Dự kiến hôm nay, việc thay gạch cầu thang hầm đường bộ H4 trên đường Phạm Hùng hoàn tất. Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Giám đốc Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội cho hay: đơn vị đang quản lý 32 hầm đường bộ, trong đó có 17 hầm trên tuyến vành đai 3. Số hầm này được bàn giao từ năm 2007, tới nay, đã đưa vào vận hành được khoảng 11 năm.
Theo ông Nhi, hằng năm, đơn vị vẫn tiến hành duy tu, sửa chữa hỏng hóc của các công trình hầm đường bộ này, trong đó có việc thay mới các viên gạch men bị vỡ. Vừa qua, công ty đã khảo sát 17 hầm trên tuyến vành đai 3 và chọn hầm H4 Phạm Hùng để thí điểm thay mới toàn bộ gạch cầu thang bằng đá granite Bình Định. “Công ty đã báo cáo, thống nhất với Ban duy tu, Sở Giao thông vận tải Hà Nội rồi mới triển khai”, ông Nhi cho biết.
“Chỉ thay đá lát cầu thang ở hầm H4, không thể làm đồng bộ các hầm còn lại vì không có kinh phí. Tổng diện tích đá lát lại khoảng 175m2, chi phí gần 130 triệu đồng. Chúng tôi thay toàn bộ gạch men cũ bằng đá granite, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cao, vừa có độ bền cao, ít bị sứt mẻ. Loại đá này từng được sử dụng trong một số hầm đường bộ trên tuyến quốc lộ 32 và đã chứng minh được hiệu quả”, ông Nhi cho biết.
Vị Phó tổng giám cho biết, với những viên bị sứt mẻ lẻ tẻ ở các hầm còn lại, bây giờ cũng rất khó để tìm gạch cùng chủng loại với gạch men cũ đã lát từ cách đây hơn 11 năm. Do đó, có chỗ phải lát bằng viên gạch khác màu, trông không được thẩm mỹ.
Thực tế, thành phố Hà Nội đã đầu tư nguồn kinh phí không nhỏ để xây dựng các hầm bộ hành, mỗi hầm bình quân khoảng 3-7 tỷ đồng, thậm chí có hầm hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra quản lý, khai thác hầm bộ hành trên địa bàn Thủ đô của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải năm 2014, nhiều hầm bộ hành chưa phát huy hiệu quả như mong muốn.