Sát Rằm tháng Giêng, giá hoa ở Hà Nội thấp lạ thường

TPO - Trước Rằm tháng Giêng, nhà vườn lo lắng tìm đầu ra cho vụ hoa đến kỳ thu hoạch. Giá giảm sâu từ ruộng đến chợ. Lễ hội, đền, chùa, phủ tạm hoãn vì dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua hoa tươi sau Tết. Người trồng đứng ngồi không yên, xót xa khi giá hoa giảm 50-70% vẫn khó bán.

Tại làng hoa Tây Tựu (Hà Nội), cận kề Rằm tháng Giêng, nông dân sốt sắng lo tiêu thụ lượng lớn hoa đang nở rộ. Giá hoa giảm tới 50-70% so với trước Tết, tiêu thụ gặp khó vì ảnh hưởng dịch bệnh. 

Sát Rằm tháng Giêng, giá hoa ở Hà Nội thấp lạ thường ảnh 1 Hoa cúc rớt giá thảm, nhiều vườn rao 30.000 đồng/ 50 bông vẫn khó bán

Bà Đỗ Thị Khánh (người trồng hoa tại Tây Tựu) cho biết: “Hoa gì cũng ế. Ế nhất là hoa cúc, sau đó tới hoa ly. Trước tết 100.000 đồng/ mớ thì nay rẻ mất 2 phần, chỉ còn 30.000 đồng/ mớ 50 cành vẫn không bán được. Hoa cúc nở to phải bỏ đi nhiều, thậm chí thuê người đi vứt”.

Với hoa ly, giá hàng đẹp tại vườn 130.000 – 140.000 đồng/10 cành 5 lai trở lên. Hàng cắt kèm bông xanh, bông chín thì chưa tới 100.000 đồng/ 10 cành. Ông Nguyễn Đăng Thuỷ (người trồng hoa tại Tây Tựu) thừa nhận, mức giá trên thấp hơn 50-60% dịp trước Tết. 

Sát Rằm tháng Giêng, giá hoa ở Hà Nội thấp lạ thường ảnh 2 Vốn lớn, người trồng ly lao đao vì hoa khó tiêu thụ, giá bèo

“Giá trước Tết còn đủ tiền gốc, có chút lãi. Giờ có vườn không đủ hoà vốn củ ly. Mỗi sào ly cần đầu tư vốn lớn, 80 – 100 triệu đồng. Ngay từ mùng 3-4 Tết, hoa ly chỉ bán được 80.000 – 100.000 đồng/ 10 cành thì lỗ vào nửa vốn. Hàng đẹp nhưng không gặp thời”, ông Thuỷ cho hay.

Người trồng cho biết, hoa khó bán từ trước Tết, khi các thị trường tiêu thụ lớn tại miền Bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19. Ra Giêng, lễ hội, chùa, phủ và các hoạt động tâm linh tín ngưỡng tạm hoãn do dịch bệnh, hoa tươi một lần nữa lao đầu tìm người mua. Nhà vườn chủ động kết nối, chuyển hướng bán thêm đi các tỉnh phía Nam, miền Trung nhưng hiệu quả không cao. Vận chuyển đường dài, chênh lệnh nhiệt độ khiến hoa Tây Tựu kém sức cạnh tranh. 

Vụ hoa trước và sau Tết, lường trước khó khăn, nhiều nhà vườn tại Tây Tựu chủ động giảm 30% diện tích reo trồng. Tuy nhiên, đến kỳ thu hoạch thì dịch bệnh bùng phát, nông dân trở tay không kịp.  Ngoài thị trường trong nước, người trồng còn trông mong vào khả năng tiêu thụ tại Trung Quốc, khi lễ thanh minh đến gần. 

Sát Rằm tháng Giêng, giá hoa ở Hà Nội thấp lạ thường ảnh 3 Trước Rằm tháng Giêng, giá hoa tại chợ ở Hà Nội rẻ lạ thường

Tại các chợ truyền thống Hà Nội, giá hoa cận Rằm tháng Giêng cũng giảm mạnh. Hoa cúc 20.000 đồng/ 10 bông, hoa hồng 30.000 – 40.000 đồng/ 10 bông. Hoa ly 15.000 - 20.000 đồng/ cành, đồng tiền 30.000 đồng/ 10 bông, … Tiểu thương tại chợ Kim Liên cho biết, hoa sau Tết toàn bộ là hàng mới cắt, mã đẹp, giá rẻ hơn nhiều so các dịp lễ trong năm.

