'Thế giới taxi riêng' ở sân bay Tân Sơn Nhất

0:00 / 0:00
0:00
Nếu không có những ngày "ăn dầm nằm dề" của nhóm phóng viên, ắt sẽ khó biết có hẳn một "thế giới taxi riêng" trong sân bay Tân Sơn Nhất

Liên tục từ mùng 4 Tết đến nay, nhiều người từ các nơi đổ về sân bay Tân Sơn Nhất (TSN - quận Tân Bình, TPHCM) phàn nàn về tình trạng hỗn loạn đến khó tin ở khu vực đón taxi và mong báo chí làm rõ nguyên nhân. Vào cuộc tìm hiểu, phóng viên Báo Người Lao Động đã phát hiện nhiều sự việc khó tin ở khu vực đón khách của các hãng taxi trong tòa nhà TCP của sân bay TSN.

"Ma trận"

21 giờ ngày 10/2 (tức mùng 10 tháng giêng), cùng với nhiều hành khách khác, vừa bước ra khỏi sảnh nhà ga quốc nội sân bay TSN, chúng tôi đã bị "đón lõng" trong tiếng mời chào từ lực lượng "cò mồi" hùng hậu chốt chặn: "Đi không? Đi không? Đi mấy người?". Di chuyển tiếp đến làn B (chỉ dành cho ôtô cá nhân vào đón người), hành khách tiếp tục gặp nhiều đối tượng chèo kéo đáng sợ hơn.

'Thế giới taxi riêng' ở sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1

Tài xế taxi chèo kéo, thương lượng giá cả với khách .Ảnh: Ý LINH.

22 giờ cùng ngày, một nhóm bạn trẻ vừa khệ nệ đẩy hành lý đến làn B đã gặp ngay người mời chào "Đi không?". Thấy người đàn ông xăm trổ vừa mời không mặc đồng phục của bất kỳ hãng taxi nào, nhóm bạn trẻ lắc đầu ra hiệu không đi. Bị từ chối, người đàn ông bực dọc quay đi, tay cầm điện thoại, vừa đi vừa chửi thề.

Cũng tại khu vực này, ống kính của chúng tôi ghi nhận được cảnh tài xế xe biển trắng (không đăng ký kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách) trà trộn vào để đón khách.

Chưa dừng lại ở đó, tiếp tục di chuyển cùng dòng người ra làn D - nơi taxi, ôtô ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với sân bay vào đón khách, một khung cảnh bát nháo khác khiến chúng tôi sững sờ.

Dưới ánh đèn sáng choang của sảnh D, hành khách xếp hàng rồng rắn để chờ taxi. Nhiều người thất vọng vì không đặt được xe công nghệ qua app - loại hình được nhiều hành khách tin tưởng là "minh bạch về giá cả".

Để kiểm chứng, chúng tôi thử mở một app ứng dụng xe công nghệ được nhiều người ưa chuộng nhưng hơn 30 phút sau vẫn không tìm được tài xế. Thử mở ứng dụng khác của một hãng taxi đang được nhượng quyền khai thác tại sân bay TSN nhưng "đáp lại" mong chờ của chúng tôi là thông báo app gặp sự cố (!?).

Giữa đủ thứ âm thanh ồn ào, hành khách chuyển sang bực dọc bởi "ma trận" lời mời chào xung quanh: "Em đi mấy người?", "Đi taxi không? Taxi 4 chỗ, taxi 7 chỗ?", "Đi không em ơi, lẹ lên chứ chờ xe ở đây tới khi nào"… Lời mời chào "đinh tai" này không chỉ đến từ những người không mặc đồng phục của bất cứ hãng xe nào bất ngờ "xẹt ngang" mà còn từ chính các nhân viên đang khoác đồng phục tươm tất từ những hãng taxi, ôtô ký hợp đồng nhượng quyền khai thác tại đây.

