Nếu thông tin trên là chính xác, có thể sẽ gây tác động rất lớn đến mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.
Hệ thống pháo phản lực phóng loạt T-122 Sakarya. Ảnh: Avia |
T-122 Sakarya là hệ thống pháo phản lực phóng loạt do công ty quốc phòng ROKETSAN của Thổ Nhĩ Kỳ phát triển. Nguyên mẫu của hệ thống này xuất hiện vào năm 1995, năm 1996 những hệ thống đầu tiên được chuyển giao cho quân đội thử nghiệm. Năm 1997, T-122 Sakarya bắt đầu sản xuất hàng loạt.
T-122 Sakarya được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ tiêu diệt sinh lực đối phương, thiết bị quân sự, sở chỉ huy và kiểm soát. T-122 Sakarya có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.
T-122 Sakarya được đặt trên khung gầm xe tải 6x6. Ảnh: Military |
T-122 Sakarya được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, có khả năng tính toán các dữ liệu về mục tiêu một cách tự động để phù hợp với nhiều loại đầu đạn khác nhau. Theo một số báo cáo quân sự, T-122 có khả năng lưu trữ tới 20 tọa độ mục tiêu.
Ảnh: Defense |
Hệ thống pháo phản lực này có trọng lượng 22,2 tấn; chiều dài 9,2 m; chiều rộng 2,5 m và chiều cao 3,1 m. Kết cấu của T-122 bao gồm 2 bệ phóng đa nòng 122 mm với tổng cộng 40 ống phóng, có khả năng nâng lên, hạ xuống và thay đổi góc phóng bởi hệ thống thủy lực. Ngoài ra, T-122 Sakarya cũng được trang bị một súng máy 7,62 mm gắn trên nóc xe để bảo vệ tổ lái trước hỏa lực bộ binh.
T-122 Sakarya khai hỏa. Ảnh: Military |
Xe phóng của T-122 Sakarya có thể bắn tên lửa từng quả một hoặc cả loạt 40 đạn trong vòng 80 giây, tầm bắn tối đa 40 km, diện tích vùng sát thương lên đến 25.000 m2. Nó có thể sử dụng nhiều loại đạn khác nhau bao gồm: SR-122 và SRB-122 với tầm bắn 20 km; TR-122 và TRB-122 có tầm bắn mở rộng lên tới 40 km và TRK-122 với tầm bắn 30 km.
T-122 được trang bị một cần cẩu hỗ trợ nạp đạn. Ảnh: Military |
Ở phiên bản mới nhất, T-122 Sakarya trang bị một cần cẩu thủy lực hỗ trợ nạp đạn trong vòng 5 phút. Kíp chiến của hệ thống bao gồm 5 người và chỉ mất vài phút để xe có thể chuyển từ trạng thái hành quân sang tác chiến.
T-122 được chế tạo trên khung gầm của xe tải hạng nặng MAN của Đức. Xe sử dụng động cơ dầu diesel cho phép nó di chuyển với vận tốc 75 km/h, tầm hoạt động 970 km.