Một mối bán hoa tươi tại chợ Nam Đồng (Hà Nội) cho biết: “Hoa lấy về phải lọc, có cành gẫy, cành hỏng. Hoa ly hiện tại có rất nhiều hàng đông lạnh chào giá thấp, đặc biệt là ly kép. Thấy giá rẻ nhưng người mua phải chọn kỹ, đặc biệt khi mua chỗ lạ trên mạng”.

Trên chợ mạng, hoa được rao bán rầm rộ khắp các hội nhóm, giá lẻ chỉ tương đương hoặc cao tại vườn 10.000 – 20.000 đồng/ bó. Nông dân các vùng trồng hoa đăng bán trực tiếp, chào hàng với đầy đủ hình ảnh, thông tin giá cả, giao hàng sỉ lẻ tận nơi. 

Sát Rằm tháng Giêng, giá hoa ở Hà Nội thấp lạ thường ảnh 4 Dân mạng kêu gọi giải cứu hoa tại Hải Dương

Bên cạnh nông sản, dịp này, một số tài khoản mạng xã hội còn kêu gọi giải cứu, gom hoa bán hộ bà con Hải Dương gặp khó khăn đầu ra do dịch bệnh. Chị Vũ Thị Hoa (Hà Nội) cho biết: “Bà con Chí Linh có vườn hoa huệ mấy chục vạn bông để bán Rằm mà giờ không xuất được. Em xin phép đăng giải cứu cho bà con, cả phí vận chuyện về tới Hà Nội là 50.000 đồng/ 50 bông. Ship tận nhà thêm 7.000 đồng/ Hoa huệ chưa bao giờ có giá này”.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đi chợ ngày mùng 1, 'choáng' với giá mận đầu mùa đắt đỏ

Đi chợ ngày mùng 1, 'choáng' với giá mận đầu mùa đắt đỏ

TPO - Hôm nay (1/3 Âm lịch), lượng tiêu thụ hoa tươi, hoa quả tại các chợ truyền thống tăng cao. Chớm hè, một số loại quả vào mùa được săn đón dù giá đắt đỏ. Trong đó, mận loại ngon lên tới 150.000 đồng/kg, nhiều người chỉ dám "bấm bụng" mua vài lạng ăn chơi, chờ giá giảm khi vào chính vụ.
Clip livestream được cho là quảng cáo sai sự thật của nghệ sĩ Vân Dung

Nghệ sĩ PR sản phẩm: Con dao hai lưỡi

TP - Việc các nghệ sĩ dùng tên tuổi, sự nổi tiếng của mình để quảng cáo cho các sản phẩm, thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến. Nó mang lại nguồn thu nhập lớn cho các ngôi sao, song cũng có thể sẽ khiến họ mất đi hình ảnh, bị fan quay lưng, thậm chí là tẩy chay.
Sản phẩm Yakumi mà Cty Phamaco quảng cáo sản xuất từ công nghệ nano của Nhật Bản thực chất chỉ đáng giá vài nghìn đồng

Sự thật phía sau công nghệ Mỹ, Nhật

TP - Để tìm hiểu về quy trình sản xuất TPCN theo công nghệ Mỹ, Nhật, chúng tôi tìm về địa chỉ các công ty được ghi trên giấy công bố sản phẩm do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép.
Các "bác sỹ" online tại Cty TNHH Thương mại quốc tế Phamaco đang kê đơn, bắt bệnh cho bệnh nhân

Ma trận thực phẩm chức năng: Đủ chiêu dọa khách hàng

TP - Nhiều thanh niên tuổi 18-20 không bằng cấp, chuyên môn về ngành y dược, trở thành những dược sĩ, bác sĩ “rởm”, lừa lọc người bệnh. Các công ty thực phẩm chức năng (TPCN) bất chấp đạo đức kinh doanh, sử dụng đủ chiêu trò gian dối để bán hàng, đẩy người dân vào vòng xoáy rủi ro, nguy hiểm về sức khỏe.