Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá về những tác động tích cực của phong trào “Sinh viên 5 tốt” đối với sinh viên, hội viên, cũng như chất lượng đào tạo trong nhà trường; các giải pháp tạo môi trường để sinh viên phấn đấu, rèn luyện cũng như tạo sự kết nối những “Sinh viên 5 tốt” với các doanh nghiệp tuyển dụng; lan tỏa sâu rộng các giá trị tích cực của phong trào.
Giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên
PGS. TS. Đinh Văn Hường, Trưởng ban Chính trị và công tác học sinh, sinh viên – ĐHQG Hà Nội, cho biết, phong trào “Sinh viên 5 tốt” tại ĐHQG Hà Nội thực sự trở thành động lực, mục tiêu phấn đấu của sinh viên. Phong trào cũng góp phần đổi mới phương thức giáo dục, tạo thế thế hệ sinh viên toàn diện không chỉ học giỏi mà còn giàu kỹ năng, tham gia tích cực hoạt động cộng đồng và hội nhập tốt. Hiện ĐHQG Hà Nội có 31 sinh viên 5 tốt cấp trung ương, 197 sinh viên 5 tốt cấp thành phố, 400 sinh viên 5 tốt cấp ĐHQG.
ĐHQG Hà Nội có 100 CLB được thành lập; thực hiện được 75 công trình ở vùng sâu, vùng xa với kinh phí 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo PGS. Đinh Văn Hường, thành tích đó chỉ mới là kết quả bước đầu và chưa hài lòng hoàn toàn, bởi vẫn còn một bộ phận sinh viên còn thờ ơ với phong trào và một số giải pháp tuyên truyền về “Sinh viên 5 tốt” còn khô cứng, chưa phù hợp với sinh viên.
“Vấn đề quan trọng nhất là chúng ta phải làm thật tốt công giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên, tạo cho sinh viên bản lĩnh vững vàng để tự bảo vệ mình trước những thông tin sai lệch, trái chiều”, PGS TS. Đinh Văn Hường khẳng định.
Kết nối nhà tuyển dụng
Có mặt tại hội nghị, Hoàng Duy Mạnh, sinh viên năm thứ 4, Học viện Tài chính chia sẻ câu chuyện bản thân biết đến phong trào “Sinh viên 5 tốt” từ năm nhất đại học. “Sau một năm phấn đấu, em tự tin làm hồ sơ cho danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trung ương nhưng không đạt. Lúc đó, em mới vỡ lẽ, danh hiệu này không hề dễ dàng đạt được chút nào. Đó cũng chính là động lực giúp em nỗ lực hơn nữa từ học tập đến rèn luyện, hội nhập. Nhờ đó, chỉ 1 năm sau em đã chinh phục được danh hiệu cao quý này”, Mạnh kể.
Tuy nhiên, lúc đó, Mạnh không nghĩ danh hiệu này sẽ mang lại giá trị gì cho tương lai của cậu. “Cho đến một lần em tham gia vào ngày hội tuyển dụng do Học viện Tài chính tổ chức và ứng tuyển vào một ngân hàng có tiếng. Khi đọc bản CV của em, vị giám đốc hỏi danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” là gì. Nghe em giới thiệu về các tiêu chí để đạt danh hiệu này, ngay lập tức vị giám đốc mời em vào vòng phỏng vấn sân khấu và trở thành một trong hai người đạt. Mạnh chỉ chờ ngày nhận bằng để đi làm tại ngân hàng này”, Duy Mạnh chia sẻ.
Từ câu chuyện cá nhân của mình, Duy Mạnh khẳng định, danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” với những tiêu chí khắt khe của mình rất hấp dẫn các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, thực tế rất ít doanh nghiệp, nhà tuyển dụng biết đến danh hiệu này. Vì vậy, cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền để tạo sự lan tỏa sâu rộng, nhằm giúp những sinh viên 5 tốt có cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. Mạnh cũng đề xuất, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 cần bổ sung thêm tiêu chí tin học