Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng

Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng
TPO - Các bộ phận máy đào hầm đầu tiên phục vụ tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu, TP Hải Phòng. Sau khi hoàn tất các thủ tục, các bộ phận máy đào hầm này sẽ được vận chuyển về ga S9 - Kim Mã (Hà Nội) để lắp ráp.
Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng ảnh 1 Ngày 9/11, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, các bộ phận máy đào hầm đầu tiên (gọi tắt là TBM) phục vụ tuyến đường sắt đô thị đã cập cảng Hoàng Diệu, TP Hải Phòng từ cuối tháng 10. Sau nhiều ngày làm thủ tục, các bộ phận của máy đang được chuẩn bị vận chuyển về ga ngầm S9 – Kim Mã.
Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng ảnh 2 Máy đào hầm của tuyến số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… 
Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng ảnh 3 Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của thành phố Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine). Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội và các nhà thầu vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp. 
Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng ảnh 4 Các bộ phận máy đào hầm metro tuyến Nhổn - ga Hà Nội tại cảng Hoàng Diệu, TP Hải Phòng.
Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng ảnh 5  Máy đào hầm có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm. Dự kiến đến giữa tháng 1/2021, máy đào hầm số 1 sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.
Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng ảnh 6 Trước đó, sáng 18/10, đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã cập cảng Hải Phòng. Ngay sau đó, đoàn tàu được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu Depot Nhổn (Hà Nội), thực hiện lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm, trước khi vận hành chính thức. 
Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng ảnh 7 Ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trong tháng 10, đơn vị đón đoàn tàu đầu tiên (thiết kế và sản xuất công nghệ Pháp) về khu Depot Nhổn và máy đào hầm (thiết kế và sản xuất công nghệ Đức) về ga ngầm S9 - Kim Mã.
Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng ảnh 8
 

Cỗ máy tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12/2020. Sau khi lắp ráp xong, các máy đào hầm sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải; 4 km đoạn  đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.

 
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với đại diện các doanh nghiệp tại hội nghị. Ảnh: Nhật Minh

Tập trung cải cách hành chính, chống sách nhiễu doanh nghiệp

TP - Chủ trì Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp trong sáng 26/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, nếu chỉ tập trung chống dịch thì sẽ hết nguồn lực, còn chỉ lo kinh tế sẽ không bảo vệ được sức khỏe của nhân dân. Do đó, chủ trương của Chính phủ là chuyển trạng thái từ “không COVID” sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19.
Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tái khởi động sản xuất. Ảnh: P.V

Dịch bệnh lùi dần ở TPHCM: Nhịp sống mới trở lại

TP - Nỗ lực thực hiện tổng hợp các giải pháp chống dịch trên địa bàn TPHCM đang mang lại thành quả khả quan khi số ca bệnh giảm dần, số ca tử vong giảm sâu ở các tầng điều trị. Các hoạt động kinh tế, xã hội đang từng bước quay trở lại giai đoạn bình thường mới.
Tua du lịch xe đạp quanh Hà Nội đang được doanh nghiệp đề xuất triển khai

Nhiều giải pháp hồi sinh du lịch

TP - Thủ tướng cho phép ngành Du lịch thí điểm “mở cửa” đón khách quốc tế đến đảo Phú Quốc là tín hiệu cho thấy ngành này đã có cơ hội hồi phục khi COVID-19 dần được khống chế. Tại Hà Nội, các doanh nghiệp du lịch cũng đang có những giải pháp, kế hoạch để “hồi sinh” ngành kinh tế không khói.
Hạng mục cầu Vân Tiên nằm trong dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang được gấp rút thi công

Quảng Ninh ra 'tối hậu thư' giải ngân đầu tư công

TP - Có được lợi thế “vàng” khi giữ được địa bàn an toàn về dịch bệnh nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ở Quảng Ninh chưa đạt được yêu cầu đặt ra. UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra "tối hậu thư" gắn trách nhiệm người đứng đầu các huyện, thành phố phấn đấu đến 31/12/2021 đạt 100% tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch.
Dịch COVID-19, các con bị mắc kẹt ở Bình Dương, bà Hạnh mưu sinh nuôi các cháu ăn học

Những chuyến ly hương

TP - Nhiều lần tôi tự hỏi, đằng sau những cuộc rời quê ấy là gì? Ly hương có đem lại tương lai tươi sáng hơn? Những trăn trở đó đưa tôi đến với những câu chuyện mặn mồ hôi, nước mắt của những người con xứ Nghệ xa quê, nhọc nhằn mưu sinh nơi đất khách quê người.