TP - Là người đang trực tiếp giảng dạy môn Lịch sử ở trường THPT, tôi không có ý bào chữa cho những người dạy sử ở bậc học này, cũng không trách móc ai, chỉ xin được đề cập đến một số sự thật để cùng suy ngẫm.
TP - Một khi hoạt động nghiên cứu lịch sử còn thô sơ như hiện nay thì làm sao mà có được những kiến thức sử học cần thiết đủ khả năng lôi cuốn lớp trẻ!?
TP - Học sinh (HS) Việt Nam nhiều em không biết Lê Thánh Tông, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Lê Lợi, Quang Trung là ai? Sự nghiệp, công lao của họ đối với dân tộc như thế nào? Sông Bạch Đằng ở đâu?
TP- Giả sử chúng ta đã có được một quan niệm đúng về tầm quan trọng của môn Lịch sử thì sự ưu tiên về thời lượng dành cho môn này cũng không thể vượt qua nhiều môn khác.
TP - Theo thống kê, điểm trung bình kỳ thi đại học năm 2007 của môn Sử là 2,09/10. Điểm môn Sử tuy thấp nhất nhưng những môn khác cũng đâu có cao! Tôi nhận thấy vấn đề không thật sự “khủng khiếp” như người ta vẫn phàn nàn.
TPO – Nhiều giáo sư đầu ngành, từng nhiều năm viết sách giao khoa (SGK) lịch sử nhận định, chương trình môn học này chưa hoàn chỉnh, kiến thức quá nặng về quân sự, chính trị, “đánh đố” trí nhớ của học sinh.