“Đà Nẵng có biển đẹp và an toàn, nhưng như vậy là chưa đủ. Thành phố quan tâm tới các dịch vụ, hoạt động phục vụ du khách, song thật sự cần phải làm mới mình hơn nữa”, ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng nhìn nhận.
Dọn lại món cũ
Lễ hội tận hưởng mùa hè là sự kiện thường niên của Đà Nẵng, được tung ra giữa mùa du lịch. Năm nay, thành phố sông Hàn có các hoạt động chủ chốt: đêm nhạc tại Công viên Biển Đông, lễ hội ẩm thực Việt Nam - quốc tế, trình diễn diều nghệ thuật, giải dù lượn, các chương trình văn hóa văn nghệ ở khu vực biển và ven sông Hàn, không gian check-in trên biển,… Những sự kiện này na ná các năm trước, điển hình như năm 2022, thành phố cũng cho du khách “tận hưởng mùa hè” bằng lễ hội âm nhạc, ẩm thực, các chương trình ca nhạc, ngắm diều, check-in trên biển…
“Tới Đà Nẵng quanh đi quẩn lại cũng tắm biển, lên Sơn Trà, đi Bà Nà, loanh quanh ăn uống chứ chẳng biết vui chơi gì thêm nữa. Các hoạt động văn hóa văn nghệ lần trước tôi đã xem cả rồi.
Lần này trở lại để cho con cái biết Đà Nẵng, chứ thật sự không thấy sản phẩm du lịch nào thật sự hấp dẫn, mới lạ cả”, chị Nguyễn Thanh Hải (37 tuổi, tỉnh Bình Phước) chia sẻ.
Dồn dập ca nhạc, biểu diễn
Đêm nhạc hội “Tận hưởng mùa hè Đà Nẵng” sẽ diễn ra vào tối 28/7, tại Công viên Biển Đông. Tại đây, tối 29/7 sẽ có chương trình nghệ thuật và trình diễn áo dài “Sắc hè Đà Nẵng, trình diễn thời trang “Vũ điệu thần tiên”…Từ ngày 29/7 - 1/8, chương trình nghệ thuật “Sắc màu của biển” diễn ra tại Công viên biển Hà Khê và Công viên Biển Đông, cùng với đó là các màn trình diễn của nhiều nhóm nhảy, DJ. Tiếp đó, chương trình biểu diễn nghệ thuật “Một thoáng Việt Nam” diễn ra vào tối 30, 31/7….
Nhiều du khách lần đầu tới Đà Nẵng cho hay họ ấn tượng với cảnh quan của thành phố, có núi, biển, sông, còn các sản phẩm du lịch thì chưa thật sự đặc sắc.
“Chợ đêm, ẩm thực, ca nhạc…không quá nổi trội. Có thể bắt gặp ở các tỉnh thành khác. Bạn bè tôi kể mấy năm trước tới Đà Nẵng trải nghiệm những gì, thì giờ tôi cũng trải nghiệm lại như thế”, anh Đoàn Thế Vinh (du khách tới từ Vũng Tàu) thẳng thắn.
Sự kiện nổi bật nhất trong mùa hè này tại Đà Nẵng là lễ hội pháo hoa quốc tế, tuy nhiên cũng đã tổ chức tới…11 lần.
Trong khi đó, không ít địa phương đã lựa chọn cho mình sự kiện “đinh” để hút khách, với tiêu chí mới mẻ, hấp dẫn, độc đáo. Khánh Hoà làm du khách rợn ngợp, trầm trồ bởi bữa tiệc ánh sáng với hơn 1.600 thiết bị bay không người lái; Hà Nội như thỏi nam châm hút khách gần xa với show diễn của Blackpink… Đáng nói, du khách sẵn sàng bỏ tiền di chuyển, mua vé, lưu trú rất cao, lên cả chục triệu đồng.
Biển là lựa chọn hàng đầu của du khách khi tới Đà Nẵng nhưng nhiều năm qua sản phẩm du lịch liên quan tới biển đều na ná nhau. Ảnh: Thanh Trần |
Bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng nhìn nhận thực tế thành phố cần thêm những sự kiện hoành tráng như các địa phương khác. “Chúng tôi luôn mời gọi, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp về tổ chức những hoạt động, sự kiện lớn. Cố gắng để mang món ăn tinh thần, sinh khí cho Đà Nẵng và thu hút du khách”, bà nói.
Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng chia sẻ các sự kiện tại Đà Nẵng diễn ra dày đặc, tuy nhiên phần lớn đều miễn phí. Ông cho hay sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu tổ chức những sự kiện có thu, kêu gọi doanh nghiệp có tiềm lực cùng đồng hành để đưa chương trình độc đáo, ấn tượng hơn về với Đà Nẵng.
Cần “hàng độc” hút khách
Đang giữa mùa hè, biển là nơi du khách không thể bỏ qua khi tới Đà Nẵng. Nhiều thời điểm, biển bị quá tải, bãi giữ xe, khu tắm nước ngọt không có chỗ chen chân. Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng nhìn nhận du khách thích biển Đà Nẵng vì vẻ đẹp, sạch sẽ và an toàn, song chỉ vậy thôi là chưa đủ.
“Thành phố quan tâm đến các hoạt động, sự kiện đặc thù trên biển, tuy nhiên hàng năm đều phải làm mới, gây dựng thêm nhiều sản phẩm độc đáo để không nhàm chán”, ông nói và cho biết thêm, hiện tại, BQL đã kết nối bãi biển đêm Mỹ An với khu phố ẩm thực, phố đi bộ để gia tăng trải nghiệm cho khách. Đồng thời thay đổi hình thức, không gian trên các bãi như khu vực tắm biển, nghỉ ngơi, check-in….
Đặc biệt phát triển các trò chơi dù lượn, ca nô, chèo sup…đang được bạn trẻ thích thú. Theo ông Tán Văn Vương, thành phố chú trọng các tuyến du lịch đường thuỷ nội địa để đưa du khách tới Hòn Sụp, bãi Đa, bãi Nam, hòn Chảo….
BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng chú trọng tới các trò chơi như chèo sup, dù lượn…để hút khách. Ảnh: T.T.X.T |
Trao đổi với Tiền Phong, bà Nguyễn Thanh Tình, Phó Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành Quốc tế Sea Love cho hay, khách đặt tua thường đặt sớm trước một vài tháng.
Họ dành nhiều thời gian để tìm hiểu, “săn” các sự kiện nổi bật, hoặc các tuyến, điểm mới, lạ mới “chốt đơn”. Việc chọn địa phương này hay địa phương kia để đi du lịch cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố về các sự kiện, điểm đến mới, hấp dẫn. Nhất là với du khách đã từng đến và quay trở lại. Nếu thực sự cuốn hút họ sẵn sàng bỏ tiền, bỏ thời gian để tới.
“Tôi lấy ví dụ như show của Blackpink tại Hà Nội, suốt thời gian qua rầm rộ cả nước ai cũng biết. Không chỉ tiền vé lên đến cả chục triệu mà để xem show còn chi phí nhiều cho các khoản đi lại, ăn uống, lưu trú… nhưng họ vẫn sẵn sàng chi trả. Du lịch từ đó được hưởng lợi rất nhiều.
Để tạo điểm nhấn, Đà Nẵng cần phải có một vài sự kiện “đinh” thay vì tổ chức dày đặc, năm nào cũng như năm nào”, bà phân tích.