Tháng 10 khởi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

TPO - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp ngày 22/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật lưu ý các địa phương đẩy nhanh công tác mặt bằng để kịp thời gian khởi công dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ vào tháng 10/2020.     

Báo cáo của Sở GTVT Vĩnh Long cho biết, chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Cty Cửu Long) và tỉnh Vĩnh Long đã và đang thực hiện tổ chức họp dân công bố dự án tại các xã, phường mà dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đi qua.

Tháng 10 khởi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ảnh 1 Công trường dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang thi công, sẽ kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 đến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ. Ảnh: Cảnh Kỳ 

Theo kế hoạch, địa phương sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư vào tháng 10/2020. Sở GTVT Vĩnh Long kiến nghị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế sớm bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) đã cắm ngoài thực địa để địa phương triển khai thực hiện công tác GPMB của dự án. Chủ đầu tư khẩn trương tổng hợp góp ý, chỉnh sửa bổ sung khung chính sách bồi thường, tái định cư tham mưu, đề xuất Bộ GTVT, Chính phủ xem xét…

Theo ông Trần Hoàng Tựu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, tiến độ thực hiện đã chậm, tuy nhiên địa phương sẽ chỉ đạo cố gắng tập trung, rút gọn và rút ngắn thời gian để đảm bảo đúng tiến độ khởi công dự án vào tháng 10 năm nay như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, việc xây dựng đường cao tốc trên cả nước nói chung là rất chậm, mục tiêu đến năm 2020 cả nước sẽ có khoảng 2.000km đường cao tốc, nhưng hiện nay mới chỉ có 1.300km, tức còn thiếu đến 700km nữa.

Theo ông Nhật, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là hai trong số những dự án trọng điểm quốc gia, thời gian đã định cho cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là khởi công vào tháng 10/2020 nên các địa phương cần thực hiện mạnh mẽ hơn. “Mốc thời gian đã đưa ra rồi, khi đó địa phương phải bàn giao mặt bằng để chúng tôi triển khai” – ông Nhật nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng lưu ý địa phương trong công tác GPMB, thực hiện dự án không để xảy ra sai sót, tránh tình trạng khiếu kiện của người dân, cái gì chưa rõ thì giải thích cho người dân. Đối với các đơn vị liên quan có công trình bị ảnh hưởng, cần di dời thì mời cơ quan chủ quản đến làm việc để thống nhất. Bộ GTVT và địa phương sẽ cùng hỗ trợ người dân trong công tác đề bù…

Tháng 10 khởi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ảnh 2 Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Cảnh Kỳ

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23km, trong đó đi qua tỉnh Vĩnh Long 12,5km và qua tỉnh Đồng Tháp 10,5km, điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 và điểm cuối kết nối với Quốc lộ 1 vào cầu Cần Thơ. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 4.800 tỷ đồng. Dự án có tổng khối lượng đất chiếm dụng là 154ha (Vĩnh Long 96ha và Đồng Tháp 58ha), với 1.166 hộ dân bị ảnh hưởng (Vĩnh Long 826 hộ và Đồng Tháp 340 hộ).  

Đại diện Tổng Cty Cửu Long cho hay, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại tờ trình ngày 24/4/2020 và hiện Bộ KH&ĐT đang lấy ý kiến các bộ, ngành và đơn vị liên quan, Tổng Cty Cửu Long đang làm việc với Bộ KH&ĐT để có báo cáo thẩm định trong tháng 5/2020.

Ngay sau khi có quyết định chủ trương đầu tư (trong tháng 5/2020), Tổng Cty Cửu Long phối hợp với Vụ Kế hoạch đầu tư trình Bộ GTVT phê duyệt dự án.

Còn về dự án cầu Mỹ Thuận 2, Sở GTVT Vĩnh Long cho biết, có tổng số 112 hộ bị ảnh hưởng với tổng giá trị bồi thường là 86 tỷ đồng. Trong đó, đã thực hiện chi trả cho 107 hộ (đạt 95,54%) với số tiền 83 tỷ đồng, còn 5 hộ chưa nhận (3 tỷ đồng) vì lý do đang làm thủ tục thừa kế (2 hộ), tranh chấp ranh đất (2 hộ) và đang trốn truy nã (1 hộ).

Tổng số hộ tái định cư tập trung là 25 hộ, đã tổ chức giao nền tái định cư ngày 20/5/2020. Về kết quả bàn giao mặt bằng, hiện đã có 86/112 hộ bàn giao mặt bằng (đạt 76,78%)...

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

nhiều mã thời gian qua đã tăng chóng mặt - Ảnh: Như Ý

Nhiều tiền, cổ phiếu dễ bị làm giá?

TPO - Thị trường chứng khoán thời gian qua chứng kiến sự tăng giá như vũ bão của nhiều cổ phiếu. Theo giới phân tích, dòng tiền rơi vào trạng thái “bí bách” nên hàng nào cũng “múc” là yếu tố kích thích giá cổ phiếu tăng.Đi kèm còn một hiện tượng có thể xảy ra là nhiều cổ phiếu có thể  bị làm giá.
Lãnh đạo Bộ GTVT cùng các nhà đầu tưu ký hợp đồng BOT thực hiện đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, nốt Nghệ An với Hà Tĩnh.

Sắp khởi công cao tốc nối Nghệ An – Hà Tĩnh

TPO - Dự kiến, trong cuối tháng này hoặc đầu tháng 6 tới, đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt nối Nghệ An và Hà Tĩnh trên tuyến cao tốc Bắc – Nam sẽ được khởi công xây dựng. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP).
Giá thép tăng điên cuồng thời gian qua khiến nhiều nhà thầu kêu cứu.

Bộ Xây dựng vào cuộc việc giá thép tăng liên tục

TPO - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan và địa phương thực hiện các giải pháp để giảm thiểu biến động giá thép gây tác động xấu đến các hoạt động ngành xây dựng.Trước đó, Chính phủ cũng yêu cầu làm rõ việc giá thép biến động bất thường. 
TTCK đã thu hút dòng tiền kỷ lục, nhiều phiên giao dịch với giá trị tỷ đô; Ảnh: Như Ý

Dòng tiền đổ vào chứng khoán đến từ đâu?

TPO - Bất chấp dịch bệnh COVID - 19 đang phức tạp, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn giữ đà tăng điểm, tăng thanh khoản với việc dòng tiền từ khắp nẻo liên tục đổ về. Sự hấp dẫn của cổ phiếu cứ mua là có lãi từ hơn nửa năm nay đã trở thành “hấp lực” lôi kéo đám đông các nhà đầu tư mới, cùng các tổ chức, quỹ lao vào như thiêu thân. Trong vòng xoáy chứng khoán tăng giá này, ai cũng kỳ vọng mình sẽ kiếm được bẫm.