Sẽ di dời ga khỏi trung tâm Nha Trang?

Ga Nha Trang hiện nay. Ảnh: Lữ Hồ
Ga Nha Trang hiện nay. Ảnh: Lữ Hồ
TP - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Khánh Hòa vừa có văn bản đề xuất Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung (gọi tắt Công ty Tuấn Dung, trụ sở tại Hà Nội) lên phương án cải tạo Ga Nha Trang hiện hữu thành bảo tàng du lịch và di dời Ga Nha Trang ra khỏi nội đô để tránh ùn tắc giao thông.

Ngày 12/2, Sở GTVT Khánh Hòa gửi văn bản đến UBND tỉnh này báo cáo về 2 phương án đề xuất di dời Ga Nha Trang (đường Thái Nguyên, TP Nha Trang) của Công ty Tuấn Dung. Tại phương án 1, công ty này đề xuất cải tạo Ga Nha Trang thành ga hành khách, xây dựng mới cầu quay đầu máy để bỏ đường vòng.

Xây dựng Ga Vĩnh Trung mới (xã Vĩnh Trung, ngoại thành TP Nha Trang) là ga hàng hóa; xây dựng đường vòng, tránh tàu hàng đi vào trung tâm thành phố. Quy hoạch sử dụng 36.450 m2 đất khu vực Ga Nha Trang trở thành chung cư 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.

Còn theo phương án 2, công ty đề xuất cải tạo Ga Nha Trang hiện hữu thành bảo tàng du lịch. Dỡ bỏ Ga Nha Trang và khu vực bên trong đường vòng hình bóng đèn hiện tại, tuyến đường sắt chính đi thẳng ra Ga Vĩnh Trung. Phương án này sẽ quy hoạch sử dụng đất khu vực Ga Nha Trang với diện tích khoảng hơn 114.287 m2, bố trí gồm: bảo tàng ga, chung cư 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ...

Theo văn bản Sở GTVT Khánh Hoà gửi Công ty Tuấn Dung ngày 18/6, phương án 1 phù hợp với quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015, phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012. Theo phê duyệt này, Ga Nha Trang sẽ trở thành ga hành khách, xây dựng ga hàng hóa ngoài trung tâm thành phố. Phương án 2 chưa phù hợp với quy hoạch đường sắt đã được Bộ GTVT phê duyệt di dời toàn bộ ga ra khỏi khu vực trung tâm thành phố. Việc sử dụng đất khu vực Ga Nha Trang cũng chưa được thể hiện trong quy hoạch chung của thành phố.

Tuy nhiên, trước đó, tại cuộc họp ngày 12/6 do Sở GTVT Khánh Hòa chủ trì, các sở ban ngành trong tỉnh đã đồng ý theo phương án 2 vì Ga Nha Trang tiếp nhận khoảng 48 đoàn tàu ra vào ga mỗi ngày khiến giao thông thường xuyên ùn tắc. Việc di dời Ga Nha Trang đến vị trí mới sẽ rút ngắn được 5km đường sắt đi qua khu vực đông dân cư, bỏ được 4 đường ngang và 8 lối đi tự mở qua đường sắt. Việc di dời toàn bộ Ga Nha Trang sẽ giải quyết một cách toàn diện việc kết nối giao thông trong khu vực với các tuyến đường trục xung quanh được thuận lợi, liên tục và xuyên suốt đảm bảo được sự kết nối giao thông liên hoàn cho toàn bộ khu vực. Giải quyết được triệt để ùn tắc giao thông tại các tuyến đường giao, đường ngang với đường sắt (nút giao Mã Vòng, nút giao Đề Pô...).

Sở GTVT Khánh Hòa đề nghị Công ty Tuấn Dung đánh giá các tồn tại, bất cập về thực trạng giao thông lân cận khu vực Ga Nha Trang, nghiên cứu các tuyến đường trục xung quanh, trong đó phải nêu rõ, cụ thể bề rộng, chiều dài hiện trạng các tuyến đường giao thông, mật độ lưu lượng phương tiện lưu thông qua các tuyến đường này để đề xuất hoàn thiện phương án kết nối giao thông sau khi di dời Ga Nha Trang.

Yêu cầu giữ nguyên trạng kiến trúc

Trước đó, thông báo kết luận ngày 23/3 của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết: Báo cáo của Công ty Tuấn Dung và các đơn vị tư vấn tại cuộc họp mới chỉ là phương án đề xuất ban đầu, chưa phải là hồ sơ đề xuất thực hiện dự án chính thức theo quy định. Chủ tịch UBND tỉnh Khanh Hòa đề nghị Công ty Tuấn Dung cùng các đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến tham gia của các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề xuất thực hiện dự án bảo đảm tính khả thi, trình Bộ GTVT xem xét theo đúng quy định.

“Đơn vị phải có phương án bố trí tái định cư tại chỗ cho các đối tượng bị ảnh hưởng; việc sử dụng quỹ đất tại khu vực Ga Nha Trang hiện hữu để hoàn vốn dự án đầu tư khác. Công trình kiến trúc Ga Nha Trang thuộc danh mục kiểm kê di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh, do đó phải được giữ nguyên trạng để tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan gắn kết với Công viên Võ Văn Ký phục vụ công cộng. UBND tỉnh sẽ có ý kiến chính thức về lựa chọn phương án đầu tư sau khi Bộ GTVT xem xét hồ sơ đề xuất thực hiện dự án và có đề nghị làm việc với tỉnh Khánh Hòa”, kết luận của ông Nguyễn Tấn Tuân nêu rõ.

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa, cho rằng: Ga Nha Trang là một trong những nhà ga đẹp nhất Đông Dương do Pháp xây dựng theo kiến trúc châu Âu. Việc di dời Ga Nha Trang là cần thiết vì ga nằm ngay khu vực trung tâm phát sinh những bất cập. Nhưng việc sử dụng đất nhà ga để xây chung cư, nhà cao tầng thì không nên vì TP Nha Trang cần có những khu vực mang tính chất cộng đồng nhiều hơn.

“TP Nha Trang là đô thị du lịch biển nhưng đã có quá nhiều nhà cao tầng, chung cư và trung tâm thương mại. Vì thế, nếu di dời Ga Nha Trang thì phải dành quỹ đất nơi đây để xây dựng trung tâm biểu diễn, rạp chiếu phim, nhà hát... phục vụ cộng đồng”, ông Lộc nói.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.