Sẽ có 5 cầu đường bộ kết nối Đồng Nai với TPHCM

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Hiện nay, giữa tỉnh Đồng Nai và TPHCM chỉ có 2 cầu đường bộ kết nối. Hiện trạng khai thác 2 cầu này cũng đang rơi vào tình trạng quá tải nhiều lần.

Tỉnh Đồng Nai và TPHCM là hai địa phương tiếp giáp nhau, ranh giới tự nhiên giữa hai địa phương là các sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Đồng Nai cũng là cửa ngõ phía Bắc vào TPHCM, chính vì vậy áp lực giao thông đường bộ ở khu vực này rất lớn.

Tuy nhiên, kết nối giao thông đường bộ giữa hai địa phương này hiện chỉ thông qua hai cây cầu là cầu Đồng Nai (quốc lộ 1A) và cầu Long Thành (cao tốc TPHCM- Long thành – Dầu Giây). Trong khi đó lượng xe trên hai tuyến giao thông là quốc lộ 51 và quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai để vào TPHCM đang quá tải nhiều lần so với công suất thiết kế dẫn đến quá tải ở hai cây cầu này.

Sẽ có 5 cầu đường bộ kết nối Đồng Nai với TPHCM ảnh 1

Cầu Đồng Nai thường xuyên kẹt xe kéo dài tới ngã tư Vũng Tàu (TP Biên Hòa)

Theo tổng công ty tư vấn thiết kế GT-VT (TEDI), cả hai cầu Đồng Nai và Long Thành hiện đang trong trong tình trạng khai thác quá tải.

Cụ thể, cầu Đồng Nai với quy mô 8 làn xe đang khai thác với lưu lượng 216 ngàn PCU/ngày đêm (PCU là phương tiện quy đổi lấy xe 5 chỗ ngồi làm chuẩn), vượt xa năng lực thiết kế là 96 ngàn PCU/ngày đêm; cầu Long Thành với quy mô 4 làn xe đang khai thác với lưu lượng 65 ngàn PCU/ngày đêm, vượt quá năng lực thiết kế là 48 ngàn PCU/ngày đêm.

Sẽ có 5 cầu đường bộ kết nối Đồng Nai với TPHCM ảnh 2

Sông Đồng Nai giáp ranh giữa Đồng Nai với TPHCM đang thiếu cầu đường bộ

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, đoạn đường sông khoảng 40km tiếp giáp giữa 2 địa phương (từ cầu Đồng Nai đến cầu Phước Khánh đang xây dựng) sẽ có 5 cầu đường bộ kết nối Đồng Nai với TPHCM gồm: Đồng Nai, Long Thành, Nhơn Trạch, Cát Lái và Phước Khánh. Ngoài ra, trên tuyến quốc lộ 1K, cầu Hóa An cũng đóng vai trò kết nối giữa Đồng Nai với TPHCM qua tỉnh Bình Dương, nhưng cũng đang trong tình trạng quá tải.

Qua rà soát các quy hoạch liên quan và số liệu dự báo lưu lượng giao thông kết nối giữa TPHCM với Đồng Nai, TEDI dự tính đến năm 2026, lưu lượng xe lưu thông trên các cầu kết nối giữa hai địa phương là gần 434 ngàn PCU/ngày đêm. Với lưu lượng trên, các cầu đường bộ kết nối giữa Đồng Nai và TPHCM phải đạt quy mô 38 làn xe. Tuy nhiên, với 5 cầu đường bộ trong quy hoạch, số làn xe theo tính toán đến năm 2026 chỉ mới đạt quy mô 30 làn. Do vậy đến năm 2026, các cầu đường bộ theo quy hoạch sau khi hoàn thành xây dựng vẫn còn thiếu đến 8 làn xe.

Theo Sở GTVT Đồng Nai, kế hoạch tới năm 2026, sẽ có 2 cầu đường bộ kết nối giữa Đồng Nai và TP HCM hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác là cầu Nhơn Trạch thuộc dự án đường vành đai 3 – TPHCM và cầu Phước Khánh thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Trong khi đó, cầu Cát Lái lại chưa rõ thời gian thực hiện và hoàn thành bởi Sở GTVT TPHCM chưa thống nhất hướng tuyến xây cầu và đã đề xuất triển khai thực hiện cầu Cát Lái sau năm 2030.

Như vậy, với dự báo các cầu đường bộ theo quy hoạch kết nối giữa Đồng Nai với TPHCM dù xây dựng hoàn thành vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Nguy cơ về tình trạng quá tải kéo dài sẽ rất lớn. Bởi theo dự kiến, năm 2025, cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác.

MỚI - NÓNG