Sửa chữa hai cầu chui thấm dột trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Công nhân sửa chữa cầu chui bị thấm, dột nước. Ảnh: N.T
Công nhân sửa chữa cầu chui bị thấm, dột nước. Ảnh: N.T
TP - Việc thấm nước tại hầm chui dân sinh (Km106+730), qua kiểm tra cho thấy nguyên nhân do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. 

Sáng 22/10, UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi lập đoàn kiểm tra về phản ánh hiện tượng thấm dột tại 2 cầu chui trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua xã Bình Trung, huyện Bình Sơn.

Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận một số công nhân của nhà thầu đã dựng giàn giáo khắc phục những vết thấm dột dưới dạ cầu VD09B. Các công nhân tiến hành tháo gỡ những tấm ván, bẹ chuối dưới dạ cầu VD09B.

Ông Đoàn Hà Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, ghi nhận hiện tượng thấm dột xảy ra  ở 2 cầu chui trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau buổi kiểm tra này, huyện sẽ báo cáo gửi cấp trên để có hướng xử lý. Đồng thời sẽ có văn bản yêu cầu chủ đầu tư cần có giải pháp khắc phục ngay tình trạng thấm dột này, đảm bảo tài sản, tính mạng cho người dân khi lưu thông qua cầu chui dân sinh này.

Trước đó, ngày 21/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã có thông báo về việc có hiện tượng thấm nước ở cầu chui dân sinh thuộc gói thầu A3 trên tuyến đường này. Việc thấm và đọng nước dưới chân cầu VD09B, do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện xong.

Tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống. Hơn nữa, khi nước mặt cầu thoát xuống gầm cầu, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương. Việc thanh thải lòng cầu, Tư vấn giám sát đã hướng dẫn nhà thầu thực hiện, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại nhà thầu chưa hoàn thành. Các tấm ván khuôn gỗ sử dụng để thi công dầm ngang đầu cầu chưa được nhà thầu di dời ra khỏi vị trí.

VEC cho hay, việc thấm nước tại hầm chui dân sinh (Km106+730), qua kiểm tra cho thấy nguyên nhân do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. Về việc này, Tư vấn giám sát đã có văn bản yêu cầu nhà thầu thực hiện sửa chữa vào ngày 10/10/2018 và nhắc lại bằng văn bản ngày 21/10/2018. Tuy nhiên nhà thầu chậm khắc phục những tồn tại trên, gây bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án.

VEC chỉ đạo Ban quản lý Dự án và Tư vấn giám sát yêu cầu nhà thầu phải tập trung xử lý hoàn thiện ngay.

Gói thầu A3 (99+500 - Km110+100), thuộc đoạn tuyến hợp phần do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) thi công. Gói thầu có chiều dài 10,6km, đi qua huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). 

MỚI - NÓNG