Tăng thuế bảo vệ môi trường chỉ để tăng thu: Khó thuyết phục dân

Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng dầu chưa được xã hội đồng tình. Ảnh: Hồng Vĩnh.
Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng dầu chưa được xã hội đồng tình. Ảnh: Hồng Vĩnh.
TP - Nhận định trên được cơ quan thẩm tra đưa ra khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường (BVMT), chiều 13/9.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, trên cơ sở cân nhắc các yếu tố, dự thảo luật đề nghị điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng, dầu là mức thuế tối thiểu điều chỉnh tăng bằng mức thuế cụ thể đang áp dụng; mức thuế tối đa điều chỉnh tăng bằng 2 lần mức thuế tối đa trong khung thuế hiện hành (trong đó xăng điều chỉnh từ 1.000-4.000 đồng/lít lên từ 3.000-8.000 đồng/lít). Riêng đối với dầu hỏa, đề nghị giữ khung thuế BVMT như hiện hành, vì dầu hỏa là mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đa số người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.

Nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi, nhưng cơ quan thẩm tra, Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TCNS) cho rằng, dự thảo luật chưa thực sự đảm bảo để thực hiện các mục tiêu đề ra. Đánh giá tác động của việc sửa đổi cũng chưa thuyết phục, chưa làm rõ được những tác động cụ thể đến doanh nghiệp, người dân, tăng trưởng kinh tế... Việc sửa đổi luật vẫn chủ yếu tập trung vào việc tăng thu NSNN hoặc để thuận tiện cho công tác quản lý. Điều này khó thuyết phục dư luận và sự đồng tình của xã hội.

Một trong những vấn đề nóng, được dư luận quan tâm thời gian qua là việc điều chỉnh gấp đôi khung thuế đối với xăng dầu. Ủy ban thẩm tra cho rằng, việc so sánh về tỷ lệ thuế trên giá cơ sở của Việt Nam với một số nước đang ở mức thấp (37,49% đối với xăng) như tờ trình của Chính phủ để làm căn cứ điều chỉnh mức thuế là chưa phù hợp với thực tế thu nhập của người dân Việt Nam (thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới), dẫn đến chi phí cho xăng, dầu so với thu nhập của người dân Việt Nam chiếm tỷ trọng rất cao.

Bộ Tài chính cũng chưa làm rõ được lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xăng, dầu và số giảm thu NSNN từ xăng, dầu theo lộ trình cắt giảm này; chưa có đánh giá tác động trong trường hợp điều chỉnh lên mức trần đối với xăng, dầu sẽ góp phần tăng thu bao nhiêu, tác động như thế nào đến sản xuất trong nước và đời sống của người dân, cũng như tăng trưởng kinh tế... Thường trực Ủy ban TCNS đề nghị Chính phủ cần làm rõ cơ sở khoa học để đề xuất nâng mức trần khung đối với xăng lên gấp 2 lần.

Về việc bổ sung cơ sở khoa học để nâng trần đối với xăng lên 2 lần, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, ban soạn thảo sẽ bổ sung thêm nội dung tính toán định lượng để làm cơ sở đề xuất tăng khung. Ông Dũng nói thêm, theo đánh giá của một tổ chức uy tín của Mỹ thì mức thuế BVMT đối với xăng của Việt Nam cần được điều chỉnh trong khoảng từ 10 - 20 nghìn đồng/lít. Còn việc đánh giá tác động cụ thể cần căn cứ vào thời điểm thực tế điều chỉnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ Tài chính chuẩn bị dự thảo kĩ hơn, toàn diện và bao quát hơn đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường. Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, việc thực hiện chính sách thuế ổn định cũng làm cho người dân yên tâm làm ăn sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, tăng thu ngân sách nhà nước.

Một trong những vấn đề nóng, được dư luận quan tâm thời gian qua là việc điều chỉnh gấp đôi khung thuế đối với xăng dầu. Ủy ban thẩm tra cho rằng, việc so sánh về tỷ lệ thuế trên giá cơ sở của Việt Nam với một số nước đang ở mức thấp (37,49% đối với xăng) như tờ trình của Chính phủ để làm căn cứ điều chỉnh mức thuế là chưa phù hợp với thực tế thu nhập của người dân Việt Nam (thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới), dẫn đến chi phí cho xăng, dầu so với thu nhập của người dân Việt Nam chiếm tỷ trọng rất cao.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chè 'hoàng cung' lên ngôi trong mùa dịch

Chè 'hoàng cung' lên ngôi trong mùa dịch

TPO - Thời gian gần đây, loại chè dưỡng nhan trở thành trào lưu được nhiều chị em ưa chuộng mua về ăn trong mùa dịch. Rao bán hàng loạt khách sạn ở Nha Trang. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc giảm giá cho khách hàng đã tiêm vắc-xin COVID-19. 
Nghẽn lệnh kéo dài tại HoSE: Có nguyên nhân chủ quan từ cơ quan quản lý

Nghẽn lệnh kéo dài tại HoSE: Có nguyên nhân chủ quan từ cơ quan quản lý

TPO - Về việc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) nghẽn lệnh từ tháng 12/2020 đến nay, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, ông Trần Văn Dũng cho rằng, việc chậm trễ có nguyên nhân chủ quan từ cơ quan quản lý nhà nước, cũng như chủ đầu tư là HoSE. Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT CTCK SSI cho rằng, các thành viên thị trường nợ nhà đầu tư một lời xin lỗi.
Tù 1/8 tới, chủ các sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin cá nhân kinh doanh và tiến tới khai nộp thuế. Ảnh: Nguyễn Hà

Thu thuế với sàn thương mại điện tử: Quản dần chất lượng, giá hàng hóa

TP - Từ ngày 1/8 tới, tổ chức sở hữu các sàn thương mại điện tử có thể phải kê khai và nộp hộ cá nhân kinh doanh qua sàn của mình. Quy định này mới được Bộ Tài chính ban hành và đang nhận được nhiều ý kiến phản đối. Nhiều người cho rằng, khi các kho hàng lớn bán qua sàn thương mại điện tử bị phát hiện không xuất xứ, không rõ nguồn gốc…việc đánh thuế là đang quản hộ chất lượng, giá hàng hóa bán online cho người dân vốn không được kiểm soát chặt.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc liên tục giảm

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc liên tục giảm

TPO - Trong khi các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu mở cửa trở lại và tăng mạnh nhập khẩu thuỷ sản của Việt Nam, thị trường Trung Quốc ngày càng siết chặt kiểm tra COVID-19 đối với hàng thuỷ sản khiến cho sản lượng thủy sản xuất sang thị trường này giảm liên tiếp trong 2 tháng qua.
Đề xuất ra luật về xử lý nợ xấu

Đề xuất ra luật về xử lý nợ xấu

TPO - Theo các chuyên gia, để Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu phát huy hiệu quả hơn nữa, Quốc hội nên xem xét việc kéo dài hiệu lực của nghị quyết, có thể nâng lên thành luật. Thực hiện Nghị quyết 42, tính đến ngày 30/4, toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) đã xử lý được gần 350 nghìn tỷ đồng nợ xấu, đạt trung bình khoảng 8 nghìn tỷ đồng/tháng, cao hơn khoảng 2 lần so với trước đó.