'Quản' taxi theo phần mềm điện tử, Hiệp hội nói gì?

Ảnh minh hoạ: Taxi Hà Nội hoạt động trên đường
Ảnh minh hoạ: Taxi Hà Nội hoạt động trên đường
TPO -           Trước việc Sở GTVT Hà Nội đưa dự thảo quy chế quản lý taxi trong đó có nội dung quản lý taxi bằng màu sơn và phần mềm điện tử để lấy ý kiến các tổ chức cá nhân, lãnh đạo Hiệp hội Taxi (HHTX) Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở GTVT cho biết quan điểm về việc này.

Văn bản số 31717, do ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội ta xi Hà Nội (HHTX Hà Nội) ký, cho rằng: trước khi dự thảo quy chế được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, các doanh nghiệp (DN) và HHTX Hà Nội đã đóng góp nhiều ý kiến thực tiễn cho dự thảo. “Tuy nhiên, các ý kiến đóng góp này ít được cơ quan soạn thảo tiếp thu. Quan điểm của cơ quan soạn thảo vẫn không thay đổi”, ông Bình nhấn mạnh.

Từ thực tế này, ông Bình cho rằng, nếu dự thảo quy chế được thành phố Hà Nội thông qua, các DN taxi lo ngại sẽ tạo ra rất nhiều bất hợp lý, rủi ro và dẫn đến sự phá sản của toàn bộ các DN taxi trên địa bàn thành phố. Dẫn chứng cho nhận định này, văn bản của HHTX Hà Nội nêu ra hàng loạt nội dung được họ cho là “bất hợp lý”.

Với nội dung thành lập trung tâm điều hành chung từ ngày 1/7/2018, HHTX Hà Nội cho rằng, trung tâm điều hành là một bộ phận đặc biệt quan trọng của DN taxi, đây là nơi tiếp nhận toàn bộ các yêu cầu đặt xe của khách hàng thông qua bộ đàm hoặc phần mềm ứng dụng (Apps). Vì vậy việc đưa trung tâm điều hành ra hoạt động chung sẽ không gắn được quyền lợi và trách nhiệm của DN, tạo nên mô hình mang dáng dấp của HTX, bao cấp, trái với quy luật của kinh tế thị trường.

“Bản chất của việc này là lấy đi giá trị thương hiệu từ các DN… Chiếm quyền điều hành của DN sau bao nhiêu năm mới gây dựng được”.  Từ thực tế này, văn bản của HHTX Hà Nội góp ý kiến: “Bỏ quy định này”.

Về nội dung phân vùng hoạt động nội và ngoại thành của taxi, Chủ tịch HHTX Hà Nội nêu ý kiến, việc quy định địa giới hành chính để phân vùng phục vụ đối với taxi là không khả thi. Bởi vì: trên thực tế việc phân định địa giới hành chính giữa các quận huyện là rất khó khăn, do vậy lái xe không phải lúc nào cũng có thể phân biệt được việc này. Thực tế rất nhiều DN có địa bàn hoạt động ở các khu vực giáp ranh, như: Long Biên - Gia Lâm; Hoàng Mai - Thanh Trì, Từ Liêm - Hoài Đức – Đan Phượng…

Với nội dung: “Từ năm 2025, thống nhất màu sơn chung đối với xe taxi tại Hà Nội”, ông Bình cho rằng, công tác giám sát, thực hiện cũng sẽ khó khăn và ảnh hưởng đến thương hiệu, nhận dạng của mỗi DN.

Thông tin với PV Tiền phong về việc lấy ý kiến nhân dân về nội dung trên, chiều 7/8, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, toàn bộ các ý kiến của cá tổ chức, cá nhân góp ý cho dự thảo sẽ được Sở GTVT tổng hợp, trình lãnh đạo UBND thành phố nghiên cứu, quyết định. Riêng nội dung thành lập trung tâm điều hành taxi chung để triển khai phần mềm hỗ trợ điều hành (đặt/gọi xe taxi), thành phố đã có văn bản, giao cụ thể cho Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan triển khai các bước thành lập trung tâm này theo tiến độ được đặt ra là quý 2/2018.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, sau khi thành lập trung tâm, nếu hãng taxi nào không tham gia, sử dụng phần mềm tại đây Sở GTVT Hà Nội có trách nhiệm đề nghị Cục Tần số cắt dịch vụ tổng đài.

MỚI - NÓNG