Táo Mỹ 40.000 đồng/kg ngập chợ Sài Gòn

Táo Mỹ giá bèo 40.000 đồng/kg, dân Sài Gòn chen nhau mua
Táo Mỹ giá bèo 40.000 đồng/kg, dân Sài Gòn chen nhau mua
TPO - Táo Mỹ tươi roi rói, giòn ngọt nhưng giá rẻ bèo, chỉ 40.000 đồng/kg đang được bày bán trên các hàng rong xe đẩy ngập chợ Sài Gòn. Người bán khẳng định: “Hàng Mỹ 100% nhập khẩu, giá rẻ do bên đó “trúng mùa, rớt giá”.

Sáng ngày 6/6, tại chợ Hòa Bình (Q.5), trên nhiều xe bán trái cây lưu động, người bán đã bắt loa oang oang một góc chợ, quảng cáo táo Mỹ giá rẻ 40.000 đồng/kg. Khui một thùng táo còn bốc hơi lạnh, đổ ào ra xe, nhiều người đi chợ thay nhau nhặt lựa, bỏ bọc. Hỏi người bán táo Mỹ thật không? Người này khẳng định: “Mỹ 100% luôn chị nhé! Táo mới về chợ mấy bữa nay thôi. Khách nào đã từng ăn qua sẽ biết chất lượng ngon ra sao. Chị cứ mua vài ký về ăn thử, ngon thì lần sau ghé lại”.

Táo Mỹ 40.000 đồng/kg ngập chợ Sài Gòn ảnh 1 Táo Mỹ, lê Úc chất đầy xe đẩy lưu động, giá chỉ 40.000 đồng/kg
Táo Mỹ 40.000 đồng/kg ngập chợ Sài Gòn ảnh 2 Người bán cho hay do táo Mỹ đang vào vụ "trúng mùa, rớt giá" nên bán rẻ cho dân thưởng thức

Sau khi mua 2 kg táo, lân la hỏi dò vì sao giá này rẻ vậy, chỉ bằng một nữa cho với giá táo Mỹ ở quầy sạp của tiểu thương ngay trong chợ này. Người bán liền phân bua: “Em bán lưu động, không đóng thuế quầy sạp nên giá phải rẻ hơn thì mới có người mua chứ. Hơn nữa, táo Mỹ này là do mình có mối quen cung cấp hàng nhập tuôn ra giá gốc mới có giá rẻ vậy, nhưng không phải ai cũng lấy được hàng đâu. Bên Mỹ giờ vào mùa thu hoạch táo, chị tranh thủ mua cho cả nhà ăn, không thôi đến lúc hết mùa, muốn ăn cũng không có mà giá thành lại cao”.

Táo Mỹ 40.000 đồng/kg ngập chợ Sài Gòn ảnh 3 Tem nhãn sơ sài được dán bên ngoài trái táo 
Táo Mỹ 40.000 đồng/kg ngập chợ Sài Gòn ảnh 4 Tuy nhiên, đa số người mua đều không quan tâm nhãn mác mà chỉ chú tâm giá cả, ngoại hình
Táo Mỹ giá bèo cũng xuất hiện ở nhiều khu chợ tự phát, chợ công nhận khu vực vùng ven như trên đường An Dương Vương (Q.Bình Tân), đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình), khu vực kênh 19/5... Nhiều người thấy quảng cáo táo Mỹ, giá lại rẻ nên mua về cho gia đình ăn thử.

Quan sát trái táo Mỹ này, thấy có hình bầu dục, màu đỏ - vàng chứ không đỏ bầm như các loại táo Mỹ bán trong siêu thị. Bên ngoài có dán chiếc tem bé xíu màu xanh có dòng chữ “Product of Poland – GALA ROYAL #4174”. Táo cứng, bóp chắc tay. Cắn thử thì thấy giòn ngọt nhưng xen lẫn vị chua. Một người đã từng mua táo này cho biết, thấy rẻ nên mua về cúng. Táo để cả tháng không hư, ăn vẫn giòn ngọt.

Táo Mỹ 40.000 đồng/kg ngập chợ Sài Gòn ảnh 5 Một loại táo Mỹ khác, trái to hơn, đỏ hơn nhưng giá chỉ 50.000 dông/kg
Táo Mỹ 40.000 đồng/kg ngập chợ Sài Gòn ảnh 6 Do giá quá rẻ, ai cũng mua 2-3 kg về cúng, ăn dần

Trao đổi với chị Hạnh, tiểu thương kinh doanh trái cây nhập khẩu chợ Bến Thành (Q.1), mới nhìn sơ trái táo, chị phán ngay: “Mỹ Tho em ơi, táo Mỹ không bao giờ có giá bèo vậy”.

Tiểu thương này khẳng định đây là táo Trung Quốc, chỉ bán ở các xe đẩy vỉa hè chứ quầy sạp kinh doanh cố định không lấy mặt hàng này. Thông thường trái cây nhập khẩu từ Mỹ có tem sẵn khi được vận chuyển vào Việt Nam và có thêm mã vạch để truy xuất nguồn gốc. Còn trái cây Trung Quốc khi nhập qua Việt Nam thường không có mã vạch. Thế nhưng điều bất ổn trên thị trường hiện nay là mỗi công ty nhập khẩu sẽ dán một loại tem riêng, nên khó phân biệt tem thật tem giả. Tuy nhiên, màu sắc và hình dạng trái cây là yếu tố quan trọng mà người tiêu dùng nên để ý. Thông thường trái cây Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… có hình dạng, trọng lượng, màu sắc đậm hơn so với Trung Quốc. 

Táo Mỹ 40.000 đồng/kg ngập chợ Sài Gòn ảnh 7 Nhiều tiểu thương kinh doanh trái cây nhập khẩu khẳng định, đây là táo Trung Quốc đội lốt Mỹ

Đại diện Cục Quản lý thị trường TPHCM cho hay, việc các tiểu thương dán tem nhập khẩu giả lên trái cây đã được phát hiện cả chục năm nay và quản lý thị trường đã kiểm tra và bắt nhiều vụ. Tuy nhiên, để dẹp bỏ vấn nạn này rất khó, vì khi kiểm tra đơn vị kinh doanh luôn giấu giếm đợi cho đến khi quản lý thị trường đi qua thì lại đem ra bán.

“Để bảo vệ thương hiệu của mình các nhà nhập khẩu phải tự tìm cách thay đổi nhận diện để cho người tiêu dùng phân biệt. Còn người tiêu dùng nên cẩn trọng và quan sát kỹ hơn khi mua hàng” – vị này cho lời khuyên.

MỚI - NÓNG