Sukhoi SuperJet 100 rơi do phi công nhào lộn?

Sukhoi SuperJet 100 rơi do phi công nhào lộn?
TPO- Máy bay Nga Sukhoi SuperJet 100 bị rơi tại Indonesia khiến 45 người thiệt mạng hồi tháng trước có thể là do phi công muốn thực hiện màn nhào lộn khi đi qua khu vực đồi núi này.

> Nga nghi Mỹ đứng sau vụ tai nạn máy bay Sukhoi

Phi hành đoàn máy bay Sukhoi SuperJet 100. Phi công Alexander Yablontzev (tóc bạc, bên trái). Ảnh: Reters
Phi hành đoàn máy bay Sukhoi SuperJet 100. Phi công Alexander Yablontzev (tóc bạc, bên trái). Ảnh: Reuters.

Theo Telegraph, thông tin từ cơ quan báo chí Nga cho biết máy ghi âm của hộp đen của chiếc Sukhoi Super Jet 100 đã giúp cơ quan điều tra tìm ra được nhiều thông tin liên quan đến nguyên nhân vụ tai nạn.

Một phút trước khi máy bay bị rơi, các thành viên của phi hành đoàn đã cố gắng ngăn cản người phi công chính của chuyến bay cố ý nhào lộn khi đi qua vùng núi gần Jakarta. Việc phi công này “biểu diễn” ngay ở một nơi địa hình hiểm trở đã khiến chiếc máy bay va chạm với một bên sườn núi và tai nạn thảm khốc đã xảy ra.

Theo báo Moskovsky Komsomolets (Nga), máy ghi âm của chiếc hộp đen ghi lại được tiếng la hét rằng “Chỉ huy, chúng ta không thể bay tới đó, ở đó có một ngọn núi”. Tuy nhiên, phi công Alexander Yablontzev đã bỏ qua lời cảnh báo đó.

Tuy nhiên, báo Moskovsky Komsomolets cũng cho biết rằng thông tin trên vẫn chưa được cơ quan điều tra công bố bởi còn nhiều vấn đề liên quan đến tương lai loại máy bay này.

Trước đó, các nhà điều tra máy bay này nhận định rằng nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là do lỗi phi công. Nếu đúng là nguyên nhân này thì cả hai nhà sản xuất Sukhoi và chính phủ Nga sẽ bớt được nỗi lo về nguy cơ ngừng hoạt động vì sự an toàn của máy bay.

Các chuyên gia hàng không đưa ra cảnh báo rằng nếu phát hiện có lỗi về kỹ thuật trong vụ tai nạn hôm 9-5 này thì nhà sản xuất máy bay Sukhoi sẽ phải gánh chịu tổn thất lớn trong thương mại.

Phi công của chiếc Sukhoi Super Jet 100 là Alexander Yablontsev, 57 tuổi, cũng là người có nhiều kinh nghiệm của hãng hàng không Nga với hơn 10.000 giờ bay. Ông trở thành người đồng hành quen thuộc của Sukhoi từ năm 2008.

Tuy nhiên, các nhà điều tra vẫn còn thắc mắc rằng tại sao phi công Yablontsev lại yêu cầu hạ độ cao chuyến bay từ 3000m xuống 1800m tại một khu vực địa hình hiểm trở như vậy trước khi vụ tai nạn xảy ra.

Sukhoi Superjet là loại máy bay mới, lần đầu tiên được sản xuất tại Nga với mục đích vực ngành hàng không dân dụng nước này đứng dậy. Hiện có hai hãng hàng không sử dụng mẫu máy bay này là Armavia của Armenia và hãng chính của Nga Aeroflot.

Nguyễn Thủy
Theo Telegraph

Theo Dịch
MỚI - NÓNG