Tàu cá Quảng Ngãi lại bị Trung Quốc đâm vỡ ở Hoàng Sa

TP - Trong lúc hành nghề lặn ở vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc số hiệu 4006 cùng một xuồng máy bất ngờ rượt đuổi, tấn công đâm vỡ tàu, khống chế lấy ngư lưới cụ, hải sản và đánh đập các thuyền viên.
Tàu cá Quảng Ngãi lại bị Trung Quốc đâm vỡ ở Hoàng Sa ảnh 1 Thuyền trưởng Nguyễn Lộc may mắn về đến bờ  ảnh: Nguyễn Ngọc

Sáng 12/6, tại Trạm kiểm soát biên phòng Sa Kỳ, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ và Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi tiếp nhận sự việc tàu cá QNg 96416 TS do ngư dân Nguyễn Lộc (SN 1978, trú thôn Tây An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ, kiêm thuyền trưởng cùng 15 lao động hành nghề lặn trên vùng biển Hoàng Sa bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, tông chìm, khống chế lấy hải sản, ngư lưới cụ.

Theo trình báo của ngư dân Nguyễn Lộc, vào khoảng 10 giờ ngày 10/6, trong lúc đang điều khiển tàu di chuyển trên tại tọa độ 160 26’ N- 1120 39’ E, cách đảo Lin Côn thuộc Hoàng Sa của Việt Nam 8 hải lý về hướng nam tây nam thì xuất hiện tàu sắt  của Trung Quốc số hiệu 4006 cùng 1 xuồng máy rượt đuổi, khống chế.

Thuyền trưởng Lộc điều khiển tàu né tránh nhưng bị tàu sắt tông nhiều lần, khiến tàu của ông lật nghiêng, 16 ngư dân trên tàu bị văng xuống biển. Lúc này 12 ngư dân đã đu bám được vào thuyền thúng, 3 ngư dân còn lại trèo lên xuồng của tàu Trung Quốc.

Ngư dân Nguyễn Lộc, thuyền trưởng tàu cá QNg 96416 TS trình bày: “Tàu nước ngoài mang số hiệu 4006 đã bất ngờ tông làm tàu tôi bị lật chìm, thúng mủng, đồ đạc cùng anh em ngư phủ trên tàu rơi xuống biển hết. May mắn là sau khi lật xuống  chìm sâu 3-4m thì tàu nổi lên lại. Kiểm tra thấy có thiếu mấy người. Một lúc sau có chiếc xuồng của Trung Quốc đến vớt mấy anh em còn lại lên”.

Tàu cá Quảng Ngãi lại bị Trung Quốc đâm vỡ ở Hoàng Sa ảnh 2 Tàu cá QNg 96416 TS về đến cảng Sa Kỳ trưa 12/6 ảnh: Nguyễn Ngọc

Cùng theo thuyền trưởng Lộc, sau khi vớt các ngư dân lên tàu, tàu Trung Quốc bắt làm thủ tục rồi tịch thu cá, sau đó bắt đem dây hơi (dùng để lặn) lên xuồng cho chúng. Rồi họ lệnh cho thuyền trưởng gọi Icom nhờ anh em ngư dân địa phương lai dắt tàu về. Thuyền trưởng Lộc nhờ phía tàu Trung Quốc dìu tàu vào đảo để sửa máy nhưng họ không chịu. Họ đánh đập thuyền trưởng một trận tơi bời rồi bỏ đi.

Trước khi bỏ đi, những người trên tàu sắt 4006 đã lấy của ngư dân 2 máy định vị và máy dò cá, 1 thuyền thúng, 5 bành dây hơi, 1 tấn hải sản và làm hư hỏng nhiều bộ phận trên thân tàu QNg 96416 TS. Thiệt hại tài sản của ngư dân khoảng 500 triệu đồng.

Được biết, tàu cá QNg 96416 TS cùng 16 ngư dân xuất bến ra Hoàng Sa hành nghề từ ngày 6/6 đến ngày 10/6 thì bị nạn. Sau khi về đến bờ, các cơ quan chức năng đã tổ chức cách ly toàn bộ ngư dân đi trên tàu để phòng ngừa dịch COVID- 19.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với đại diện các doanh nghiệp tại hội nghị. Ảnh: Nhật Minh

Tập trung cải cách hành chính, chống sách nhiễu doanh nghiệp

TP - Chủ trì Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp trong sáng 26/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, nếu chỉ tập trung chống dịch thì sẽ hết nguồn lực, còn chỉ lo kinh tế sẽ không bảo vệ được sức khỏe của nhân dân. Do đó, chủ trương của Chính phủ là chuyển trạng thái từ “không COVID” sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19.
Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tái khởi động sản xuất. Ảnh: P.V

Dịch bệnh lùi dần ở TPHCM: Nhịp sống mới trở lại

TP - Nỗ lực thực hiện tổng hợp các giải pháp chống dịch trên địa bàn TPHCM đang mang lại thành quả khả quan khi số ca bệnh giảm dần, số ca tử vong giảm sâu ở các tầng điều trị. Các hoạt động kinh tế, xã hội đang từng bước quay trở lại giai đoạn bình thường mới.
Tua du lịch xe đạp quanh Hà Nội đang được doanh nghiệp đề xuất triển khai

Nhiều giải pháp hồi sinh du lịch

TP - Thủ tướng cho phép ngành Du lịch thí điểm “mở cửa” đón khách quốc tế đến đảo Phú Quốc là tín hiệu cho thấy ngành này đã có cơ hội hồi phục khi COVID-19 dần được khống chế. Tại Hà Nội, các doanh nghiệp du lịch cũng đang có những giải pháp, kế hoạch để “hồi sinh” ngành kinh tế không khói.