TPO - Ngày 12/1, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 63/QĐ-BCT về việc thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu đối với Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà ở Thái Bình của nữ doanh nhân Trần Tuyết Mai.
TPO - Theo quyết định của Bộ Công Thương, từ 0h ngày 1/1/2023, xăng E5RON92 tăng 1.045 đồng/lít lên không cao hơn 21.020 đồng/lít. Mức giá này đã bao gồm Thuế Bảo vệ môi trường và Thuế Giá trị gia tăng. Xăng RON95-III tăng 1.100 đồng/lít lên không cao hơn 21.807 đồng/lít.
TPO - Chiều 30/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023.
TPO - Bộ Tài chính đề xuất thuế bảo vệ môi trường đối với xăng và nhiên liệu bay ở mức sàn 1.000 đồng mỗi lít, dầu diesel 500 đồng mỗi lít, dầu mazut, dầu nhờn; dầu hoả 300 đồng mỗi lít, mỡ nhờn 300 đồng/kg.
TPO - Bộ Tài chính xây dựng 4 phương án giá dầu thô để linh hoạt áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu và mỡ nhờn trong năm 2023 mà không phải xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).
TPO - Giá xăng RON 95 nhập từ Singapore rớt mạnh chỉ còn 112 USD/thùng, tương đương giá ở cuối tháng 2/2022. Một số đầu mối xăng dầu dự báo giá xăng có thể về mốc 26.000 đồng/lít, thậm chí xăng RON 92 được dự đoán giảm về 25.000 đồng/lít.
TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, TS. Vũ Tiến Lộc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng, bên cạnh thuế bảo vệ môi trường, việc sớm điều chỉnh các loại thuế khác để giảm giá xăng dầu là rất cần thiết.
TPO - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với mức 1.000 đồng /lít cho mặt hàng xăng là hợp lý. Về lâu dài , VCCI kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt và báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới.
TPO - Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, đề xuất giảm từ 700-1.000 đồng/lít thuế BVMT đối với xăng, dầu (tùy loại), nhằm ổn định giá xăng dầu trong nước trước biến động của giá xăng dầu thế giới, góp phần kiềm chế lạm phát.
TPO - Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong chiều 16/6 liên quan đến những vấn đề nóng về dự trữ xăng dầu, việc sửa đổi Nghị định 95 về xăng dầu…, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, quan điểm của Bộ Công Thương ủng hộ việc giảm thuế cũng như áp dụng các biện pháp để hỗ trợ kinh tế, ổn định an sinh xã hội trong nước.
TP - Giảm nốt Thuế Bảo vệ môi trường (BVMT), tạm dừng trích nộp Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu trong nước, rút ngắn thời gian điều hành, tăng nguồn dự trữ xăng dầu quốc gia về lâu dài đồng thời giám sát chặt việc đảm bảo nguồn cung của các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối…. là những giải pháp được các chuyên gia và doanh nghiệp đưa ra.
TPO - Ưu tiên tạo nguồn, tiếp tục đề xuất giảm một số loại thuế và tăng cường giám sát trực tuyến việc cung ứng nguồn hàng từ các doanh nghiệp đầu mối… là những giải pháp được Bộ Công Thương cho rằng sẽ giúp giá xăng dầu trong nước không tăng sốc trong thời gian tới.
TPO - Từ ngày 1/4, thuế bảo vệ môi trường (BVMT) giảm 2.000 đồng/lít, nhưng Bộ Công thương cho biết, giá xăng dầu ở kỳ điều chỉnh giá ngày 1/4 phải phụ thuộc vào giá thế giới. Nếu giá xăng dầu thế giới ở mức cao, dù giảm thuế BVMT, chưa chắc giá xăng dầu trong nước giảm xuống.
TPO - Hiện thuế bảo vệ môi trường thu với xăng dầu đang đóng góp số tiền rất lớn cho ngân sách nhà nước và là khoản thu chính của sắc thuế này. Do đó, khi đề xuất giảm loại thuế này để đối phó với giá xăng dầu tăng cao Bộ Tài chính phải cân nhắc rất nhiều giữa lợi ích nhà nước và xã hội.
