Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa, thoái vốn tại Tổng công ty Vận tải thủy (VIVASO) vừa được Thanh tra Chính phủ công bố cho thấy, trên thực tế và bản án phúc thẩm của TAND TP Hà Nội về tranh chấp hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Tổng công ty Vận tải thủy - CTCP và Công ty TNHH Sao Nam Sông Hồng thì Công ty TNHH Sao Nam Sông Hồng đã xây dựng 9 công trình không phép với diện tích xây dựng 7.621 m2 (2 nhà 3 tầng và 7 nhà một tầng).
Đến thời điểm thanh tra, các công trình xây dựng này vẫn còn tồn tại trên đất của Cảng Hà Nội, chưa được xử lý.
Cảng Hà Nội (Ảnh: CTV). |
Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị, UBND TP Hà Nội xem xét, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc chậm có ý kiến phương án xử lý 3 lô đất khi cổ phần hóa VIVASO; không phát hiện, kiểm tra, xử lý tình trạng xây dựng trái phép, không phép trên khu đất tại cảng Hà Nội thuộc Tổng công ty Vận tải thủy - CTCP.
Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Nội xử lý dứt điểm các vi phạm về xây dựng không phép nêu trên.
Ngoài ra, kết luận thanh tra cho rằng trước khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, VIVASO phải thực hiện việc xác nhận, đối chiếu công nợ và phải được khách nợ, chủ nợ ký biên bản. Thế nhưng trong hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp VIVASO xác nhận, đối chiếu cả những khoản công nợ khi chưa được khách nợ, chủ nợ ký biên bản đối chiếu. Điều này vi phạm quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 202/2011.
Cảng Hà Nội không theo dõi khoản công nợ phải thu của Công ty TNHH Sao Nam Sông Hồng trên sổ sách kế toán với số tiền gần 16,4 tỷ đồng, vi phạm Luật Kế toán, dẫn đến việc xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, thoái vốn thiếu vốn Nhà nước số tiền gần 16,4 tỷ đồng cần phải được xử lý theo quy định. Trách nhiệm thuộc về Cảng Hà Nội và VIVASO.
Khu vực cảng Hà Nội (Ảnh: VTC). |
Tháng 12/2011 Thủ tướng phê duyệt phương án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc Bộ Giao thông vận tải, trong đó có việc cổ phần hóa Tổng công ty Vận tải thủy (VIVASO).
Từ tháng 6/2014 đến tháng 3/2016, Bộ GTVT thực hiện 2 lần thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty Vận tải thủy - CTCP. Từ tháng 4/2016 đến nay, Tổng công ty Vận tải thủy - CTCP không còn vốn Nhà nước đầu tư và hoạt động theo mô hình công ty cổ phần được quy định tại Luật Doanh nghiệp năm 2014.
Hàng loạt vi phạm, khuyết điểm đã được Thanh tra Chính phủ phát hiện. Cơ quan thanh tra đã kiến nghị Bộ Công an, VKSND Tối cao tiếp nhận hồ sơ từ cơ quan này về nội dung cổ phần hóa đối với các tài sản hình thành từ việc sử dụng nguồn vốn WB6 (cảng Việt Trì - Phú Thọ, cảng Ninh Phúc - Ninh Bình) với tổng giá trị đầu tư gần 135 tỷ đồng và việc xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, thoái vốn sai mất vốn Nhà nước tại cảng Hà Nội với số tiền gần 16,4 tỷ đồng để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Link bài gốc:
https://dantri.com.vn/xa-hoi/thanh-tra-chinh-phu-de-nghi-xu-ly-9-cong-trinh-khong-phep-o-cang-ha-noi-20230309182242250.htm?