Ảnh minh họa: hocmai.vn. |
Lý do kể ra không ít nhưng có lẽ trước hết phải bắt đầu từ chính đội ngũ giáo viên dạy sử.
Thực tế ở nhiều trường hiện nay các thầy, cô giảng dạy môn lịch sử bị xem nhẹ quá mức, thậm chí là phân biệt đối xử. Chẳng hạn như trong bình xét thi đua, cơ hội thăng tiến, chế độ ưu tiên… giáo viên lịch sử luôn bị thiệt thòi.
Phải chăng đó là do tâm lý môn phụ, thời gian giảng dạy ít !? Anh bạn tôi là thầy dạy sử ở bậc THPT, nhiều lần đã phải ngán ngẩm thốt lên: “Bất công quá ông ạ! Mình giảng dạy có thua kém gì ai, thậm chí còn tham gia vào nhiều hoạt động do nhà trường tổ chức lúc dư giả thời gian.
Ấy vậy mà cuối năm bình xét vẫn chỉ xếp loại trung bình mới chết”! Tôi gặng hỏi lí do. Anh thở dài ngao ngán: “Thì môn phụ ai thèm để ý”. Nghe mà thấy buồn làm sao!
Đồng nghiệp đã vậy huống gì phụ huynh, học sinh chẳng xem thường thầy, cô dạy sử. Trong nhóm giáo viên cùng tới lớp, các em chỉ chào thầy, cô môn chính, còn môn sử thì… tảng lờ quay đi hoặc có chăng cũng chỉ chào miễn cưỡng.
Chẳng thế mà ngày lễ, Tết, ngày Nhà giáo Việt Nam… thầy, cô dạy sử âm thầm bỏ đi nơi khác bởi “ngại” ngồi đó sẽ trở thành dư thừa, vô duyên, trong khi đồng nghiệp dạy môn Văn, Toán, Lý… vui cười vồn vã đón nhận thịnh tình của cha mẹ học sinh.
Điều này dẫu không phải là tất cả nhưng lại tác động rất lớn tới tâm lý của giáo viên lịch sử, làm giảm đi lòng nhiệt huyết của họ với công việc chuyên môn.
Bên cạnh đó xét về thu nhập, ngoài đồng lương ra giáo viên lịch sử hầu như không còn “kiếm” thêm được gì bởi có ai học thêm môn phụ. Chính sự coi nhẹ và lợi ích thua thiệt đủ đường đã khiến cho nhiều giáo viên lịch sử nản lòng, không còn mấy tâm huyết với nghề nên trong giảng dạy chỉ cho qua chuyện, hết tiết hết luôn trách nhiệm!
Anh bạn tôi thổ lộ, đã nhiều năm nay đồng nghiệp cùng bộ môn với anh chẳng hề cải tiến phương pháp giảng dạy, cứ truyền thụ một chiều, “kế thừa” y chang nếp cũ.
Biết như vậy là thui chột kiến thức, hư hỏng học sinh nhưng đổi mới làm gì khi mà hầu như cả xã hội chẳng ai còn quan tâm tới nó. Tâm trạng ấy có lẽ từ lâu đã không còn là của riêng anh nữa!...
Để từng bước lấy lại vị thế cho môn lịch sử các cấp, các ngành và toàn xã hội cần quan tâm đúng mức tới đội ngũ giáo viên chuyên ngành mà trước hết là khắc phục tư duy thầy phụ, môn phụ, nguyện vọng 2, 3; có chế độ ưu tiên, ưu đãi thích hợp đối với sinh viên giỏi chuyên ngành lịch sử và thầy cô nhiệt tình, tâm huyết.
Hoàng Đình Thành
Học viện Chính trị - Quân sự, Hà Đông, Hà Tây