TPO - Bộ Tài chính vừa tăng mức đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường lên gấp đôi so với đề xuất trước đó, tức mức giảm thuế với xăng lên 2.000 đồng/lít, còn các loại dầu là 1.000 đồng/lít.
TPO - Trong khi ngành hàng không – phương tiện đi lại vốn được xem là của người có điều kiện, được hỗ trợ giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay để phục hồi, thì với các loại xăng dầu thông thường khác cho đa số ngành kinh tế và phục vụ cuộc sống của người dân chỉ được Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế rất thấp.
TPO - Mức thu thuế bảo vệ môi trường 4.000 đồng/lít xăng hiện nay tương đương hàng chục nghìn tỷ đồng/năm. Tuy vậy chi tiêu cụ thể thế nào với số tiền này, không phải ai cũng biết.
TPO - Theo quyết định của liên Bộ Công Thương- Tài chính, từ 0h ngày 1/1/2019, mỗi lít xăng E5RON92 bán lẻ giảm 515 đồng, xuống còn 16.272 đồng/lít. Các loại dầu cũng giảm từ 733 đồng – 1.092 đồng/lít, kg.
TPO - Trước việc nhiều doanh nghiệp lớn kinh doanh xăng dầu có văn bản ý kiến với cơ quan quản lý về việc có nguy cơ bị lỗ cả trăm tỷ đồng trong những ngày đầu năm vì thuế bảo vệ môi trường, Chính phủ đã có chỉ đạo cho phép các doanh nghiệp được dùng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để bù đắp chênh lệch do tăng thuế bảo vệ môi trường từ 1/1/2019.
TP - Theo các chuyên gia kinh tế, xăng dầu đã phải chịu tới 4-5 loại thuế. Khi sử dụng xăng dầu, người dân lại phải đóng thêm thuế bảo vệ môi trường. Như vậy, không khác nào phí chồng phí, vắt sức dân khi thu nhập của họ chưa cao.
TP - Lãnh đạo Bộ Công Thương dự báo với khả năng tăng giá các mặt hàng điện, xăng dầu ngay từ đầu năm 2019 và diễn biến leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc
TPO - Theo quyết định của liên Bộ Công Thương – Tài chính, giá bán lẻ mặt hàng xăng E5 RON92 sẽ tăng 320 đồng, lên 20.231 đồng/lít. Các mặt hàng xăng dầu khác cũng điều chỉnh tăng thêm từ 26 đồng - 293 đồng/lít, kg.
TPO - Với mức tăng từ 3.000 đồng lên mức trần 4.000 đồng/lít, dầu tăng từ 1.500 đồng lên mức trần 2.000 đồng/lít, số thu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) dự kiến đối với xăng dầu khoảng 55 nghìn tỷ đồng mỗi năm.
TP - Việc sửa đổi Luật thuế Bảo vệ môi trường (BVMT) của Bộ Tài chính hướng tới mục tiêu đồng bộ hệ thống pháp luật về thuế hiện nay, bù đắp nguồn thu ngân sách nhà nước do cắt giảm thuế xuất - nhập khẩu… Tuy nhiên, một số nội dung trong dự thảo còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng mục tiêu đề ra.
TP - Nhận định trên được cơ quan thẩm tra đưa ra khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường (BVMT), chiều 13/9.
TP - Theo các chuyên gia, việc tăng thuế bảo vệ môi trường lên 8.000 đồng cần phải thực hiện theo lộ trình rõ ràng. Việc tăng thuế không có lợi cho doanh nghiệp và người dân. Hạn chế tăng thuế đầu vào, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sẽ giúp tạo nguồn thu bền vững hơn… là những ý kiến đưa ra tại hội thảo “Thị trường xăng dầu Việt Nam và vấn đề thể chế”, do Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) tổ chức ngày 16/5.
Theo biểu mức tính thuế bảo vệ môi trường (BVMT) được nêu trong dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xăng, dầu có thể phải chịu mức thuế BVMT từ 300 - 1.000 đồng/lít, còn mặt hàng túi nylon thuộc diện chịu thuế sẽ phải nộp mức thuế là 45.000 đồng/kg.