Quảng Trị thông tin việc nhân viên điện lực và bưu điện tự ý mở tài khoản ngân hàng số cho người dân

Về việc nhân viên điện lực và nhân viên bưu điện huyện Hướng Hóa dùng giấy tờ của người dân làm thủ tục ký hợp đồng mua bán điện điện tử, mở tài khoản ngân hàng số khi chưa được sự đồng ý của người dân, lãnh đạo ngành chức năng tỉnh Quảng Trị đã thừa nhận sai sót.

Theo đơn vị chức năng tỉnh Quảng Trị, trong hai ngày 8 và 9/8, trên địa bàn thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) người dân đến trụ sở chi nhánh Điện lực Lao Bảo để đăng ký hợp đồng mua bán điện điện tử theo giấy mời của điện lực.

Quảng Trị thông tin việc nhân viên điện lực và bưu điện tự ý mở tài khoản ngân hàng số cho người dân ảnh 1

Người dân tụ tập tại trụ sở chi nhánh Điện lực Lao Bảo phản ứng về việc nhân viên bưu điện tự lấy thông tin cá nhân để mở tài khoản ngân hàng. Ảnh: MT.

Tuy nhiên, tại đây nhân viên chi nhánh điện lực đã lấy giấy tờ của người dân làm thủ tục ký hợp đồng mua bán điện điện tử; và nhân viên bưu điện đã chụp ảnh giấy tờ, chụp ảnh chân dung, rồi lấy điện thoại của người dân để mở tài khoản ngân hàng số khi chưa được sự đồng ý của người dân.

Sự việc đã gây xôn xao dự luận, khiến hàng trăm người dân không đồng tình.

Theo bà Lê Thị Hà Nhung, Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Trị, xung quanh sự việc gây xôn xao dư luận tại trụ sở chi nhánh Điện lực Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) về việc nhân viên Bưu điện huyện Hướng Hóa tự ý cài đặt ứng dụng tài khoản Ngân hàng số Cake của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) khi chưa được sự đồng ý của người dân, Bưu điện tỉnh Quảng Trị đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục sự việc.

Lãnh đạo bưu điện tỉnh Quảng Trị cam kết, người dân sẽ không có bất cứ thiệt hại nào về mặt tài chính, đồng thời sẽ tuân thủ kết luận của cơ quan công an, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ với người dân.

Bà Nhung chia sẻ thêm, trong thời đại công nghệ 4.0, việc khuyến khích người dân sử dụng các ứng dụng ngân hàng số theo xu hướng chung nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cũng như góp phần xây dựng gia tăng tiện ích cho khách hàng, người dân khi thực hiện các giao dịch tài chính trên môi trường online.

Đối với việc mở tài khoản ngân hàng tại ứng dụng Ngân hàng số Cake là hoàn toàn miễn phí và được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian qua, Bưu điện huyện Hướng Hóa là đơn vị thành viên trực thuộc Bưu điện tỉnh Quảng Trị đã tích cực tham gia vào Đề án “Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025” (theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cài đặt cho người dân tại trụ sở Điện lực Lao Bảo nhân viên bưu điện đã không thực hiện đúng quy trình, gây nên sự việc đáng tiếc.

Giải thích sự việc, ông Phạm Ngọc Tiến - Giám đốc Bưu điện huyện Hướng Hóa thừa nhận, “chúng tôi nhận thức được sai sót của mình và hậu quả mang lại là hết sức nghiêm trọng. Thống kê ban đầu, có hơn 400 tài khoản được mở, Bưu điện huyện Hướng Hóa đã liên hệ với phía ngân hàng để hủy các tài khoản này”.

MỚI - NÓNG