Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản SSEAYP đến TP.HCM

TPO - Chiều 17/11, đông đảo thanh niên Việt Nam hào hứng chào đón đoàn đại biểu các quốc gia tham gia chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật bản (SSEAYP) lần thứ 42 – năm 2015 diễn ra tại Lữ đoàn 125 Hải quân, Cảng Cát Lái (Q.2, TPHCM).

Buổi lễ đón tàu diễn ra trong không khí tươi vui, long trọng với sự đa dạng về văn hóa được thể hiện qua 322 đại biểu đến từ 10 quốc gia ASEAN và đất nước Nhật Bản.

Bí thư Trung ương Đoàn, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam – Nguyễn Long Hải, Bí thư Thành đoàn TPHCM Nguyễn Mạnh Cường, các đại biểu UBND TP, cùng gần 1.000 thanh niên, tuổi trẻ TPHCM có mặt để chào mừng đoàn đại biểu trên tàu.

Chương trình đón tàu SSEAYP mở màn với phần xuất hiện, chào xã giao của vị lãnh đạo tàu Nippon Maru – ông Uemura Hideki cùng Thuyền trưởng tàu – ông Kubo Shigehiro. Ngay sau đó, các đại biểu từ các quốc gia lần lượt xuống tàu và đồng diễn với cờ nước mình trước khi di chuyển về không gian lễ đón chính thức. Đây là một nghi thức đặc sắc thường thấy và tại Lễ đón 322 đại biểu tham dự chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản lần này cũng không ngoại lệ.

Các đại biểu đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của nước chủ nhà Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ đón Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản năm 2015, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam – Nguyễn Long Hải nhấn mạnh: Năm 2015 là năm đặc biệt, đánh dấu 20 năm Việt Nam tham gia chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản. Việt Nam luôn đánh giá cao chương trình của tàu trong việc thúc đẩy, tăng cường mối quan hệ hợp tác, hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia. Ủy ban quốc gia về thanh niên và TPHCM sẽ làm hết mình để chương trình diễn ra tại Việt Nam thành công tốt đẹp.

Ông Uemura Hideki – Lãnh đạo chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản năm 2015, phấn khởi nói: Suốt 5 ngày ở lại Việt Nam tham dự chương trình của Tàu, các đại biểu thanh niên sẽ tham quan các địa điểm và về nhà dân. Họ đang mong đợi tham gia các hoạt động ở đất nước Việt Nam. Tôi tin rằng thông qua các hoạt động diễn ra trên tàu ở Việt Nam, các đại biểu sẽ học hỏi nhiều điều về truyền thống, văn hóa, cuộc sống thường nhật và xã hội, con người Việt Nam.

Sau buổi lễ đón tại Lữ đoàn 125 Hải quân, các đại biểu sẽ di chuyển về Hội trường TPHCM (Q.3) để chào xã giao lãnh đạo TP cũng như tham gia buổi giao lưu văn nghệ có sự trình diễn của nhiều thanh niên, đại biểu các nước.

Trước đó, vào đầu giờ chiều cùng ngày, 17/11, Ban tổ chức Lễ đón cùng đại diện Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản đã tổ chức buổi họp báo ngắn gọn, giới thiệu và cung cấp một số nội dung, hoạt động trong khuôn khổ chương trình tàu năm nay tại nước chủ nhà Việt Nam. 

Theo đó, sau buổi lễ đón vào chiều ngày 17/11, 322 đại biểu tham gia Tàu sẽ lần lượt tham gia các hoạt động nhằm gắn kết tình đoàn kết, hữu nghị giữa thanh niên các nước với nhau. Các đại biểu sẽ tổ chức các phiên thảo luận nhóm về một số vấn đề giới trẻ, thanh niên các nước đang quan tâm. Bên cạnh đó, một hoạt động không thể thiếu đã trở thành nét văn hóa đặc sắc và lưu dấu nhiều kỷ niệm đối với bất kì đại biểu nào là việc trở về gia đình nuôi tại khắp các địa phương để sinh hoạt, giao lưu. Các đại biểu cũng sẽ tham gia các sân chơi văn hóa, nghệ thuật, tham quan, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam tại TPHCM.

Hết 5 ngày lưu lại TPHCM tham gia các hoạt động, vào đêm 21/11, các đại biểu sẽ rời khỏi Việt Nam để đến Yangon, Myanmar, tiếp tục cuộc hành trình dài ngày của chương trình. Việt Nam là quốc gia thứ hai đón tàu, sau Philippin.

Chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản do Chính phủ Nhật phát động và Chính phủ các nước ASEAN liên kết tham gia từ năm 1974. Đến năm 2015, chương trình đã diễn ra được 42 lần. Chương trình nhằm thúc đẩy mối quan hệ,  hữu nghị và tăng cường sự hiểu biết giữa thanh niên các quốc gia ĐNA và Nhật Bản, mở rộng sự kết nối toàn cầu, hợp tác quốc tế.

Chương trình năm nay diễn ra từ 5/11 đến 15/12, với 4 điểm đến tại 4 quốc gia ASEAN. Việt Nam gia nhập chương trình Tàu từ năm 1996, trải qua 20 năm đã có hơn 600 đại biểu tham gia.

Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản SSEAYP đến TP.HCM ảnh 1

Anh Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, phát biểu tại Lễ đón Tàu

Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản SSEAYP đến TP.HCM ảnh 2

Ông  Hideki – Lãnh đạo chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản năm 2015, phát biểu tại Lễ đón tàu

Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản SSEAYP đến TP.HCM ảnh 3

Bí thư Trung ương Đoàn trao hoa chúc mừng các đoàn tham gia Tàu.

Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản SSEAYP đến TP.HCM ảnh 4
Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản SSEAYP đến TP.HCM ảnh 5
Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản SSEAYP đến TP.HCM ảnh 6
Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản SSEAYP đến TP.HCM ảnh 7
Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản SSEAYP đến TP.HCM ảnh 8
Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản SSEAYP đến TP.HCM ảnh 9
Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản SSEAYP đến TP.HCM ảnh 10
Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản SSEAYP đến TP.HCM ảnh 11
Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản SSEAYP đến TP.HCM ảnh 12

Các quốc gia ASEAN và Nhật Bản lần lượt xuống tàu, thực hiện màn đồng diễn cùng cờ nước trước sự chào đón nồng nhiệt của nước chủ nhà Việt Nam

Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản SSEAYP đến TP.HCM ảnh 13
Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản SSEAYP đến TP.HCM ảnh 14
Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản SSEAYP đến TP.HCM ảnh 15

Đoàn Việt Nam tham gia tàu do TS. KTS. Nguyễn Quốc Tuân dẫn đầu với vai trò Lãnh đạo quốc gia Đoàn Việt Nam. Đại biểu Mai Ngọc Nhân giữ vai trò Lãnh đạo Thanh niên tham gia tàu.

Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản SSEAYP đến TP.HCM ảnh 16

Đông đảo thanh niên, sinh viên TPHCM nồng nhiệt chào đón các đoàn đại biểu

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.