Sáng 11/12, tại Kỳ họp thứ 20 (kỳ họp thường lệ cuối năm) khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ người sử dụng phương tiện vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện và chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, HĐND TPHCM quyết định chi ngân sách để hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên) trong thời gian 30 ngày kể từ ngày bắt đầu khai thác vận hành thương mại. Sau thời gian trên, hỗ trợ 100% giá vé tuyến metro số 1 cho người có công với cách mạng; người khuyết tật; người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi.
Đại biểu HĐND TPHCM biểu quyết thông qua Nghị quyết. Ảnh: Ngô Tùng |
Ngoài ra, HĐND TP cũng đồng ý hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đối với các tuyến xe buýt kết nối tuyến metro số 1 kể từ ngày 1/1/2025 cho đến ngày Thành phố kết thúc việc hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện, tuyến metro số 1.
Đồng thời, sau thời gian trên, hỗ trợ 100% giá vé trên các tuyến xe buýt kết nối tuyến metro số 1 cho người có công với cách mạng; người khuyết tật; người cao tuổi; trẻ em dưới 6 tuổi.
Ngân sách Thành phố hỗ trợ kinh phí đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện theo nguyên tắc hỗ trợ phần chênh lệch giữa doanh thu bán vé, doanh thu khác theo quy định và chi phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện (được xác định thông qua giá vận tải do cơ quan có thẩm quyền ban hành và một số chi phí liên quan khác).
Đoàn tàu tuyến metro số 1 TPHCM. Ảnh: Phạm Nguyễn |
Dự kiến, TPHCM sẽ chi khoảng 15,7 tỷ đồng để hỗ trợ cho người dân đi tàu điện metro số 1 miễn phí trong 30 ngày. Đồng thời, chi khoảng 10,7 tỷ đồng/năm để hỗ trợ 100% giá vé cho đối tượng chính sách đi tàu điện metro số 1.
Ngoài ra, TPHCM cũng sẽ chi khoảng 17,3 tỷ đồng để hỗ trợ cho hành khách đi 17 tuyến xe buýt kết nối tuyến metro số 1 trong 30 ngày. Đồng thời, chi khoảng 32,6 tỷ đồng/năm để hỗ trợ đối tượng chính sách đi xe buýt kết nối tuyến metro số 1.
Như vậy, dự kiến tổng kinh phí hỗ trợ miễn, giảm giá vé cho xe buýt và tàu điện là khoảng 43,3 tỷ đồng/năm. Dự kiến tổng kinh phí hỗ trợ miễn giá vé 30 ngày đầu khi tàu metro số 1 vận hành cho xe buýt và tàu điện là khoảng 33,1 tỷ đồng/tháng.
Ngoài ra, TPHCM sẽ hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (trợ giá): 1.843 tỷ đồng/năm (tạm tính theo dự toán chi ngân sách năm 2024). Hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện dự kiến 383 tỷ. Dự kiến tổng kinh phí hỗ trợ hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện là khoảng 2.226 tỷ đồng/năm.
Theo UBND TPHCM, trong khoảng thời gian đầu vận hành tuyến metro số 1, việc áp dụng miễn phí cho toàn bộ hành khách như đề xuất của Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 là phù hợp, nhằm tạo điều kiện cho người dân trải nghiệm sử dụng phương tiện đường sắt đô thị lần đầu tiên của Thành phố, từ đó khuyến khích và hình thành thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay cho phương tiện cá nhân lưu thông vào nội đô.
Dự kiến ngày 22/12 sắp tới đây, tuyến metro số 1 TPHCM sẽ chính thức vận hành thương mại.