Sự thật đằng sau logo chữ thập của Chevrolet
> Chevrolet Camaro ZL1 mui trần xuất hiện tại LA Auto Show
> Chevrolet Sonic nhào lộn trên không
Gắn liền với logo chữ thập của nhãn hiệu Chevrolet là một giai thoại liên quan đến người đồng sáng lập William Crapo "Billy" Durant.
Theo đó, ông Durant đã sáng tạo ra logo hình chữ thập nổi tiếng khi nhìn thấy thiết kế trên giấy dán tường trong một khách sạn tại Paris. Sau nhiều năm, câu chuyện về nguồn gốc logo Chevrolet vẫn tiếp tục được lan truyền đến các thế hệ tiếp theo. Thậm chí, trong ấn bản kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 năm của nhãn hiệu Chevrolet được in năm 1961, câu chuyện trên cũng được kể lại một cách rành mạch.
Trên thực tế, hình chữ thập gắn liền với dòng xe Chevrolet trong suốt gần 100 năm qua lại bắt nguồn từ logo một hãng than. |
"1913 là năm đầu tiên logo chữ thập nổi tiếng được sử dụng trên các mẫu xe Chevrolet. Đây là logo đã hàng triệu lần xuất hiện trên các sản phẩm, quảng cáo, tài liệu bán hàng... như dấu hiệu cho dòng xe đáng tin cậy, tiết kiệm nhiên liệu và chất lượng của Chevrolet. Người có công sáng tạo logo hình chữ thập chính là ông Durant. Vào năm 1908, khi đi du lịch vòng quanh thế giới, ông Durant đã nhìn thấy một mẫu thiết kế trên giấy dán tường của khách sạn tại Pháp. Ông đã xé một mẩu giấy dán tường có in mẫu thiết kế và giữ nó lại để đưa cho bạn bè xem. Ngay từ lúc đó, ông đã tin mẫu thiết kế ấy sẽ trở thành biểu tượng phù hợp cho nhãn hiệu xe Chevrolet", hãng GM cho biết.
Ông William Crapo "Billy" Durant. |
Lúc sinh thời, ông Durant rất thích tự mình phát triển logo dành cho các sản phẩm. Tuy nhiên, theo bà Catherine, vợ ông Durant, giai thoại trên lại không đúng sự thật. Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Lawrence R. Gustinheo, bà Durant đã khẳng định logo chữ thập của Chevrolet được bắt nguồn từ một hình vẽ minh họa trên tờ báo Virginia. Khi đang đi nghỉ tại Hot Springs, Virginia, vào năm 1912, ông Durant đã nhìn thấy hình vẽ đó.
"Chúng tôi đang ở trong phòng khách sạng để đọc báo. Sau đó, ông ấy nhìn thấy hình vẽ trên báo và nói: 'Tôi nghĩ đây là biểu tượng phù hợp với Chevrolet'", bà Durant nhớ lại.
Rõ ràng, xoay quanh nguồn gốc của logo Chevrolet, có hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Phải đến khi nhà sử học Ken Kaufmann tìm ra sự thật, mọi người mới biết đâu là nguồn gốc của logo chữ thập.
Khi đọc các tài liệu cũ từ năm 1910-1917, nhà sử học Kaufmann đã nhìn thấy một mẩu quảng cáo dành cho hãng than Coalettes được đăng ngày 12/11/1911, chỉ 9 ngày sau thời điểm ông Durant hợp tác với hãng Chevrolet. Ngay lập tức, ông nhận ra sự tương đồng giữa logo của hãng Coalettes và Chevrolet.
"Cả hai đều bắt đầu bằng chữ cái 'C', có 9 ký tự và rất khó phát âm trong tiếng Pháp. Bên cạnh đó là nền màu đen cùng viền và chữ trắng. Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở cách viết chữ cái trên logo Coalettes. Rõ ràng, chữ trên logo của hãng than nghiêng và điệu đà hơn. Trong khi đó, ông Durant lại sử dụng kiểu chữ trang trọng và vuông vắn", ông Kaufmann giải thích.
Đoạn quảng cáo của nhãn hiệu Coalettes. |
"Khi thiết kế logo, có lẽ hãng than Coalettes đã cố tình nhấn vào chữ cái 'E' ở giữa bằng cách viết thật to. Làm như vậy, hãng Coalettes sẽ giúp người tiêu dùng dễ phát âm tên nhãn hiệu hơn. Đây cũng là chính là điểm xuất phát cho ý tưởng của ông Durant", ông Kaufmann cho biết thêm.
Có vẻ như hãng Chevrolet đã nợ những người sáng lập nhãn hiệu Coalettes một lời cảm ơn vì gợi cảm hứng cho logo chữ thập nổi tiếng của họ.
Theo Jalopnik, Autopro