'Thế giới taxi riêng' ở sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 2

Để chắc chắn tình trạng diễn ra tối 10/2 không phải cá biệt, chập tối các ngày 11, 12, 13/2, chúng tôi tiếp tục có mặt tại tầng 3 tòa nhà TCP và tình trạng như đã nêu trên vẫn tiếp diễn. Đơn cử, 20 giờ ngày 11/2, khi chúng tôi đang đứng tại khu vực chờ xe thì bất ngờ một ôtô 4 chỗ biển số 51G-70… lao tới, tài xế thắng gấp, nhoài người ra hỏi. Chúng tôi lắc đầu và đi đến hàng ghế chờ đối diện để nghe ngóng, mới ngồi 5 phút thì được 4 người đến hỏi: "Đi đâu, ôtô 4 chỗ hay 7 chỗ?"...

Những người này liên tục đảo quanh khu vực khách chờ xe. Cứ mỗi lần có nhóm khách đi thang máy lên là họ nhào tới hỏi chuyện và chèo kéo. Có lẽ do phải chịu quá nhiều câu hỏi chèo kéo, chị Nguyễn Thị Thanh (ngụ quận 4, TP HCM) đã phải bức xúc thốt lên: "Sân bay sao lại có cảnh "chợ trời" gây khốn khổ cho hành khách thế này? Chẳng lẽ các lực lượng liên quan không biết?".

Bắt chẹt

Ngoài chuyện biến tòa TCP thành "chợ trời" chèo kéo khách, càng về khuya, lực lượng mang danh tài xế taxi nơi đây còn vô tư bắt chẹt khách.

Lúc 23 giờ ngày 13/2, thấy chúng tôi và nhiều hành khách gần như bất lực vì không thể đón được taxi ở làn D, lực lượng hùng hậu nhân viên của các hãng xe đặt quầy tại đây lập tức… xuất chiêu! "Đi đâu em?" - một người đàn ông đến hỏi chúng tôi. "Về khu Sala, đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức". "360.000 đồng, có xe đi liền".

Người đàn ông vừa dứt lời liền với tay đẩy hành lý của chúng tôi về khu vực đậu xe. "Bên kia mới nói 300.000 đồng". Nghe chúng tôi nói vậy, người đàn ông kỳ kèo: "Chưa có phí đó. Còn chiếc duy nhất luôn". Theo tìm hiểu của chúng tôi, "phí" theo lời người đàn ông này là tiền trả vé ra cổng sân bay, giá niêm yết đối với ôtô là 10.000 đồng.

Vì giá cao, chúng tôi từ chối đặt xe nhưng vừa quay đi, một người khác liền tiếp cận: "Về Sala đúng không?". "350.000 đồng, bao phí sân bay luôn" - một người mặc đồng phục, đeo bảng tên của một hãng xe chào giá.

Chúng tôi tiếp tục từ chối, một phụ nữ mặc đồng phục và đeo bảng tên của một hãng xe khác lại áp sát: "300.000 đồng, phí 20.000 đồng, là 320.000 đồng. Đi liền, không đợi?". "Bình thường bạn em đi chỉ khoảng 170.000 đồng". Nghe chúng tôi nói, người phụ nữ bực dọc: "Vậy hãy chờ đến sáng!".

'Thế giới taxi riêng' ở sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 3

“Cò” taxi (mặc áo trắng) đang ra giá với nhóm khách đi Tây Ninh. Ảnh: THU HỒNG

Như vậy, cùng thời điểm, cùng quãng đường và cùng loại taxi 4 chỗ thuộc các hãng nhượng quyền cùng khai thác ở sân bay TSN nhưng chúng tôi đã được mời chào 4 mức giá khác nhau!

Nếu ban đêm bị bắt chẹt thì ban ngày, hành khách lại dễ rơi vào "thế trận dùng chung". Điển hình, trưa 9/2, chúng tôi tiến đến làn D thì được một thanh niên chạy đến hỏi: "Đi đâu vậy chị? Grab ôtô 4 chỗ nè, không chờ lâu". "Về cầu Tham Lương, quận Tân Bình, bao nhiêu?". Thanh niên này ra giá 300.000 đồng.

