Ẩm thực – tạo thêm dấu ấn với du khách về điểm đến
Trong những năm gần đây, ẩm thực Việt ngày càng trở nên quyến rũ trong mắt bạn bè quốc tế, khiến cho nhiều du khách phải lặn lội cả vòng trái đất để được đến và thưởng thức những món ăn chỉ nghe thấy tên cũng đã phát thèm.
Tháng 6/2015, Việt Nam đã vinh dự lọt top 10 thiên đường ẩm thực tuyệt hảo trên thế giới do CNN bình chọn. Riêng hai món phở và gỏi cuốn của Việt Nam đã được chọn là top 50 món ngon nhất thế giới.
Ông Trần Hùng Việt - TGĐ Saigontourist
Nhiều đầu bếp nổi tiếng thế giới cũng đã tìm đến Việt Nam vì mê hương vị món ăn Việt Nam. Ông Christian Le Squer – một trong số ít các đầu bếp được nhận 3 sao Michelin nhận xét: “Ẩm thực của Việt Nam rất nhiều tiềm năng và xứng tầm thế giới nhờ sử dụng nhiều loại hương liệu và thảo dược tươi ngon. Đặc biệt, các bạn có rất nhiều hệ thống nhà hàng, khách sạn với các đầu bếp có tay nghề chất lượng cao”.
Các nhà nghiên cứu ẩm thực Việt Nam và nước ngoài đã nhận xét, các món ăn Việt Nam ngày càng hấp dẫn du khách bởi nguyên liệu chủ yếu là các loại rau, củ,quả, hạt, thủy, hải sản, không quá nhiều thịt như món Âu, ít dầu mỡ hơn các món Trung Quốc, ít cay hơn đồ ăn Thái Lan.
Quan trọng hơn cả là các món đều nhiều rau xanh, trong trang trí và kết hợp gia vị đều hài hòa và có nước chấm riêng rất đặc trưng. Mỗi miền, mỗi vùng quê đều món ăn đặc sản, độc đáo, hấp dẫn. Rất nhiều nguyên liệu, gia vị món ăn của Việt Nam là cây thuốc có tác dụng chữa bệnh.
Du lịch ẩm thực – cần được đẩy mạnh hơn nữa trong tương lai
Xây dựng văn hóa ẩm thực như một thương hiệu du lịch quốc gia là việc các nước đã làm và rất thành công. Với những thế mạnh của mình, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá ẩm thực của đất nước thông qua những sự kiện ẩm thực mang tầm cỡ khu vực và quốc tế để thu hút du khách, qua đó quảng bá ẩm thực, hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam.
Với phương châm “Công nghệ - Thương hiệu – Phát triển bền vững”,Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist)chú trọng vào việc tăng cường hiệu quả kinh doanh, cải tiến chất lượng dịch vụ, phát triển vốn đầu tư để nâng cấp cơ sở vật chất. Đồng thời, phát triển sản phẩm mới mang nét đặc trưng văn hóa truyền thống, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, tiếp thị đến các thị trường mục tiêu và tiềm năng, thông qua các kì hội chợ, hội nghị, hội thảo tại các thị trường quốc tế, các công cụ quảng bá trên mạng, chương trình truyền hình “Du lịch - Ẩm thực” trên kênh truyền hình VTV4….
Ông Trần Hùng Việt, Tổng giám đốc Saigontourist cho biết: Trong ẩm thực ẩn chứa những giá trị văn hóa phi vật thể cốt lõi của điểm đến và thông qua việc thưởng thức chúng, du khách có thể khám phá, cảm nhận rõ nét bản sắc văn hóa chính thống của người dân địa phương. Đồng thời, ngoài việc là yếu tố tạo sức hấp dẫn, ẩm thực còn đóng vai trò vô cùng quan trọng, tạo dấu ấn khác biệt giữa quốc gia này với quốc gia khác.
Hiểu được điều này, Saigontourist đã thiết kế rất nhiều tour dành riêng cho khách nước ngoài như: du lịch ẩm thực, du khách tự vào bếp khám phá những món ăn truyền thống từng vùng miền cùng người dân bản địa, hay du lịch xuyên Việt kết hợp khám phá ẩm thực, danh lam thắng cảnh. Ngoài ra, hàng trăm khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khu vui chơi giải trí… thuộc hệ thống Saigontourist trên toàn quốc liên tục đưa ra các sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mãi, hậu mãi hướng đến du khách.
Các chuyên gia về xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch cho rằng, việc xã hội hóa công tác truyền thông, quảng bá du lịch, ẩm thực, văn hóa, lịch sử và con người Việt Nam đang tạo ra những dấu ấn đặc biệt với kiều bào và cả khách du lịch quốc tế. Nhiều khách du lịch đã quay lại Việt Nam nhiều lần để tiếp tục khám phá và trải nghiệm du lịch ẩm thực. Vì vậy rất cần những công ty du lịch biết khai thác, kết hợp giữa du lịch và tìm hiểu văn hóa, cội nguồn như Saigontourist, góp phần vào việc củng cố và khẳng định vị trí vững chắc của thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, thúc đẩy gia tăng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.