình tạm (ván khuôn, đà giáo) cho nhịp dầm hộp tại chỗ phía trụ tháp bờ Bắc, tức là đồng ý cho thi công 2 nhịp cầu.
Theo văn bản báo cáo với Chính phủ của Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng tại cuộc họp thường kỳ của Chính phủ ngày 5/10 thì: Ngày 9/8/2007 đổ khối bê tông đầu tiên tại 2 nhịp cầu vừa sập.
Cụ thể theo báo cáo này: Cả 2 nhịp cầu dài 80m được chia thành 14 khối, bắt đầu từ ngày 9/8/2007 đến 25/9/2007 đã đổ được 11 khối, sáng ngày 26/9 chuẩn bị đổ khối thứ 12 thì sự cố xảy ra.
Như thế, việc đổ bê tông đã được tiến hành 5 ngày trước khi có văn bản chấp thuận của tư vấn giám sát. Cần nhắc lại, văn bản chấp thuận của tư vấn giám sát về ván khuôn, đà giáo được chỉnh sửa, gia cường theo ý kiến của kỹ sư giám sát Hiroshi Kudo.
Phải chăng việc đổ bê tông tiến hành trước khi giàn giáo được chỉnh sửa? PV Tiền phong đem câu hỏi tới ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận.
Ông Dương Tuấn Minh khẳng định: Giàn giáo đã được chỉnh sửa, tăng cường lực theo ý kiến của kỹ sư giám sát và việc chỉnh sửa, tăng cường hoàn thành rồi mới đổ bê tông.
Nhưng rõ ràng văn bản chấp thuận của tư vấn giám sát ra đời sau ngày thi công khối bê tông đầu tiên đến 5 ngày? Ông Dương Tuấn Minh giải thích:
Bởi ông Trưởng tư vấn giám sát gói thầu số 2 là người Nhật Bản bị bệnh ung thư phải về Nhật Bản mổ sau đó trở lại mới ký văn bản, nhưng đã chấp thuận trước đó, trước khi đổ khối bê tông thứ nhất.
Cụ thể tư vấn giám sát “chấp thuận miệng” ngày nào thì ông Minh không nhớ. Nếu chỉ là vấn đề thủ tục giấy tờ hành chính thì dù vậy ở công trình trọng điểm quốc gia cũng khó chấp nhận, đặc biệt sự cố nghiêm trọng lại xảy ra.