Sẽ cưỡng chế tháo dỡ 'đền Phúc Giang' tại cảng quốc tế Mỹ Xuân

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Đã nhiều lần xin gia hạn thời gian tháo dỡ công trình không phép tại dự án cảng Mỹ Xuân A (phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) nhưng đến nay chủ đầu tư công trình trên là Công ty TNHH Cảng Quốc tế Mỹ Xuân vẫn chưa tháo dỡ xong.

Chưa tháo dỡ xong

Ngày 15/10, ông Lê Ngọc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đã ký văn bản gửi UBND thị xã Phú Mỹ, Sở Xây dựng về việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng "đền Phúc Giang" tại dự án cảng Mỹ Xuân A (phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ) của Công ty TNHH Cảng quốc tế Mỹ Xuân.

Theo đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với thị xã Phú Mỹ và các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, giám sát và yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc chấp hành tự phá dỡ công trình vi phạm tại dự án cảng Mỹ Xuân A như đã cam kết. Quá thời hạn nêu trên mà chủ đầu tư không tự phá dỡ công trình vi phạm thì xử lý theo quy định; báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 20/10.

Sẽ cưỡng chế tháo dỡ 'đền Phúc Giang' tại cảng quốc tế Mỹ Xuân ảnh 1

Dù đã cam kết tháo dỡ xong trước ngày 10/10 nhưng đến nay, "đền Phúc Giang" chỉ mới tháo dỡ được một phần nhỏ.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra công trình vi phạm trật tự xây dựng tại dự án cảng Mỹ Xuân A theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, báo cáo UBND tỉnh kết quả theo quy định.

Trước đó, thực hiện kết luận của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Sở Xây dựng đã chủ trì buổi làm việc về xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại dự án trên. Tại buổi làm việc, các sở, ban ngành, địa phương thống nhất yêu cầu chủ đầu tư tự tổ chức phá dỡ toàn bộ công trình xây dựng không phép trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày 8/9/2022.

Ngày 10/9, chủ đầu tư đã tự phá dỡ lan can hai bên bậc tam cấp và các họa tiết trang trí trên mái. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa lập kế hoạch phá dỡ công trình vi phạm gửi về các sở, ban ngành, địa phương.

Ngày 13/9, Đoàn kiểm tra do Sở Xây dựng phối hợp các đơn vị liên quan đến kiểm tra và ghi nhận chủ đầu tư không tiếp tục phá dỡ công trình vi phạm so với thời điểm ghi nhận tại buổi kiểm tra ngày 10/9, mà chỉ lắp dựng giàn giáo bao quanh công trình.

Chiều 13/9, Thanh tra Sở Xây dựng nhận được kế hoạch phá dỡ công trình vi phạm của chủ đầu tư, nhưng thời gian thực hiện không đúng như cam kết. Đoàn kiểm tra nhận thấy, việc tổ chức phá dỡ công trình chưa đạt tiến độ yêu cầu nên đã đề nghị chủ đầu tư khẩn trương thực hiện đúng cam kết. Những ngày tiếp theo, đoàn tiếp tục phối hợp tổ chức kiểm tra thực tế và ghi nhận chủ đầu tư tiến hành phá dỡ với tiến độ rất chậm.

Ngày 20/9, đoàn kiểm tra đã làm việc và thống nhất giao UBND thị xã Phú Mỹ rà soát các quy định của pháp luật, củng cố hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng đối với Công ty TNHH Cảng Quốc tế Mỹ Xuân để áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc cưỡng chế công trình vi phạm trong trường hợp chủ đầu tư không tự tổ chức phá dỡ công trình vi phạm như đã cam kết.

Sẽ cưỡng chế tháo dỡ 'đền Phúc Giang' tại cảng quốc tế Mỹ Xuân ảnh 2

Công nhân tháo dỡ "đền Phúc Giang" trong những ngày đầu rồi để đó.

Sau đó, chủ đầu tư xin gia hạn tháo dỡ đến ngày 10/10 vì lý do thời tiết xấu, mưa kéo dài không bảo đảm an toàn lao động. Thế nhưng, đến nay chủ đầu tư vẫn chỉ tháo dỡ một số chi tiết bên ngoài và "đền Phúc Giang" vẫn chưa tháo dỡ xong như cam kết.

Sẽ cưỡng chế

Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, dù đã quá thời gian gia hạn nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất việc tháo dỡ như cam kết. Sở đang cử đoàn kiểm tra, rà soát và sẽ tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về phương án cưỡng chế đối với công trình này.

Trước đó, từ tháng 7/2022, lực lượng chức năng phát hiện Công ty TNHH cảng quốc tế Mỹ Xuân xây dựng công trình không phép trong cảng với kiến trúc, trang trí giống như đền thờ. Chính quyền thị xã Phú Mỹ cùng các ngành chức năng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã kiểm tra thực địa và yêu cầu ngừng thi công công trình trái phép.

Đến ngày 3/8, UBND thị xã Phú Mỹ chỉ đạo các ngành chức năng làm việc với bà Vũ Thị Hồng Ngọc là đại diện pháp luật của Công ty TNHH Cảng quốc tế Mỹ Xuân và tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công.

Cùng ngày, Công ty TNHH Cảng quốc tế Mỹ Xuân đã có văn bản gửi UBND thị xã Phú Mỹ cam kết không sử dụng công trình xây dựng trái phép vào mục đích tôn giáo tín ngưỡng. Công ty sẽ tạm dừng các hoạt động thi công xây dựng và tháo dỡ những cấu trúc được coi là tín ngưỡng, tôn giáo…

Ngày 12/8, UBND thị xã Phú Mỹ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 130 triệu đồng đối với Công ty TNHH Cảng quốc tế Mỹ Xuân do tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép. Tuy nhiên sau đó, doanh nghiệp này vẫn không chấp hành ngừng thi công xây đền thờ trái phép theo văn bản cam kết.

Sẽ cưỡng chế tháo dỡ 'đền Phúc Giang' tại cảng quốc tế Mỹ Xuân ảnh 3
Phối cảnh cảng quốc tế Mỹ Xuân. 15 năm sau ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư, cảng quốc tế Mỹ Xuân mới chỉ thi công hạ tầng.

Cảng quốc tế Mỹ Xuân được Bộ Xây dựng chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2007 và sau đó 2 năm, được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho thuê hơn 53 ha đất tại phường Mỹ Xuân. Thế nhưng đến nay, chủ đầu tư cảng quốc tế Mỹ Xuân chưa xây dựng cảng mà lại xây dựng đền thờ trái phép rộng 300 m2.

Công ty TNHH Cảng quốc tế Mỹ Xuân có mã số thuế 3502425844, địa chỉ tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A (phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ). Người đại diện pháp luật kiêm giám đốc Công ty là bà Vũ Đỗ Hồng Ngọc. Doanh nghiệp này có 2 cổ đông góp vốn, gồm Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) và Công ty CP LEC Group.

Hiện tại, IDICO vẫn là doanh nghiệp đứng tên trên giấy chứng nhận khu đất mà dự án cảng Mỹ Xuân A đang triển khai xây dựng. Quá trình lập thủ tục đầu tư dự án vẫn là IDICO.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.