Chê mắc, chúng tôi bỏ đi thì anh ta đi theo kỳ kèo, cuối cùng chốt giá 200.000 đồng rồi dẫn chúng tôi lên tầng 3, nơi đậu ôtô và dừng lại bên chiếc xe 4 chỗ màu trắng, biển số 51G-53… do tài xế tên H. chở đi. Đến đây, chúng tôi mới biết phải đi chuyến xe ghép với một hành khách khác về ngã tư Ga, quận 12.

Nhớ đời!

Không biết khi nào và bằng cách nào, hành khách có thể biết chính xác số tiền mình đã bỏ ra có đúng giá cước hay không. Dường như đó cũng là lý do nhiều người không đón xe bên trong sân bay TSN mà cố gắng khệ nệ mang vác hành lý, cuốc bộ một quãng đường khá xa ra đến đường Trường Sơn để tìm xe với hy vọng có được mức giá phù hợp hơn. Tuy nhiên, ít ai ngờ, bên ngoài lại thêm một "ma trận" giá khác đang chờ. Đó cũng là trải nghiệm của nhiều người.

Quay lại câu chuyện vào tối 11/2, sau khi không tìm được taxi với giá cả hợp lý, chúng tôi cùng một nhóm hành khách khoảng 10 người rời tòa nhà TCP để đến khu vực cây xăng số 1 trên đường Trường Sơn.

Lúc này, một nhóm khách 3 người đón xe về xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh thì được một "cò" ra giá 2 triệu đồng. Trả treo một lúc, nhóm khách cũng chấp nhận 1,7 triệu đồng sau khi buông lời tiếc rẻ: "Trước chỉ đi chưa tới 1 triệu đồng".

Thỏa thuận xong, "cò" này dẫn khách qua bên kia đường, trước cổng Công ty Dịch vụ hàng không TSN để chờ xe đến đón. Tuy nhiên, chờ gần 10 phút mà không thấy xe cộng với việc "cò" liên tục la lối qua điện thoại, thấy không ổn, nhóm khách bỏ đi.

Họ vừa đi được vài bước, lại có một "cò" mặc áo Grab đi bộ đuổi theo hỏi và ra giá 2,5 triệu đồng. Nhóm khách chê mắc, không đi. "Đặt tới sáng cũng không có xe đâu!" - "cò" này cười khì quay sang nói với nhóm người mặc áo Grab đứng nhốn nháo gần cây xăng.

Nhiều ngày có mặt ở sân bay TSN, chúng tôi ghi nhận khu vực cây xăng số 1 có khoảng 20 người mặc áo xe công nghệ hoạt động. Hầu hết họ đều tắt app, chuyển sang thỏa thuận giá với hành khách và giá này cao hơn app 40% - 150%.

Ngập lời than vãn

Chưa bao giờ những lời than vãn về tình trạng "chặt chém", bát nháo ở sân bay TSN lại ngập tràn mạng xã hội Facebook như lúc này.

Tài khoản "Nhung Bui" viết: "Mình đặt trên app từ sân bay về đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức giá 204.000 đồng cho xe 4 chỗ nhưng các bác tài đều tắt app không nhận cuốc. 10 phút sau, có một anh tài đến bảo không ai nhận cuốc đâu và thỏa thuận miệng 500.000 đồng. Thôi thì cũng chấp nhận, coi như đầu năm lì xì các bác tài vậy".

Tài khoản "Thiều Quang Dũng" bức xúc: "Sân bay như bến cóc".

Tài khoản "Hoài Thương" thì nhận xét: "Nhà ga thì ôi thôi, 1.001 chuyện buồn"...

Theo Người Lao Động
MỚI - NÓNG