Thêm 300 ôtô miễn thuế từ Thái Lan về Việt Nam trong tuần này

Chưa đầy một phần ba trong số gần 1.000 ôtô của Honda được thông quan tại cảng Đình Vũ (Hải Phòng).
Thêm 300 ôtô miễn thuế từ Thái Lan về Việt Nam trong tuần này ảnh 1 Trong tuần qua, chỉ 302 ôtô Honda được thông quan tại cảng Hải Phòng theo chính sách miễn thuế nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan cho biết, từ ngày 9/3 đến 15/3, có 388 ôtô nguyên chiếc được đăng ký làm tờ khai nhập khẩu vào Việt Nam với tổng trị giá 10,6 triệu USD, giảm mạnh so với tuần đầu tiên của tháng.

Xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục dẫn đầu tỷ trọng nhập khẩu với gần 88%, tương đương 341 chiếc với tổng trị giá nhập khẩu hơn 8 triệu USD. Hầu hết các lô hàng này đều cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng).

924 ôtô của Honda chuyển ra khu vực phía bắc theo chính sách miễn thuế nhập khẩu đã được cơ quan quản lý giao thông đường bộ Thái Lan cấp đầy đủ chứng nhận chất lượng kiểu loại. Tuy nhiên, theo Hải quan, mới có 302 chiếc được thông quan.

Đối với lô hàng cùng loại về cảng Hiệp Phước (TP HCM) cuối tuần trước, bình quân mỗi chiếc xe trị giá 21.260 USD, tương đương 480 triệu đồng. Nhờ thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt được miễn giảm, nhà sản xuất cũng điều chỉnh giảm đến 200 triệu đồng mỗi chiếc so với lô hàng được nhập về cuối năm ngoái.

Trong tuần qua, số lượng ôtô chuyên dụng như xe kéo, đầu máy… từ Trung Quốc vào Việt Nam bắt đầu tăng trở lại với giá trị khai báo gần 2,6 triệu USD. Trong khi đó, tình hình nhập khẩu ôtô trên 9 chỗ ngồi, ôtô tải vẫn khá ảm đạm khi mới có vài chiếc từ Nhật Bản, Thái Lan cập cảng.

Khoảng năm tháng sau khi Nghị định 116 có hiệu lực, những tranh cãi và kiến nghị bắt đầu lắng xuống khi các hãng xe tập trung xoay xở để đáp ứng các quy định đối với xe nhập khẩu như có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài; phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, kiểm định theo từng lô xe, hay doanh nghiệp nhập phải có đường thử dài 800m thay vì 500m như trước...

Triển vọng xe nhập tràn về Việt Nam với thuế suất 0%, điều kiện cần để thiết lập mức giá rẻ hơn so với 2017, đang dần trở nên tích cực. Bế tắc phần nào được khai thông nhưng chưa giúp nguồn cung liền mạch trở lại, dự kiến ít nhất đến giữa năm nay các giao dịch mới trôi chảy.

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
Bắc Giang: Không dừng cơ sở sản xuất, trường học khi xuất hiện F0
Bắc Giang: Không dừng cơ sở sản xuất, trường học khi xuất hiện F0
TPO - Bắc Giang quyết định nới lỏng dần các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 theo hướng thích ứng linh hoạt, an toàn. Trong đó, đáng chú ý, tỉnh Bắc Giang chỉ truy vết F1 có nguy cơ cao, không truy vết F2; chỉ thực hiện xét nghiệm với những người có triệu chứng và không dừng cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học khi có F0.

Có thể bạn quan tâm

Đội tàu VIMC mang lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp năm 2021. Ảnh: VIMC

Doanh nghiệp Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng cao

TP - Dù dịch bệnh phức tạp nhưng năm 2021, khối doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) có một năm thành công với doanh thu, lợi nhuận đều vượt xa mục tiêu, một số đại dự án thua lỗ bế tắc trong nhiều năm bắt đầu hồi sinh. Năm 2022, DNNN chủ động kịch bản đối phó với dịch bệnh, đảm bảo sản xuất kinh doanh, nhằm đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2021.
'Thật vô lý nếu không mở cửa du lịch hoàn toàn'

'Thật vô lý nếu không mở cửa du lịch hoàn toàn'

TPO - Ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) nêu ý kiến, không có lí do gì để trì hoãn việc mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp về thời điểm mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế.